Quốc tế

6 công nhân được cho đã thiệt mạng trong vụ tàu đâm sập cầu ở Mỹ

Mai Phương (theo Reuters) 27/03/2024 10:17

Sáu công nhân mất tích, không có hy vọng tìm thấy trong vụ một tàu chở hàng lớn đâm sập cầu ở Cảng Baltimore vào sáng sớm ngày 26/3, buộc một trong những cảng đông đúc nhất ở Bờ Đông nước Mỹ phải đóng cửa.

untitled-1.jpg
Một thủy thủ bị thương trên tàu chở hàng Dali được đưa lên xe cứu thương. Nguồn: Reuters.
Tàu Dali đâm vào trụ cầu Francis Scott Key khiến cây cầu bị sập. Nguồn: AP.

Đã có thiệt hại về người

Các quan chức Cảnh sát biển Mỹ và Cảnh sát bang Maryland cho biết, trong bối cảnh các đội lặn phải đối mặt với điều kiện ngày càng nguy hiểm trong vùng nước tối tăm, rải đầy đống đổ nát, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tích cực đã bị đình chỉ sau khoảng 18 giờ bắt đầu tìm kiếm.

Chuẩn đô đốc Cảnh sát biển Shannon Gilreath cho biết, không có hy vọng tìm thấy những công nhân mất tích còn sống do nước lạnh giá và thời gian đã trôi qua quá lâu kể từ vụ tai nạn.

Đại tá Cảnh sát bang Roland Butler cho biết, chính quyền bang hy vọng sẽ đưa các thợ lặn trở lại mặt nước vào sáng ngày 27/3 trong nỗ lực tìm kiếm thi thể của các công nhân.

Tàu container treo cờ Singapore tên Dali, đang rời cảng Baltimore để đến Sri Lanka, đã lao vào cột trụ của Cầu Francis Scott Key bắc qua cửa sông Patapsco vào khoảng 1h30 sáng ngày 26/3 (13h30 cùng ngày giờ Việt Nam).

Một đoạn cầu có dây văng dài 2,57 km gần như ngay lập tức đổ xuống dòng nước băng giá, khiến nhiều phương tiện và người dân rơi xuống sông.

Lực lượng cứu hộ đã đưa được hai người sống sót đến nơi an toàn, một người phải nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng. Các quan chức trước đó cho biết, 2 người được cứu và 6 người mất tích là thành viên của một đội công nhân xây dựng đang vá ổ gà trên mặt đường của cầu.

untitled-3.jpg
Cận cảnh con tàu Dali và nhịp cầu bị sập rơi xuống sông. Nguồn: Reuters.

Tránh được thảm họa lớn

Tàu Dali đã báo mất điện trước khi va chạm xảy ra, điều này giúp cơ quan chức năng kịp thời hạn chế giao thông trên cầu trước khi nó sập.

Thống đốc Maryland Wes Moore cho biết trong cuộc họp báo: “Việc có thể kịp thời ngăn chặn ô tô đi qua cầu là việc làm phi thường. Họ đã cứu mạng sống của nhiều người vào đêm qua”. Ông Moore cho biết thêm, cây cầu đạt tiêu chuẩn và không có vấn đề gì về cấu trúc. Các quan chức cũng cho biết, không có bằng chứng về hành vi tấn công có chủ đích.

Đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, con tàu lao vào cầu trong bóng tối, đèn pha của các phương tiện hiển thị trên nhịp cầu khi nó lao xuống nước và con tàu bốc cháy.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết, việc đóng cửa một trong những tuyến đường vận chuyển bận rộn nhất đất nước cho đến khi có thông báo mới sẽ có “tác động xấu và lâu dài đến chuỗi cung ứng”. Theo dữ liệu của cảng, Cảng Baltimore xử lý nhiều hàng hóa ô tô hơn bất kỳ cảng nào khác Mỹ - hơn 750.000 phương tiện vào năm 2022.

General Motors và Ford Motor sẽ định tuyến lại các lô hàng bị ảnh hưởng, nhưng các công ty cho biết, sự gián đoạn sẽ ở mức tối thiểu.

Theo Cơ quan quản lý cảng Singapore, con tàu dài 288,95 m đã bị mất lực đẩy tạm thời và thả neo như một phần của quy trình khẩn cấp trước khi va chạm.

Theo Synergy, tàu Dali đã đâm vào một trong những trụ của cây cầu. Tất cả 22 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đều đã được xác định danh tính.

Bên cạnh tác động đến các chuyến hàng ô tô, việc đóng cảng có thể buộc các chủ hàng phải chuyển hàng hóa đến Baltimore từ container sang hàng rời. Các chuyên gia cho biết, nó có thể tạo ra những nút thắt cổ chai, làm tăng sự chậm trễ và chi phí trên vùng biển phía Đông.

untitled-2.jpg
Nguồn: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã phản ứng nhanh chóng với lời kêu gọi khẩn cấp và khen ngợi hành động nhanh chóng của các quan chức giao thông vận tải Maryland đã đóng cửa cây cầu trước khi nó bị sập.

Tổng thống Biden hứa sẽ đến thăm Baltimore càng sớm càng tốt và cho biết, ông muốn chính phủ liên bang trả tiền để xây dựng lại cây cầu. Cây cầu được đặt theo tên tác giả của Star-Spangled Banner, được khánh thành vào năm 1977.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ Jennifer Homendy cho biết, một nhóm gồm 24 điều tra viên và nhân viên cơ quan khác đã có mặt tại hiện trường nhưng chưa lên tàu trong quá trình tìm kiếm và cứu nạn. Nhân viên từ các cơ quan an toàn Singapore sẽ đến Baltimore vào tngày 27/3.

Cây cầu đóng vai trò là tuyến đường chính cho những người lái xe giữa New York và Washington muốn tránh trung tâm thành phố Baltimore. Đó là một trong ba cách để qua bến cảng, với lưu lượng giao thông là 31.000 phương tiện mỗi ngày, tương đương 11,3 triệu phương tiện mỗi năm.

Thảm họa hôm 26/3 có thể là vụ sập cầu tồi tệ nhất ở Mỹ kể từ năm 2007, khi cầu I-35W ở Minneapolis sập xuống sông Mississippi, khiến 13 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 công nhân được cho đã thiệt mạng trong vụ tàu đâm sập cầu ở Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO