Kinh tế

Agribank đồng hành chương trình 'Tự hào Nông dân Việt Nam' năm 2024

A.G 15/10/2024 08:00

Với tỷ trọng cho vay “Tam nông” trong những năm qua luôn ở mức 65-70% tổng dư nợ, chiếm thị phần lớn nhất tín dụng nông nghiệp tại Việt Nam, Agribank xác định nông nghiệp, nông thôn là thị trường trọng tâm, nông dân là người bạn đồng hành trên chặng đường phát triển.

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập (14/10/1930 – 14/10/2024), Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức chương trình "Tự hào Nông dân Việt Nam" năm 2024. Đây là chuỗi sự kiện thường niên nhằm tôn vinh, nhân rộng những gương nông dân điển hình tiên tiến trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, có những phát minh sáng tạo áp dụng hiệu quả trong sản xuất, tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới; hướng sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách, các cấp bộ ngành Trung ương và địa phương, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu khoa học, các doanh nghiệp và cộng đồng vào công cuộc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao năng lực cho người nông dân, hướng đến hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nhiều năm liền, Agribank là đơn vị đồng hành tổ chức chương trình ý nghĩa này.

Diễn đàn Nông dân Quốc gia - Lắng nghe ý kiến của Nông dân

Nằm trong chuỗi sự kiện "Tự hào Nông dân Việt Nam" năm 2024, sáng ngày 14/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX.

Với thông điệp “Cùng chia sẻ, cùng lắng nghe”, tại Diễn đàn này, lần đầu tiên, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng chủ trì, lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nông dân.

436-202410141713341.jpg
Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì Diễn đàn.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: “Diễn đàn là dịp để chúng tôi được lắng nghe các nông dân xuất sắc, hợp tác xã tiêu biểu chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời đề xuất, phản ánh tâm tư nguyện vọng, kiến nghị với Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Trên cơ sở đó, giữa hai đơn vị sẽ có những báo cáo, tổng kết và đề xuất với Đảng, Nhà nước về những chính sách cụ thể để hỗ trợ người nông dân hăng hái tham gia sản xuất”.

436-202410141713342.jpg
Đồng chí Lê Hồng Phúc (ngoài cùng bên phải) - Phó Tổng Giám đốc Agribank, Ủy viên BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khóa VIII tham dự Diễn đàn.

Qua tổng hợp ý kiến của các hội viên, nông dân, hiện người nông dân đang quan tâm một số vấn đề cụ thể như: Việc tái thiết và phục hồi sản xuất sau thiên tai do cơn bão Yagi và lũ lụt vừa qua, trong đó nổi lên các vấn đề lớn như hỗ trợ về cây, con giống, vật tư nông nghiệp đầu vào, chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp; đặc biệt là cần tạo điều kiện khoanh nợ, giãn nợ và cho vay nguồn vốn mới đối với những hộ dân bị thiệt hại trực tiếp do bão lũ, giúp nông dân nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Bên cạnh đó, là các vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải hướng tới mục tiêu Netzero, vấn đề về quy hoạch sản xuất. Nhiều nông dân cũng quan tâm đến cơ chế, chính sách hỗ trợ, động viên nông dân, trong đó có các nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thông qua các hoạt động của Hội Nông dân các cấp, về tiếp tục đổi mới các hình thức tổ chức, sinh hoạt của hội viên nông dân như thành lập các câu lạc bộ nông dân, phát huy hiệu quả, vai trò hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp làm cơ sở, nền tảng để thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã; vấn đề về hỗ trợ, xây dựng thương hiệu nông sản, quảng bá nông sản trên các nền tảng số…

Tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024

Cũng trong khuôn khổ chuỗi sự kiện, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương 63 hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024 được tổ chức vào tối ngày 14/10/2024 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội).

Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm - Trưởng ban Tổ chức Chương trình cho biết: “Các nông dân được đề cử đều là những nông dân đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh; trong phong trào xây dựng nông thôn mới; trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; những nông dân có sáng kiến, phát minh tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp…”.

Lễ Tôn vinh và trao Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc và biểu dương HTX tiêu biểu năm nay có nhiều điểm mới, sáng tạo với tinh thần lấy người nông dân làm chủ thể, là trung tâm.

Có thể điểm qua một số con số ấn tượng về các nông dân Việt Nam xuất sắc như: Doanh thu cao nhất thuộc về nông dân Nguyễn Thị Biên (Thanh Hóa) với 150 tỷ đồng, nông dân Nguyễn Đức Mệnh (Hải Dương) 95 tỷ đồng. Diện tích liên kết sản xuất lớn nhất: Nông dân Nguyễn Thanh Tuấn (Kiên Giang) với 500ha. Lợi nhuận cao nhất: Nông dân Nguyễn Minh Nhủ (Bến Tre) với 20,5 tỷ đồng nhờ mô hình nuôi tôm. Trên 30 nông dân trong tổng số 144 hồ sơ đề cử đều có mức lợi nhuận từ 5 tỷ đồng/năm trở lên. Các ứng viên còn lại có mức lợi nhuận từ 500 triệu đồng đến 4,5 tỷ đồng/năm. Xuất hiện nhiều mô hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp do nông dân làm chủ. Nhiều ứng viên là tiến sĩ sinh học, kỹ sư, cử nhân… tìm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nông nghiệp là thị trường trọng tâm, Nông dân là người bạn đồng hành

Agribank là Ngân hàng thương mại chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong nhiều năm qua, Agribank đã và đang triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng, đặc biệt với khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn. Với lợi thế là ngân hàng có mạng lưới rộng khắp trong cả nước, Agribank đã có nhiều hoạt động thiết thực, kết hợp chặt chẽ với Hội Nông dân Việt Nam và nhiều tổ chức đoàn thể chính trị ở nông thôn để hợp tác cung ứng vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp.

Từ năm 2016, Agribank và Hội Nông dân Việt Nam ký kết Thỏa thuận liên ngành nhằm thực hiện tốt Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị định 55), giúp cho hội viên Hội Nông dân tiếp cận nguồn vốn vay một cách nhanh nhất, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Hoạt động cho vay qua tổ vay vốn thông qua Hội nông dân, trên toàn hệ thống Agribank đã đạt những kết quả khả quan. Hiện nay, các Chi nhánh Agribank trong hệ thống đã triển khai phối hợp, hợp tác với các cấp Hội Nông dân, thành lập gần 25.000 tổ vay vốn tại các thôn, bản, ấp, xã, phường, thị trấn, với hơn 564.000 thành viên, dư nợ cho vay qua tổ vay vốn qua Hội nông dân đạt trên 85.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 16%/năm; tỷ lệ nợ xấu luôn ở mức dưới 0,5%.

436-202410141713343.jpg
Sự phối hợp giữa Agribank và Hội Nông dân Việt Nam đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên nông dân vay vốn và sử dụng các dịch vụ ngân hàng phục vụ sản xuất kinh doanh.

Sự phối hợp giữa Agribank và Hội Nông dân Việt Nam đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ gia đình là hội viên nông dân vay vốn và sử dụng dịch vụ ngân hàng để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần hạn chế nạn tín dụng đen. Thông qua tổ vay vốn, hội viên Hội nông dân được tăng khả năng tiếp cận vốn vay, được ngân hàng cung cấp các sản phẩm dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, bảo hiểm một cách thuận lợi và có hiệu quả, nhất là đối với các hộ gia đình, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, ít có điều kiện đến giao dịch với ngân hàng. Thông qua đó, đóng góp có hiệu quả vai trò của tín dụng ngân hàng trong thực hiện chính sách “Tam nông”, góp phần phát triển tài chính vi mô đối với hộ gia đình trong thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động cho vay qua tổ vay vốn, Agribank đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng thông qua mô hình điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, Đề án Thẻ "Tam nông" và các chương trình tín dụng ưu đãi dành riêng cho khách hàng khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn… Agribank chủ động và tích cực triển khai hiệu quả 07 chương trình tín dụng chính sách, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thi, cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích với nhiều kênh phân phối đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Tỷ trọng cho vay "Tam nông" của Agribank trong những năm qua luôn chiếm 65-70% tổng dư nợ và chiếm 1/3 tín dụng lĩnh vực "Tam nông" của cả nước.

436-202410141713344.jpg
Từ nguồn vốn ngân hàng, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ra đời, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Trong thời gian vừa qua, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão, gây thiệt hại rất lớn đối với người dân, doanh nghiệp phía Bắc, trong đó người dân sản xuất kinh doanh nông nghiệp bị thiệt hại rất nặng nề, Agribank đã chủ động, kịp thời triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại 26 tỉnh thành phố để phục hồi, tái thiết hoạt động sản xuất kinh doanh, với quy mô 5.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi, lãi suất chỉ từ 3,6%/năm. Đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng tại thời điểm 06/9/2024, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank đã giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 06/9 - 31/12/2024... Agribank đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, đồng hành vượt qua khó khăn để phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Agribank đồng hành chương trình 'Tự hào Nông dân Việt Nam' năm 2024