20 triệu người có khả năng chết đói trong vòng 6 tháng

17/02/2017 11:15

Hơn 20 triệu người - tức lớn hơn dân số của Romania hay nhiều nước khác - có khả năng bị chết đói chỉ trong vòng 6 tháng tới do 4 nạn đói khác nhau diễn ra ở nhiều nơi, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới LHQ, ông Arif Husain, đưa ra cảnh báo hôm 16/2.

Nhiều nạn đói hình thành cùng lúc ở nhiều nơi trên thế giới. (Nguồn: Telegraph).

Chiến sự ở Yemen, Đông Bắc Nigeria và Nam Sudan đã hủy diệt rất nhiều hộ gia đình và khiến cho vật giá gia tăng, trong khi một đợt hạn hán nghiêm trọng ở Đông Phi cũng tiêu hủy gần như toàn bộ nền kinh tế nông nghiệp của khu vực này.

“Trong suốt gần 15 năm làm việc tại Chương trình Lương thực Thế giới, đây là lần đầu tiên mà chúng tôi thực sự nói về nạn đói đang diễn ra ở các phần khác nhau của thế giới trong cùng một thời điểm” - Hãng tin Reuters dẫn lời ông Husain, cho hay.

“Thật khó có thể tin rằng ở trong thế kỷ 21, người ta vẫn phải trải qua các đợt nạn đói ở mức độ lớn thế này. Chúng ta đang nói đến 20 triệu người, và tất cả sẽ phải hứng chịu trong vòng 6 tháng tới, hoặc ngay bây giờ. Yemen, Nigeria và Nam Sudan là các nước đã xảy ra nạn đói rồi” - ông Husain cho biết thêm.

Trong khi đó, khi giá lương thực bị đẩy lên mức quá cao như hiện nay, nạn đói cũng được dự báo sẽ xảy ra chỉ trong vòng vài tháng tới.

Hệ thống nhân đạo toàn cầu hiện đang gặp khó khăn bắt nguồn từ làn sóng di cư lớn chưa từng có trong lịch sử, các chiến dịch lớn mà họ đang tổ chức ở Syria, Iraq và Afghanistan cùng các sự kiện nghiêm trọng ở Ukraine, Burundi, Libya và Zimbabwe. Tất cả đều là những quốc gia đang gặp phải vấn đề an ninh lương thực nghiêm trọng và không có đủ nguồn lực để khắc phục.

Được biết, các chương trình viện trợ nhân đạo cũng đã gia tăng lên mức độ kỷ lục, nhưng cũng không đủ để đáp ứng nạn đói đang gia tăng thậm chí còn nhanh hơn. “Ở Nigeria, chúng tôi đang cấp lương thực cho hơn 1 triệu người, và chỉ mới vài tháng trước chúng tôi còn không có một văn phòng ở đó”, ông Husain nói.

Hiện nay, dù đợt hạn hán ở Somalia được giới chuyên gia nhìn nhận là không đáng ngại như trước đây, nhưng tại thủ đô Mogadishu, giá thực phẩm đã tăng lên tới 25% kể từ tháng 1 tới nay trong khi các dự báo trong mùa mưa - từ tháng 3 đến tháng 5 - cũng không mấy khả quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    20 triệu người có khả năng chết đói trong vòng 6 tháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO