600 đại biểu sẽ về dự lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Anh Tuấn 28/04/2023 18:45

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Thanh Hóa sẽ tập trung cho sự kiện chính là Hội nghị Kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản với sự tham dự của khoảng 600 đại biểu.

Chiều 28/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo thông tin các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông tin những sự kiện quan trọng tại lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Thanh Hóa và các đối tác Nhật Bản ngày càng phát triển sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xây dựng quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Hiện tại, Nhật Bản là đơn vị có tổng vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với 17 dự án, tổng vốn đăng ký 12,532 tỷ USD, chiếm 86% tổng vốn đầu tư FDI toàn tỉnh. Một số dự án FDI nổi bật có thể kể đến như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng vốn đăng ký 9 tỷ USD; Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 với tổng vốn đăng ký 2,73 tỷ USD; Nhà máy Xi măng Nghi Sơn có tổng vốn đăng ký 622 triệu USD... Những dự án này được đánh giá có vai trò rất quan trọng không chỉ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, mà còn đối với sự phát triển chung của đất nước Việt Nam.

Ngoài ra, các hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu, du lịch, viện trợ, giao lưu nhân dân, hợp tác giữa các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh với các đối tác Nhật Bản cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng vốn đăng ký 9 tỷ USD là dự án quan trọng của Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hóa.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Bộ phận Hỗ trợ Nhật Bản (Japan Desk Thanh Hóa), kiện toàn bộ máy Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Thanh Hóa nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu, kinh doanh tại tỉnh Thanh Hóa và thúc đẩy các hoạt động trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân.

Ông Thi cho biết, ngay từ năm 2022, Thanh Hóa đã chủ động đề xuất, báo cáo Bộ Ngoại giao để đăng cai, tổ chức các hoạt động trên địa bàn tỉnh, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2023 và được Bộ Ngoại giao thống nhất, đưa vào Đề án chung, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản lần này được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đánh giá là rất quan trọng với sự tham dự của nhiều chính khách và đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức uy tín của Nhật Bản.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho hoạt động này đang được triển khai rất khẩn trương, trong đó, sự kiện chính là Hội nghị Kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 do UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức, với sự tham dự của khoảng 600 đại biểu.

Ngoài ra, bên lề hội nghị, Ban Tổ chức còn bố trí nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn như: Tổ chức 20 gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của Thanh Hóa và các doanh nghiệp Nhật Bản; hoạt động trao đổi, làm việc giữa tỉnh với Đoàn công tác Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản; chương trình giao lưu nghệ thuật, giới thiệu văn hóa Nhật Bản và Thanh Hóa; chương trình tham quan thực địa KKT Nghi Sơn và các KCN, Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ và các địa điểm du lịch tại TP Sầm Sơn và huyện Quảng Xương.

Thông qua chuỗi sự kiện này, tỉnh Thanh Hóa mong muốn sẽ góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, nét đẹp của vùng đất, con người xứ Thanh, cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh với các đối tác Nhật Bản; đồng thời, tăng cường hơn nữa, làm đậm nét hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    600 đại biểu sẽ về dự lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO