Xã hội

Ấm lòng những chuyến xe 0 đồng đưa bệnh nhân nghèo đến viện

Thanh Phương 13/03/2024 13:58

Sau thời gian dài ấp ủ, CLB “Chuyến xe thiện nguyện 0 đồng” đưa bệnh nhân nghèo đến viện do 2 anh Nguyễn Tiến Huân và anh Ngô Minh Quyền (cùng trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) khởi xướng đã chính thức hoạt động. Từ những chuyến xe, mỗi người bệnh như được tiếp thêm niềm tin, sự hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Luôn sẵn sàng không quản ngày đêm

W_z4171356360275-1d7523efe6543f5dfc883d7bd825c9ec-1398.jpg
Anh Nguyễn Tiến Huân đều đặn đưa bà Chu Thị Thủy đi lọc máu, chạy thận mỗi tuần.

Đều đặn 3 buổi mỗi tuần, anh Nguyễn Tiến Huân (phường Hà Lầm, TP Hạ Long) đều đưa bà Chu Thị Thủy lên viện. Hoàn cảnh gia đình bà Thủy rất khó khăn, bản thân bà phải thường xuyên lọc máu, chạy thận, một bên chân đã phải cắt bỏ do biến chứng.

“Bà Thủy là "khách quen" của chuyến xe 0 đồng, từ khi biết đến hoàn cảnh của bà, anh em trong nhóm quyết tâm giúp đỡ bà hết khả năng. Bản thân tôi là người trực tiếp đưa và đón bà lọc máu, chạy thận mỗi tuần”, anh Huân chia sẻ.

Bà Thủy là một trong số nhiều trường hợp bệnh nhân được anh Huân và những thành viên trong CLB “Chuyến xe thiện nguyện 0 đồng" giúp đỡ. Khi được hỏi về cơ duyên đến với ý tưởng hình thành nên chuyến xe thiện nguyện này, anh Huân bồi hồi: “Hơn 20 năm trước tôi “chân ướt chân ráo” đến TP Hạ Long lập nghiệp, lúc đó quả thật rất khó khăn nhưng may sao được nhiều người giúp đỡ. Đến bây giờ khi cuộc sống đã ổn định, tôi muốn giúp đỡ mọi người để lan tỏa hành động nhân văn đó”.

Còn đối với anh Ngô Minh Quyền (phường Hoành Bồ, TP Hạ Long), ý tưởng cho chuyến xe 0 đồng xuất phát từ chính những ngày tháng vất vả của bản thân. “Bé gái đầu lòng nhà tôi khi còn nhỏ hay ốm, thường xuyên phải đi viện. Chi phí mỗi lần đi viện đều rất tốn kém, chính vì điều đó tôi mong rằng chuyến xe 0 đồng sẽ hỗ trợ được phần nào đó cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn”, anh Quyền nói.

W_338344566_1312020882676311_8230279964809299220_n.jpg
Những chuyến xe 0 đồng đong đầy tình nghĩa.

Hiện nay, cả anh Huân và anh Quyền đều làm lái xe chạy taxi, thời gian làm việc khá linh động và thường xuyên “có mặt trên từng cây số” nên mỗi khi có người cần, các anh đều có thể nhanh chóng sắp xếp công việc và có mặt để giúp đỡ.

Mặc dù mới bắt đầu hoạt động chính thức được 1 năm với số lượng thành viên ít ỏi là 6 người (trong đó có 2 người là phụ nữ), thế nhưng đã có hàng trăm chuyến xe 0 đồng đưa bệnh nhân nghèo đến viện. Bất kể dù nắng hay mưa, sáng sớm hay đêm muộn, chuyến xe 0 đồng đều sẵn sàng giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếng lành đồn xa, hiện nay CLB “Chuyến xe thiện nguyện 0 đồng” ngày càng được nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn TP Hạ Long biết đến. Thời điểm hiện tại, những chuyến xe tập trung đưa bệnh nhân đến các bệnh viện trên địa bàn TP Hạ Long, tuy nhiên nếu có những bệnh nhân cần hỗ trợ đến những bệnh viện xa hơn thì CLB vẫn sẽ luôn sẵn sàng.

“Tuy rằng quãng đường đưa đón bệnh nhân ngắn nhưng chúng tôi hy vọng đã một phần nào đó hỗ trợ cho gia đình người bệnh, bớt đi một chút tiền đi lại để tập trung chăm lo thuốc thang”, anh Ngô Minh Quyền tâm sự.

Lan tỏa giá trị, gửi gắm niềm tin

W_z5244176702877_5d2c49e07e0a098135254f8706c1a4cf.jpg
Chị Nguyễn Thị Trang là 1 trong 2 thành viên nữ của CLB “Chuyến xe thiện nguyện 0 đồng”.

Là thành viên mới tham gia CLB “Chuyến xe thiện nguyện 0 đồng”, chị Nguyễn Thị Trang (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) nhớ lại: “Ngày mùng 2 Tết vừa rồi, tôi đã có cơ hội đưa một bệnh nhân lên viện để cấp cứu. Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia hỗ trợ người bệnh, cảm giác vừa hào hứng xen lẫn cảm động vì mình đã giúp đỡ được người khác”.

Đến với CLB, chị Trang mong rằng có thể chung tay lan tỏa tinh thần thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Theo tâm niệm của cô gái trẻ, “không cần phải dư dả mới giúp đỡ được người khác, chúng ta giúp đỡ bằng cái tâm và theo điều kiện của bản thân mình”.

Đây không chỉ là tâm niệm của riêng chị Trang mà còn là của toàn bộ các thành viên trong CLB. Với nguyên tắc hỗ trợ miễn phí, các thành viên tự đổ xăng xe, hoàn toàn không thu bất cứ đồng nào từ người bệnh. Đối với những trường hợp người bệnh cần di chuyển xa, các thành viên trong nhóm sẽ đóng góp thêm tiền, hỗ trợ chi phí đi lại cho người trực tiếp lái xe đưa bệnh nhân đến viện.

Dẫu mới chỉ hoạt động trong khoảng thời gian ngắn, thế nhưng những chuyến xe đã trở thành điểm tựa, là nguồn động viên cho những bệnh nhân khó khăn để họ vững bước “chiến thắng” bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian qua, từ những nền tảng mạng xã hội, đã có thêm nhiều người biết đến CLB và đăng ký tham gia, sẵn sàng phục vụ bệnh nhân nghèo 24/24.

Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Huân vẫn luôn đau đáu nỗi niềm để lan tỏa và phát triển mô hình. “Tôi hy vọng CLB không chỉ được nhiều người bệnh biết đến mà còn là cầu nối giúp gắn kết những tấm lòng hảo tâm để cùng chung tay giúp đỡ người bệnh nghèo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm lòng những chuyến xe 0 đồng đưa bệnh nhân nghèo đến viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO