4 trẻ sơ sinh ở Bắc Ninh tử vong do sốc nhiễm khuẩn

Đức Trân 21/11/2017 18:00

Liên quan đến vụ việc 4 bé sinh non bất ngờ tử vong tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Ninh, kết quả khám nghiệm tử thi bước đầu xác định được nguyên nhân tử vong là do sốc nhiễm khuẩn trên nền bệnh nhi sinh non suy hô hấp, sức khoẻ yếu.

Tuy nhiên, việc tính tới nay đã có 4 trẻ tử vong và 11 trẻ phải chuyển lên điều trị tại bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi Trung ương, đồng thời Bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Ninh tổ chức họp báo “chớp nhoáng” trong 1h30 cho thấy đây là sự cố không bình thường.


Đơn nguyên sơ sinh nơi xảy ra trường hợp 4 trẻ tử vong (Văn Hải).

Trong cuộc họp báo cung cấp thông tin cho báo chí trưa 21/11 tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đại diện bệnh viện cho biết, từ sau khi xảy ra vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Ninh tới nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh gồm 6 trẻ trong tuổi sơ sinh và 2 trẻ ngoài tuổi sơ sinh (1 bé 36 ngày tuổi và 1 bé 2 tháng tuổi).

Ngoài ra, còn thêm 2 trẻ khác được gia đình chuyển đi bệnh viện khác vì thấy không yên tâm. PGS TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong các bệnh nhi vừa kể trên, có 4 trẻ trong tình trạng nguy hiểm tới tính mạng với các biểu hiện tiểu cầu thấp, nhiễm khuẩn trên nền bệnh nhi sinh non kèm theo bị down, tim bẩm sinh…

Ông Điển nói thêm: “Với những bệnh nhi này tiên lượng còn dè dặt và các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi các chức năng sống của trẻ”.

Trong đó, cháu bé H.D. (8 ngày tuổi) bị down, tiểu cầu hạ thấp, có biểu hiện nhiễm trùng, do đó cần sàng lọc thêm về vi khuẩn cho bé, sàng lọc thêm tình trạng bệnh lý về máu.

Chiều nay, bệnh nhi này sẽ có kết quả làm xét nghiệm 21 đầu vi khuẩn xác định căn nguyên vi khuẩn.

Bệnh nhi thứ hai trong số 4 trẻ nguy hiểm tính mạng là bé M.N. có tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu còn sáu nghìn. Bệnh nhi được cấy máu ngày hôm qua và phát hiện vi khuẩn gram âm trong cơ thể bé. Đó là nguyên nhân gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết cho bệnh nhi.

Cháu bé thứ ba nặng 1,4 kg, da tái, thở máy, bạch cầu khi xét nghiệm 27 nghìn, tiểu cầu thấp sáu nghìn, CRP cao, dịch dạ dày có lẫn máu, chảy máu. Bệnh nhi này có thiểu sản xương hàm dưới và có tiếng thở ở tim. Vì thiểu sản xương hàm nên bệnh nhi sau khi sinh ra khó thở, đã được các bác sĩ đặt ống nội khí quản.

Bệnh nhi còn lại hai ngày tuổi cũng đang được duy trì thở máy, có nhiễm trùng nhưng không nặng và tình trạng chung được đánh giá là ổn định. Cháu bé được điều trị tương tự như tình trạng nhiễm khuẩn gram âm.

Trả lời về nguyên nhân gây bệnh, PGS TS Trần Minh Điển cho hay: “Hội đồng chuyên môn đang làm việc để có kết luận chính thức, các chuyên gia của bệnh viện đã lấy các mẫu để xét nghiệm và kết quả sẽ có sau 48-72 giờ. Tuy nhiên với trường hợp 1 bệnh nhân chuyển đến bệnh viện từ ngày 20/11 và ngay sau khi vào việc chúng tôi cấy máu thì có 1 bệnh nhân đã có dương tính với vi khuẩn gram âm. Hiện nay chúng tôi đang xác định chính xác vi khuẩn tên là gì và “kháng sinh đồ” của bệnh nhân ra sao.”

Theo các chuyên gia, trường hợp trẻ đẻ non bị nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn kèm theo có tỷ lệ tử vong rất cao. Trên toàn thế giới, tỷ lệ này là 40-60%. Còn với các nước đang phát triển, tỷ lệ này còn cao hơn: 80%.

Riêng đối với viện Nhi Trung ương, ông Điển cho biết, từ năm 2010, tỷ lệ trẻ tử vong do nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn là khoảng 75%, hiện tại chỉ còn dưới 50%.

Lý giải về tỷ lệ tử vong quá cao đối với những trường hợp này, ông Điển cho biết, cơ thể trẻ đẻ non có hệ thống miễn dịch yếu, các cơ quan non yếu chưa trưởng thành, nên không chống đỡ được với các loại vi khuẩn, dễ gây bệnh. Hơn nữa, các bệnh nhi nặng được chuyển từ bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh lên đều đang mắc các bệnh nền, trong đó có 2 bệnh nhân bị hội chứng down, nhóm khác lại mắc tim bẩm sinh, máu lên phổi nhiều… nên nguy cơ nhiễm khuẩn là rất cao.

Trước đó, sáng ngày 20/11, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh xảy ra 4 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. 4 trẻ tử vong đều sinh không đủ tháng (sinh từ 32 đến 34 tuần) với cân nặng từ 1,6 đến 2,3 kg.

Sau khi sự việc xảy ra, người thân các cháu vô cùng bức xúc, cho rằng bệnh viện tác trách. Đến chiều 20/11, người thân các bé vẫn tập trung ở viện đề nghị làm rõ nguyên nhân.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã thành lập hội đồng chuyên môn và đình chỉ kíp trực gồm 6 y, bác sĩ liên quan để các cá nhân liên quan viết tường trình và phục vụ công tác điều tra. Ngay trong đêm 20/11, Bộ Y tế cũng đã tổ chức đoàn công tác về làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố y khoa này.

Bệnh viện cũng đã rà soát 92 trẻ đang điều trị tại đơn nguyên sơ sinh, chuyển 11 trẻ sơ sinh có tình trạng nặng lên Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 trẻ sơ sinh ở Bắc Ninh tử vong do sốc nhiễm khuẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO