Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã lập Tổ điều tra sự cố để làm rõ việc hai máy bay của hãng hàng không VietJet không liên lạc được với đài Kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi, Hải Phòng.
Đài Kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi - Ảnh: VATM.
Cụ thể, chuyến bay số hiệu VJ 921 từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45 ngày 9/3. Nhưng trong khoảng thời gian từ 22h51 đến 23h24, cơ trưởng liên lạc với đài kiểm soát không lưu 29 lần mà không nhận được trả lời.
Đến 23h24, kiểm soát viên không lưu mới trả lời. Chuyến bay này cất cánh an toàn lúc 23h58 (chậm 13 phút so với dự kiến).
Như vậy, cơ trưởng chuyến bay không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu trong khoảng 32 phút.
Còn chuyến bay số hiệu VJ 292 từ TP HCM đến Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30. Nhưng từ 23h14 đến 23h38, cơ trưởng chuyến bay đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời.
Đến 23h39, kiểm soát viên không lưu mới trả lời. Chuyến bay này hạ cánh an toàn xuống sân bay Cát Bi lúc 23h54 (chậm 24 phút so với dự định).
Tổng cộng thời gian cơ trưởng không thể liên lạc với kiểm soát viên không lưu là 23 phút.
Báo cáo Cục hàng không, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết thời điểm xảy ra sự việc trên, trang thiết bị của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi hoạt động bình thường.
Thời điểm xảy ra vụ việc, ca trực của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi có 3 người gồm: 2 kiểm soát viên không lưu (1 người trực chính, 1 người trực hiệp đồng) và 1 nhân viên trực kỹ thuật.
Theo tìm hiểu ban đầu của các cơ quan liên quan, kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng không có mặt tại vị trí trực từ 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 phút ngày 10/3. Còn kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.