3 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng Nobel Y học 2017

Duy Long 02/10/2017 19:08

Giải thưởng Nobel trong lĩnh vực Y học năm 2017 đã được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ở Stockholm trao cho nhóm bộ ba nhà khoa học Mỹ gồm Jeffrey C Hall, Michael Rosbash và Michael W Young vì phát hiện ra các cơ chế phân tử kiểm soát cơ chế nhịp sinh học hay còn gọi là đồng hồ sinh học của cơ thể.

Giải Nobel Y học 2017 thuộc về nhóm 3 nhà khoa học người Mỹ. (Nguồn: NobelPrize).

Theo một tuyên bố của Hội đồng giải Nobel, nhóm các nhà khoa học này được vinh danh là nhờ các phát hiện của họ trong việc lý giải "tại sao cây cối, động vật và con người thích ứng nhịp sinh học cơ thể sao cho phù hợp với sự phát triển và vận động của Trái Đất".

Nhóm các nhà khoa học này đã xác nhận được một bộ gen nằm bên trong các con ruồi giấm có khả năng kiểm soát nhịp độ sinh học hàng ngày của cơ thể của chúng. Bộ gen trên mã hóa một loại protein bên trong tế bào vào ban đêm, để rồi sau đó thoái hóa vào buổi sáng.

Khi xảy ra một sự bất cân bằng giữa đồng hồ sinh học bên trong và môi trường ngoại vi xung quanh, nó có thể tác động đến sự vận động của toàn bộ tổ chức - ví dụ như ở người, khi chúng ta trải nghiệm cảm giác mệt mỏi sau một chuyến bay dài.

Sự phát hiện ra hàng loạt bộ gen và protein có liên quan tới đồng hồ sinh học của cơ thể của nhóm nhà khoa học này đã giúp lý giải về cơ chế bên trong giúp cơ thể thích nghi với các điều kiện môi trường khác nhau, cũng như cơ chế mà trong đó ánh sáng có thể đồng bộ hóa với đồng hồ sinh học.

Cả ba nhà khoa học người Mỹ đều đã nghỉ hưu nhưng từng dành phần lớn sự nghiệp của mình tại trường ĐH Brandeis ở Waltham, bang Massachussetts. Nhà khoa học Michael Young, 68 tuổi, hiện đang làm việc tại ĐH Rockerfeller ở thành phố New York, Mỹ.

Năm 2016, giải Nobel Y học đã được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi, 72 tuổi, nhờ phát hiện của ông về các cơ chế phân tách và tái tạo tế bào.

Công trình nghiên cứu của ông Ohsumi có ý nghĩa quan trọng vì nó giúp giải thích cơ chế bất thường trong một loạt căn bệnh, từ ung thư đến Parkinson.

Đây là giải thưởng Nobel lần thứ 108 được trao tặng và được tuyên bố tại Diễn đàn Nobel thuộc Viện Karolinska ở Stockhom, Thụy Điển.

Các nhà khoa học giành giải sẽ nhận được khoản tiền thưởng trị giá 9 triệu Kronor (gần 1 triệu USD) và mỗi người sẽ nhận được một huân chương có khắc tên họ trên mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng Nobel Y học 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO