3 phần thuyết trình dự án độc đáo trong 'Sinh viên thế hệ mới'

Thảo Vy 06/09/2023 11:22

Khi tất cả các thành viên đều thuộc thế hệ 10x, làm thế nào để những con người trẻ tuổi với cá tính bùng nổ tạo thành các mảnh ghép hoàn hảo cho đội mình? Tuần này, "Sinh viên Thế hệ mới" bước sang vòng Loại – Thuyết trình dự án gồm 4 tập phát sóng. 3 trường đầu tiên “xuất quân” ở vòng thi này gồm: trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội, trường ĐH Xây dựng Hà Nội và trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên.

Chương trình "Sinh viên Thế hệ mới" công bố đội hình top 6 đại diện cho 12 ngôi trường tham gia các vòng thi chính thức.

Sau hành trình xuyên Việt từ Bắc vào Nam, sáng 6/9, BTC chương trình "Sinh viên Thế hệ mới" công bố đội hình top 6 đại diện cho 12 ngôi trường tham gia các vòng thi chính thức. Thử thách ở vòng Loại yêu cầu các đội không chỉ giới thiệu về dự án của mình theo cách thuyết trình thông thường mà sẽ biến hóa thành một tiết mục trình diễn trên sân khấu, khiến nó trở nên sáng tạo và sinh động hơn.

Ở vòng thi này, 12 đội chia làm 4 bảng A, B, C và D. Mỗi tập sẽ có 3 đội trình diễn dự án của mình trên sân khấu và chỉ duy nhất 1 đội giành vé chính thức đi tiếp, 2 đội còn lại có cơ hội cạnh tranh 1 tấm vé vàng cuối cùng của khu vực. Ban giám khảo sẽ chấm điểm các phần thi theo tiêu chí: tính sáng tạo trong thể hiện, tính thuyết phục của dự án, tạo ấn tượng cảm xúc, kết hợp sức mạnh tập thể và nêu bật được bản sắc của trường mình.

NSƯT Trần Ly Ly, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn là giám khảo trong tập 2.

4 giám khảo ngay lập tức bị cuốn vào bầu không khí tuổi trẻ của "Sinh viên Thế hệ mới". NSƯT Trần Ly Ly, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn gửi lời nhắn nhủ: “Các bạn hãy sống hết mình, sống thật với cảm xúc để thể hiện tốt nhất tinh thần của mình”.

PGS.TS Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch TƯ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam bày tỏ ngay từ đầu đã cảm thấy mình như được đốt cháy bởi không khí và tinh thần của các bạn, mong được chứng kiến các phần thi đầy sáng tạo.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam mang tới thông điệp: “Tuổi trẻ chúng ta được quyền thử những điều mới, được quyền sai và được quyền làm lại!”.

Ông Lê Yên Thanh, CEO Phenikaa MaaS nhận xét: “Hôm nay có 3 trường, mỗi trường đều có bản sắc riêng nhưng tất cả các bạn đều có điểm chung là ước mơ và đam mê với dự án của mình. Chúc cho các bạn sẽ có những giây phút thật là bùng cháy!”.

Phần thi của trường Đại học Y dược Thái Nguyên.

Trong tập đầu tiên vòng Loại - Thuyết trình dự án bằng hình thức sân khấu, cả 3 đội chơi đến từ trường ĐH Xây dựng Hà Nội, trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội và trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên đều trải qua hành trình đầy khó khăn. Với những thành viên còn rất trẻ, đầy tự tin, nhiệt huyết, nhiều ý tưởng sáng tạo và rất cá tính, việc lựa chọn dự án chung được sự đồng thuận của các thành viên không hề dễ dàng, việc triển khai dự án lại càng gặp nhiều áp lực.

Trong nhóm trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội đã có thành viên định rời nhóm khi không tìm được tiếng nói chung. Một trận cãi vã lớn đã xảy ra trong nhóm trường ĐH Xây dựng Hà Nội khi một sai sót nhỏ có thể dẫn đến việc phải làm lại từ đầu: một thành viên đã ngủ quên khiến toàn bộ gạch đã bị hỏng hoàn toàn. Với team trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên, mâu thuẫn lớn đã bùng nổ ngay buổi sáng giờ ghi hình chương trình… Nhiều giọt nước mắt, những cuộc tranh luận nảy lửa, không ít cuộc chia tay đã diễn ra, song tất cả biết gạt bỏ chuyện xích mích cá nhân, nhanh chóng nhận ra vấn đề của riêng mình để toàn tâm, toàn ý sát cánh bên nhau.

Sinh viên trường Đại học Xây dựng trình bày về dự án của mình.

3 dự án được ấp ủ lần lượt xuất hiện trên sân khấu "Sinh viên Thế hệ mới" gồm: “Sản xuất gạch từ xỉ nhôm” - tận dụng xỉ nhôm thải ra để thay thế nguyên liệu, tạo ra loại gạch tái chế giá rẻ (trường ĐH Xây dựng Hà Nội); “BondBuddies” - dự án hỗ trợ sinh viên quốc tế hòa nhập văn hóa cộng đồng tại Việt Nam (trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội) và “Blue Lighthouse” - mô hình truyền thông phổ cập điều trị bệnh Lao đúng cách (Trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên). 3 đội chơi đã cống hiến hết mình cho mỗi tiết mục với màu sắc riêng độc đáo.

Tiết mục của trường ĐH Xây dựng Hà Nội được đánh giá cao với phần thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể, tạo cảm xúc bằng tính biểu tượng viên gạch-ánh lửa. Tiết mục của trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội có sự tổng hợp nhiều hình thức nghệ thuật: nhạc cụ dân tộc, nhảy hip hop, đọc rap… Tiết mục trường ĐH Y Dược-ĐH Thái Nguyên lồng ghép thông điệp qua bài hát quen thuộc "Để Mị nói cho mà nghe"…

Bên cạnh phần thuyết trình dự án đầy bản sắc, sáng tạo và cảm xúc, mỗi đội còn có 30s trình bày thông điệp cuối cùng để thuyết phục các giám khảo rằng đội thi của trường mình xứng đáng chiến thắng. Đội nào sẽ toả sáng, giành tấm vé đầu tiên bước tiếp vào vòng Thực tế? Những phần thi tài năng của 3 trường sẽ lên sóng lúc 20h30 thứ Năm ngày 7/9/2023 trên kênh VTV3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 phần thuyết trình dự án độc đáo trong 'Sinh viên thế hệ mới'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO