Xã hội

3 tỉnh phía Nam 'chi viện' cát cho TPHCM làm đường Vành đai 3

TRUNG HẬU 21/08/2024 16:31

Do thiếu vật liệu xây dựng cát đắp nền phục vụ Dự án Vành đai 3, TPHCM đang làm việc UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre để hoàn thiện các thủ tục cấp phép mỏ cát để "chi viện" cho dự án.

anhtren.jpg
Dự án thành phần Vành đai 3 - TPHCM đoạn đi qua huyện Hóc Môn (TPHCM).

Trong văn bản khẩn cung cấp thông tin báo chí, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông - UBND TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi họp với các tỉnh phía Nam, đến nay các khó khăn, vướng mắc về khai thác vật liệu cát đắp nền đường phục vụ cho Dự án Vành đai 3 đã có hướng giải quyết.

Đường Vành đai 3 - TPHCM là dự án trọng điểm quốc gia có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 địa phương, bao gồm TPHCM (47,35km), Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km) và tỉnh Long An (6,81km). Hiện nay, quá trình dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn cát đắp nền phục vụ dự án, đã khiến ảnh hưởng chung đến tiến độ của một số gói thầu xây lắp chính.

Theo Ban Giao thông, Dự án Vành đai 3 - TPHCM (dự án thành phần 1) gồm 14 gói thầu xây lấp, trong đó có 4 gói thầu xây lắp chính (XL3, XL6, XL8, XL9) đã được khởi công vào tháng 7/2023. Hiện nay, các nhà thầu đang thi công các hạng mục cầu, hầm trên tuyến; thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu bằng đào thay đất đóng cừ tràm, cọc đất gia cố xi măng (CDM) và thi công bấc thấm (PVD), đạt khoảng 22% giá trị xây lắp.

Dù vậy, đối với các gói thầu xây lắp chính còn lại, đã được khởi công từ tháng 2/2024, đến nay mới chỉ đạt khoảng 9% giá trị xây lắp. Đối với 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác (XL11, XL12, XL13, XL14) được dự kiến khởi công vào cuối năm nay và sẽ hoàn thành đồng bộ với 10 gói thầu xây lắp chính.

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông, để đảm bảo đủ vật liệu xây dựng cắt đắp nền phục vụ Dự án Vành đai 3, UBND TPHCM, Tổ Công tác vật liệu cùng chủ đầu tư đang làm việc với các địa phương (UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre) để hoàn thiện các thủ tục cấp phép mỏ cát phục vụ cho dự án.

Củ thể, đối với 3 mỏ cát tại tỉnh Tiền Giang dự kiến hoàn thành thủ tục cấp phép vào cuối tháng 8/2024. Đối với các mỏ cát đợt 2 dự kiến hoàn thành thủ tục cấp phép vào cuối tháng 9/2024, với tổng khối lượng cung cấp 6,6 triệu m3. Dù vậy, tổng khối lượng cát dự kiến cung cấp cho dự án trong năm nay chỉ vào khoảng 3 triệu m3.

Tại tỉnh Vĩnh Long, một mỏ cát sẽ hoàn thành thủ tục và cấp cho dự án trước ngày 25/8. Trong khi, 5 mỏ cát còn lại sẽ phải vào đầu tháng 9/2024 để hoàn thành các thủ tục cấp phép, với tổng khối lượng cát cung cấp là 1,4 triệu m3. Trong năm nay, khối lượng cát dự kiến cung cấp cho dự án đường Vành đai 3 vào khoảng 700.000 m3.

Tại tỉnh Bến Tre, các thủ tục cấp phép cho dự án khai thác cát để phục vụ cho dự án Vành đai 3 TPHCM được dự kiến vào tháng 12/2024, với tổng khối lượng cát dự kiến cung cấp cho dự án này là 1 triệu m3 trong năm nay.

Với các kết quả làm việc với 3 địa phương kể trên, ông Lương Minh Phúc cho biết, tiến độ cấp phép theo cam kết của các địa phương sẽ đáp ứng đủ nhu cầu đảm bảo tiến độ thi công cho Dự án Vành đai 3 TPHCM. Ban Giao thông sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành Trung ương và các Sở ngành, các đơn vị liên quan của Bến Tre, Tiền Giang và Vĩnh Long để đảm bảo hoàn thành Dự án Vành đai 3 TPHCM đúng tiến độ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 tỉnh phía Nam 'chi viện' cát cho TPHCM làm đường Vành đai 3