70 năm Ngày truyền thống ngành Tòa án: Mạnh cả về số lượng và chất lượng

T.Dương 09/09/2015 23:07

Ngày 9/9, TAND tối cao đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (13/9/1945 -13/9/2015); đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai và Đại hội Thi đua yêu nước Tòa án Nhân dân lần thứ ba. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh
lần thứ hai cho ngành Tòa án Nhân dân.

Tham dự buổi lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Tòa án, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình nhấn mạnh, đây là dịp để ôn lại lịch sử vẻ vang 70 năm xây dựng và trưởng thành của các Tòa án, tôn vinh những điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước được lựa chọn từ các đơn vị Tòa án.

Qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ Tòa án các cấp từng bước được bổ sung và không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án không ngừng được nâng cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà hệ thống TAND các cấp đã đạt được trong 70 năm qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh, ngày nay sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN của nhân dân ta có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng phải đương đầu với những khó khăn, thách thức gay gắt.

Các TAND cũng có những thuận lợi rất cơ bản, đó là chủ trương, đường lối của Đảng về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; vai trò, vị trí trung tâm của Tòa án đã được ghi nhận trong Hiến pháp 2013 và được thể chế hóa trong Luật Tổ chức TAND năm 2014; hoạt động của Tòa án sẽ được cải cách mạnh mẽ hơn thông qua việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về tố tụng để bảo đảm tính chặt chẽ, thống nhất, công bằng, công khai, minh bạch trong hoạt động tư pháp và đảm bảo hoạt động xét xử là hoạt động trọng tâm của các hoạt động tư pháp.

Tuy nhiên, những thách thức đối với công tác của TAND hiện nay cũng rất lớn; nhiệm vụ của TAND cũng rất nặng nề. Tình hình các loại tội phạm và các tranh chấp trong xã hội ngày càng gia tăng về số lượng, phức tạp hơn về tính chất, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, tội phạm công nghệ cao, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm quốc tế.

“Trước tình hình đó, yêu cầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt ra đối với công tác xét xử ngày càng cao; đòi hỏi mỗi thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các Tòa án cần phải có quyết tâm cao, cầu thị hơn nữa để khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Đồng thời, không ngừng cố gắng, nỗ lực trong công tác và học tập để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức và ý thức trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động”- Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu các Tòa án tiếp tục đẩy mạnh sâu rộng và nâng cao hơn nữa chất lượng các phong trào thi đua yêu nước để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Mỗi thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các Tòa án phải luôn ghi nhớ, thấm nhuần sâu sắc, thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ: Trong công tác xét xử phải công bằng, liêm khiết, trong sạch.

Nhưng thế cũng chưa đủ. Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân. Giúp dân, học dân để giúp mình thêm liêm khiết, thêm công bằng... Là những người phụ trách thi hành pháp luật, lẽ tất nhiên phải nêu cao gương: “phụng công thủ pháp, chí công vô tư” cho nhân dân noi theo.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai cho TAND; truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố Chánh án đầu tiên của TAND tối cao Phạm Văn Bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    70 năm Ngày truyền thống ngành Tòa án: Mạnh cả về số lượng và chất lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO