Ai chịu trách nhiệm vụ sập cống hộp hai công nhân tử vong tại Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt?

Lê Khánh 09/11/2023 17:34

Sau khi 2 công nhân tử vong vì sập cống hộp, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện bảo vệ hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người bị nạn.

Sập cống hộ đường gom khiến 2 người tử vong

Theo Bộ GTVT nhận được thông tin khoảng 9h30 ngày 8/11/2023 xảy ra sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom của Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án).

Vụ tai nạn lao động xảy ra khi các công nhân đang tháo giàn giáo tấm đan của cống hộp (dạng cấu kiện bê tông đúc sẵn), tấm đan bị nghiêng lật úp khiến 2 công nhân tử vong tại chỗ. Nơi xảy ra vụ tai nạn thuộc gói thầu XL01, Km464+760 do Công ty TNHH Đại Hiệp tại TP Vinh, Nghệ An thi công. Hiện, nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Sáng 9/11 đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc giải quyết sự cố thi công làm sập cống hộp đường gom của dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Hiện trường vụ sập cống hộp đường gom khiến 2 người tử vong. Ảnh Th.H.

"Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn lao động, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp làm rõ nguyên nhân" đại diện Bộ GTVT cho hay.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công thực hiện bảo vệ hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người bị nạn.

"Doanh nghiệp dự án, Chủ đầu tư xem xét đình chỉ đơn vị thi công và báo cáo kết quả xử lý về Ban QLDA 6 và các cơ quan có liên quan, lưu ý cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và giải pháp khắc phục; các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công", đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.

"Ban QLDA 6 kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục sự việc, lưu ý các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của Doanh nghiệp dự án, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công", đại diện Bộ GTVT nêu rõ.

Nhà đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn

"Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về công tác quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng công trình đảm bảo tuân thủ theo quy định của Hợp đồng BOT và quy định của pháp luật về xây dựng có liên quan", đại diện Bộ GTVT khẳng định.

Cùng đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nghiêm khắc phê bình Giám đốc Ban QLDA 6, Lãnh đạo cấp cao Nhà đầu tư, Tổng giám đốc Doanh nghiệp dự án trong việc chậm trễ báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền về sự cố công trình trong quá trình triển khai dự án.

"Ban QLDA 6 kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục sự việc, lưu ý các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của Doanh nghiệp dự án, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công", đại diện Bộ GTVT nêu rõ.

Hình ảnh vụ sập dầm cầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết Online đây không phải lần đầu tiên dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt xảy ra sự cố. Trước đó, vào cuối tháng 5/2023, đã từng xảy ra vụ việc dầm cầu bị gãy, đổ sập tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khiến cho nhiều người lo ngại.

Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, sự cố xảy ra vào ngày 19/5/2023, trong quá trình thi công cầu Nghi Mỹ (Km 448+141) thuộc gói thầu XL-02. Thời điểm tổ chức lao lắp dầm cầu thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm Super T nhịp từ trụ T3 - T4.

Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3 - T4 với các phiến dầm đã gác, làm nghiêng toàn bộ 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3 - T4 (gãy đổ 2 phiến). Sự việc xảy ra do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công và không có thương vong xảy ra.

Ngay sau đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt xác định rõ nguyên nhân vụ việc.

Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký giữa bộ và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình thi công, an toàn lao động trên công trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai chịu trách nhiệm vụ sập cống hộp hai công nhân tử vong tại Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO