7 người chết trong vụ tấn công liên hoàn ở Iran

Linh Chi 07/06/2017 19:40

Nhiều kẻ tấn công đã thực hiện vụ xả súng nhằm vào tòa nhà Quốc hội của Iran và tại lăng mộ Ayatollah Khomeini, chỉ cách thủ đô Tehran có vài km, trong hôm 7/6. Theo giới truyền thông nước này, các vụ tấn công tự phát trên đã khiến 7 người thiệt mạng.

Cảnh sát cố gắng giúp mọi người thoát khỏi tòa nhà Quốc hội khi vụ tấn công xảy ra. (Nguồn: EPA).

Hãng thông tấn Tasmin của Iran cho hay đã xuất hiện nhiều thông tin chưa được xác nhận rằng những kẻ tấn công còn bắt cóc 4 con tin bên trong tòa nhà Quốc hội. Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công này; theo hãng thông tấn Amaq của tổ chức này.

“Các chiến binh của IS đã tấn công lăng mộ Khomeini và tòa nhà Quốc hội ở Tehran” - hãng Amaq của IS cho hay.

Được biết, Iran hiện đang là quốc gia đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS ở cả Syria và Iraq.

Một nhân viên an ninh cùng một người khác đã thiệt mạng khi 3 kẻ tấn công, 1 trong số này được trang bị súng ngắn và 2 kẻ còn lại cầm AK-47, lao vào tòa nhà Quốc hội ở Tehran, nhà lập pháp Elias Hazrati nói trên kênh truyền hình quốc gia. Một trong số những kẻ tấn công đã tự cho nổ tung mình trên tầng 4 của tòa nhà này. Những kẻ tấn công đã giết hại 7 người và làm bị thương vài người khác.

Trong vụ tấn công phối hợp xảy ra vào sáng 7/6, một người làm vườn đã thiệt mạng và một số người khác bị thương khi những kẻ có vũ trang tấn công vào lăng mộ Khomeini nằm ở phía Nam thủ đô Tehran. 2 kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ tung mình bên ngoài một đền thờ, trong khi kẻ còn lại, một nghi phạm nữ, đã bị bắt giữ khi đang mang theo 6 quả lựu đạn.

Vụ tấn công liên hoàn xảy ra trong lúc Quốc hội Iran đang có một phiên thảo luận được truyền hình trực tiếp, bởi vậy các hình ảnh được trình chiếu sau đó cho thấy nhiều thành viên Quốc hội vẫn bình tĩnh tiếp tục phiên họp ngay cả khi các vụ đọ súng đang xảy ra bên ngoài tòa nhà này.

Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani đã trấn an các đại biểu có mặt tại phiên họp, nói rằng các lực lượng an ninh đang đối phó với những kẻ tấn công. Nhiều tiếng súng nổ phát lên từ các văn phòng bên cạnh, trong khi hãng thông tấn Fars News cho hay cảnh sát đã tổ chức một cuộc truy kích.

Tấn công lăng mộ

Một quan chức làm việc tại lăng mộ Khomeini cho hay “3 hay 4” người đã đi vào bảo tàng này thông qua cửa vào phía Tây và bắt đầu xả súng, khiến một người làm vườn thiệt mạng và làm bị thương vài người khác, theo Fars News. Hãng thông tấn này cũng đăng tải một số bức ảnh cho thấy một kẻ đánh bom tự sát ngay bên ngoài lăng mộ.

Được biết lăng mộ này nằm cách tòa nhà Quốc hội khoảng 20 km và là nơi an nghỉ của Khomeini, lãnh đạo cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Hãng thông tấn IRNA của Iran cho hay các lực lượng an ninh đã cố gắng vô hiệu hóa một quả bom bên ngoài bảo tàng này và rằng tiếng súng nổ vẫn vang lên trong lúc đó. Sau vụ tấn công, cả thành phố thủ đô đã trong tình trạng báo động cao, nhiều tuyến phố và nhiều trạm trung chuyển giao thông đã bị phong tỏa. Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolrahman Fazli cho hay, ông đã đề xuất tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia.

Một mục tiêu của IS

Từ lâu Iran đã trở thành một mục tiêu tấn công của các tổ chức phiến quân, trong đó có cả IS, nhưng phần lớn tránh được các cuộc tấn công nhằm vào các khu vực thành phố lớn. Iran, một thế lực trong khu vực với phần lớn là cộng đồng người Hồi giáo dòng Shi’ite, đã hỗ trợ cả Iraq và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại IS - tổ chức phiến quân người Sunni.

IS hiện đang chịu sức ép gia tăng ở cả Syria và Iraq, để mất phần lớn lãnh thổ mà chúng chiếm được khi phải chịu các chiến dịch tấn công đồ sộ nhằm vào 2 cứ điểm lớn của chúng, gồm thành phố Raqqa ở Syria và Mosul ở Iraq.

Hồi tháng Ba vừa qua, IS đã công bố một đoạn video trong đó cảnh báo rằng chúng “sẽ đánh chiến Iran và biến nước này thành một quốc gia Hồi giáo Sunni như trước đây”. IS cùng nhiều tổ chức cực đoan khác coi người Hồi giáo dòng Shi’ite như những kẻ ngoại đạo, và đoạn video nọ còn cáo buộc người Iran đã đàn áp người Sunni trong nhiều thế kỷ.

Nhiều tổ chức phiến quân hiện đang hoạt động ở tỉnh Sistan-Baluchistan ở Đông Nam Iran, giáp biên giới Pakistan và là nơi tập trung đông cộng đồng người Sunni. Tổ chức Jaish-ul Adl, tổ chức mà Iran cáo buộc có liên hệ với al-Qaeda, đã thực hiện một vài cuộc tấn công bên trong lãnh thổ nước này trong những năm gần đây.

Lãnh đạo tối cao của Iran, Ali Khamenei, hồi cuối tuần trước từng nói rằng các vụ tấn công mà IS thực hiện ở châu Âu và nhiều nơi khác cho thấy các chính sách của phương Tây ở Trung Đông đã phản tác dụng.

“Đây là ngọn lửa mà chính các nước phương Tây đã châm ngòi và giờ quay lại làm hại họ” - ông Khamenei nói trong một bài phát biểu tại Tehran.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 người chết trong vụ tấn công liên hoàn ở Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO