4 nhà hàng ở Việt Nam đạt một sao Michelin, tiêu chuẩn nào xét danh hiệu?

Vân Vân 07/06/2023 13:47

Trong ngành ẩm thực, giải thưởng Michelin là danh hiệu danh giá mà bất kỳ người làm trong nghề bếp nào cũng muốn đạt được, vươn tới. Tuy Michelin vẫn giữ bí mật tiêu chí và quy trình đánh giá, một số yếu tố quan trọng được nhiều nhà điều hành ngầm tuân thủ như chất lượng sản phẩm, kỹ năng của đầu bếp...

Tiêu chí nào xét duyệt saoMichelin?

Giải thưởng Michelin là danh hiệu danh giá mà bất kỳ người làm trong nghề bếp nào cũng muốn đạt được, vươn tới. Ảnh: SOROKAJPG/Shutterstock.

Trong ngành ẩm thực, giải thưởng Michelin là danh hiệu danh giá mà bất kỳ người làm trong nghề bếp nào cũng muốn đạt được, vươn tới. Theo tìm hiểu, để gắn sao Michelin, các thanh tra viên ẩn danh của Michelin sẽ là người quyết định. Đây là những người nổi tiếng từng là chuyên gia trong nhà hàng, khách sạn. Sau khi một số thanh tra viên dùng bữa tại các nhà hàng, họ sẽ thảo luận về trải nghiệm của mình để đưa ra quyết định cuối cùng.

Sao cũng là hệ thống phân loại xếp hạng của Michelin Guide, tổ chức xếp hạng ẩm thực toàn cầu. Một ngôi sao Michelin được trao cho các nhà hàng sử dụng nguyên liệu chất lượng hàng đầu, nơi các món ăn có hương vị riêng biệt được chế biến theo tiêu chuẩn cao nhất quán.

Hai sao Michelin được trao khi cá tính và tài năng của người đầu bếp thể hiện rõ trong các món ăn được chế biến một cách chuyên nghiệp; thức ăn của họ được tinh chế và truyền cảm hứng.

Ba sao Michelin là giải thưởng cao quý nhất, được trao cho tài nấu ăn siêu hạng của các đầu bếp đang ở đỉnh cao nghề nghiệp của họ; nấu ăn của họ được nâng lên thành một loại hình nghệ thuật và một số món ăn của họ được định sẵn để trở thành kinh điển.

Do vậy, phong cách hay trang trí của nhà hàng không phải là yếu tố để nhận được sao Michelin “Phong cách của một nhà hàng và mức độ trang trọng hay không trang trọng của nó không ảnh hưởng gì đến giải thưởng”, phía Michelin khẳng định.

Đây cũng là giải thưởng hàng năm. Có nghĩa là cùng với việc tìm kiếm những ngôi sao mới, Michelin liên tục đánh giá lại các nhà hàng có sao hiện tại để đảm bảo cung cấp cho người dùng những món ăn tiêu chuẩn cao.

Như vậy, có nhà hàng có thể được trao nhiều sao trong một năm nhưng cũng có nhà hàng lại bị tước sao vì không còn đủ điều kiện.

Tiền đề phát triển ẩm thực Việt Nam

Món ăn trong nhà hàng Tầm Vị - nhà hàng vừa nhận sao Michelin.

4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá là: Anăn Saigon, Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị.

Ngoài 4 nhà hàng được trao 1 sao Michelin, 103 nhà hàng tại Việt Nam lọt vào danh sách theo ba hạng mục Michelin Selected (Michelin đề xuất); Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) và Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng) trong lễ ra mắt Michelin Hà Nội và TP HCM .

Hạng mục Michelin Selected gồm 70 nhà hàng, với 32 ở Hà Nội và 38 ở TP HCM. Trong đó, có nhiều nhà hàng phục vụ món phở, điển hình như Phở 10 Lý Quốc Sư, Phở Tiến, Phở Chào...

Các quán ăn nổi tiếng từ lâu như Bún chả Obama (Bún chả Hương Liên), Chả cá Anh Vũ, Ốc Đào, Ốc Vi... cũng có mặt trong danh sách. Một số nhà hàng sang trọng như T.U.N.G dining, Lửa, GIA... cũng được nêu tên.

Michelin Guide cũng công bố giải thưởng đặc biệt Michelin Guide Special Awards cho 4 nhà hàng, chứng nhận Bib Gourmand (đồ ăn ngon với giá phải chăng) với 29 nhà hàng.

Trước đó, nhiều nhà hàng và cơ sở ăn uống chỉ sau một đêm nhận sao Michelin đã được cả thế giới biết đến. Ở San Francisco (Mỹ) và Singapore, các nhà hàng do Michelin gắn sao có sự gia tăng lực lượng lao động lần lượt là 65% và 79% kể từ khi được công nhận.

Trong khi đó, tại Thái Lan, nhiều quán ăn đường phố sau khi giành được sao Michelin đã kín lịch đặt chỗ nhiều tháng, du khách muốn thưởng thức món ăn, thậm chí phải chờ đợi 3-4 giờ đồng hồ.

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide cho hay, có 5 tiêu chí để đánh giá các nhà hàng, bao gồm chất lượng sản phẩm, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

Còn ông Alvin Leung, chủ nhà hàng Bo Innovation ba sao Michelin ở Hong Kong (Trung Quốc) chia sẻ, một nhà hàng được nhận sao Michelin phải biết cân bằng giữa việc thiết kế các món ăn nổi bật và bản sắc của quán cũng như tính bền vững trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh chất lượng món ăn, kỹ thuật nấu nướng cũng rất quan trọng.

"Là một thực khách, kỳ vọng của tôi về một nhà hàng phụ thuộc vào số tiền tôi trả cho bữa ăn. Với một nhà hàng gắn sao Michelin, phải chú ý đến từng chi tiết như thời gian phục vụ từ bếp đến bàn để thức ăn không bị nguội khi được phục vụ", Leung nói.

Michelin Guide là cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới, với tham vọng định vị những nhà hàng, quán ăn xuất sắc và uy tín khắp thế giới nhằm “chỉ đường” cho khách du lịch và những người đam mê ẩm thực địa phương. Tối 6/6, Michelin Guide đã chính thức công bố danh sách những nhà hàng, quán ăn đầu tiên được tuyển chọn tại Việt Nam ở khu vực Hà Nội và TP HCM.

Sự kiện của Michelin Guide bao gồm 3 nội dung chính: Công bố danh sách nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected); Công bố danh sách quán ăn ngon với giá cả phải chăng (Bib Gourmand); Công bố những đại diện đạt giải trong hệ thống giải thưởng đặc biệt (Michelin Guide Special Awards); Công bố danh sách nhà hàng nhận Sao Michelin (Michelin Stars).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 nhà hàng ở Việt Nam đạt một sao Michelin, tiêu chuẩn nào xét danh hiệu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO