7 người chết, 48 người bị thương trong vụ tấn công ở Anh

Linh Chi 04/06/2017 19:02

Có 7 người thiệt mạng, trong đó gồm 3 kẻ tấn công bị cảnh sát tiêu diệt, trong các vụ tấn công “khủng bố” xảy ra vào cuối ngày thứ Bảy tuần trước tại cầu London và chợ Borough ở trung tâm thủ đô London của Anh. Đây là vụ tấn công thứ ba mà nước Anh phải hứng chịu kể từ tháng Ba đến nay.

Lực lượng cứu hộ chữa trị cho các nạn nhân ngay tại hiện trường vụ tấn công. (Nguồn: PA).

Chiều hôm 4/6, Ủy viên cảnh sát thủ đô London, Cressida Dick, đã xác nhận con số người thiệt mạng trên trong một cuộc họp báo vắn, thêm rằng có ít nhất 48 người khác bị thương trong vụ việc.

Trước đó, chỉ vừa bước qua thời điểm 22h00 tối 3/6, một chiếc xe tải con xuất hiện và đâm vào khách bộ hành trong khi đang ở vận tốc cao trên cầu London. Các nghi phạm sau đó nhảy khỏi xe và đâm dao vào một số cảnh sát ở khu vực chợ Borough.

“Các nghi phạm lúc bấy giờ được cho là có mặc áo gắn chất nổ, nhưng sau đó được xác nhận là không phải” - Ông Mark Rowley, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh, cho hay.

Cảnh sát cho biết 3 kẻ nghi phạm đã bị tiêu diệt bởi lực lượng cảnh sát chỉ trong vòng 8 phút sau khi họ nhận được cuộc gọi đầu tiên vào lúc 22h08 hôm 3/6 (tức 4h08 sáng 4/6). 48 người bị thương đã được chuyển tới các bệnh viện trong vùng. “Chúng tôi cũng chữa trị cho một số lượng người bị thương nhẹ ngay tại hiện trường”, ông Peter Rhodes, giám đốc chiến dịch cứu hộ Anh cho hay.

Cùng lúc, một vụ tấn công thứ ba cũng được báo cáo xảy ra gần khu vực Vauxhall, sau đó được xác nhận là một vụ đâm dao không có liên hệ với 2 vụ tấn công trước đó.

Sau khi sự việc xảy ra, Thị trưởng London Sadiq Khan đã gọi các vụ tấn công này là “man rợ”. “Đây là một vụ tấn công hèn hạ có chủ đích nhằm vào người dân vô tội ở London và các du khách đang có một tối thứ Bảy nghỉ ngơi”, ông Khan cho hay, thêm rằng: “Không có lời biện hộ nào cho những hành động dã man như thế này”.

Vụ tấn công xảy ra chỉ ít phút sau khi trận chung kết của giải Champion League giữa hai đội bóng Real Madrid và Juventus kết thúc, và tại một khu vực có nhiều quán bar và nhiều người hâm mộ đang theo dõi trận đấu qua truyền hình.

Một trong số những nghi phạm tấn công còn xuất hiện trong một bức ảnh khi đang nằm dưới mặt đất với một số chiếc hộp nhỏ gắn quanh người sau khi bị cảnh sát bắn hạ. Được biết, bức ảnh này được chụp bên ngoài quán bar tên Wheatsheaf ở chợ Borough, gần cầu London. Một kẻ khác được trông thấy đang nằm trên đất ở cách đó không xa.

Một trong số những nghi phạm tấn công bị cảnh sát tiêu diệt ngay tại hiện trường. (Nguồn: DailyMail).

Chiếc xe tải chạy với vận tốc 80 km/giờ

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 4/6 nói rằng bà có thể “xác nhận rằng vụ việc kinh hoàng ở London được xem là một hành động khủng bố”. “Đây là một cuộc điều tra khẩn cấp”, bà May nói: “Tôi muốn thể hiện lòng biết ơn to lớn tới lực lượng cảnh sát và các cơ quan cứu hộ, những người có mặt tại hiện trường. Chúng tôi hướng tới những người bị ảnh hưởng bởi các sự kiện kinh hoàng này”.

Một trong số các nhân chứng, ông Alessandro, nói với kênh BBC rằng ông đã trông thấy một chiếc xe tải con đâm vào một số người trên cầu London.

“Tôi trông thấy chiếc xe tải này đánh cua ngang dọc, cố gắng đâm nhiều người nhất có thể. Và mọi người cố gắng chạy khỏi đường đi của chiếc xe này. Sau đó tôi cố gáng giúp đỡ những người bị thương” - ông Alessandro kể lại.

“Một chiếc xe tải con xuất hiện từ phía cầu London, đâm vào nhiều người đi bộ trên đường của nó” - một tài xế taxi kể lại với BBC - “Nó đâm vào rất nhiều người. Sau đó có 3 người đàn ông bước ra, tay cầm dao dài và đâm chém bừa bãi trên phố Borough”.

Một nhân chứng khác, Holly Jones, cho hay bà nhìn thấy một chiếc xe tải con di chuyển “với vận tốc 80 km/giờ”. Chiếc xe tải này sau đó đâm vào thành cầu London, một kẻ tấn công tay cầm dao bước ra và chạy về phía con phố đông đúc gần đó.

Đâm chém trên đường phố

Hãng tin Reuters dẫn lời một nữ nhân chứng nói rằng, bà trông thấy 3 người có các vết thương do dao trên người trên cầu London. Một số nhân chứng khác còn cho hay họ nghe thấy cả tiếng súng nổ.

Vụ tấn công trên xảy ra trong thời điểm chỉ vài ngày là tới kỳ bầu cử Anh tổ chức vào hôm 8-6, với các lá phiếu thăm dò cho thấy đảng cầm quyền của Thủ tướng Theresa May đang có tỷ lệ ủng hộ bị suy giảm trông thấy. Nó cũng diễn ra sau sự kiện tấn công khủng bố trên cầu Westminster hôm 22/3, khiến 5 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.

Kẻ tấn công trong vụ việc lúc đó, Khalid Masood, 52 tuổi, đã tông xe vào người bộ hành trên cầu trước khi cho xe đâm vào hàng rào bảo vệ của tòa nhà Quốc hội Anh, sau đó đâm chết một cảnh sát đang đứng gác bên ngoài. Kẻ này sau đó bị cảnh sát tiêu diệt ngay tại hiện trường. Các nhà điều tra mô tả vụ tấn công kiểu “sói đơn độc” này là “có liên quan tới chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo”.

Vụ tấn công hôm thứ Bảy vừa qua cũng xảy ra chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi 22 người, trng đó có 7 trẻ em, thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát diễn ra vào lúc kết thúc uổi biểu diễn của nữ ca sỹ Mỹ Ariana Grande tại nhà thi đấu thành phố Manchester, Anh.

Diễn biến vụ tấn công ở London tối 3/6

22h08: Cảnh sát nhận được cuộc gọi báo cáo một phương tiện giao thông đang đâm vào người đi bộ trên cầu London. Những kẻ tấn công ra khỏi xe đâm chém người dân ở chợ Borough.

22h16: 3 kẻ khủng bố bị tiêu diệt tại chợ Borough.

22h32: Trạm xe ở cầu London bị phong tỏa.

23h00: Cảnh sát cho hay một vụ tấn công khác đang diễn ra ở Vauxhall.

00h25 ngày 4-6: Các vụ tấn công ở London Bridge và chợ Borough được tuyên bố là hành động khủng bố.

00h55: Cảnh sát cho hay vụ việc ở Vauxhall là một vụ đâm người và không liên quan tới hành động khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 người chết, 48 người bị thương trong vụ tấn công ở Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO