Văn hóa

Ẩm thực địa phương 'hút' khách du lịch trong và ngoài nước

HỒNG PHÚC 08/04/2024 15:26

Diễn ra trong 4 ngày (3-7/4), Ngày hội Du lịch TP HCM lần thứ 20 năm 2024 đã thu hút khoảng 160.000 lượt khách tham quan, với tổng doanh thu bán tour khoảng 140 tỷ đồng.

Ngày 8/4, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết, TP HCM đã đăng cai tổ chức thành công Ngày hội Du lịch lần thứ 20 diễn ra từ 3-7/4, với tổng doanh thu bán tour của các doanh nghiệp tại ngày hội ước đạt khoảng 140 tỷ đồng.

Đây là mức tăng trưởng đạt 33,3% so với năm 2023 và tăng 16,67% so với năm 2019. Cũng theo lãnh đạo Sở Du lịch TP, chỉ trong 4 ngày diễn ra nhưng ngày hội đã thu hút khoảng 160.000 lượt khách tham quan, tương tác.

z5325470779252_fa77a7f7decfdd517d48e09030c7a7d5.jpg
Khách thăm quan thích thú với ẩm thực địa phương Bắc - Trung - Nam của Việt Nam tại ngày hội du lịch TP HCM.

Đáng chú ý, các sản phẩm du lịch địa phương, nhất là ẩm thực đã thu hút sự chú ý của đông đảo du khách tại ngày hội. Theo bà Trần Thị Hiền Minh, Phó Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, Hiệp hội Du lịch TP HCM, hiện nay mỗi du khách khi đến bất kỳ vùng miền nào, địa phương nào điều đầu tiên du khách quan tâm sẽ là ẩm thực của địa phương đó và sau đó là ngủ, vui chơi… ở đâu. Vì vậy, những món ăn vùng miền rất quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu, giữ chân du khách khi đi du lịch.

z5327581374617_c9db02098bee35101904176cdb35c8ca.jpg
Bánh ít được trang trí hình xoài, một đặc sản phổ biến của miền Nam được giới thiệu tại Ngày hội Du lịch TP HCM lần thứ 20.

Mỗi vùng miền của Việt Nam lại có những món ăn đặc trưng riêng như: khi nhắc đến Hà Nội người ta sẽ nghĩ đến phở, bún chả Hà Nội, nhắc đến TP HCM người ta nghĩ đến bánh mì, hủ tiếu, cơm tấm…

Do đó, bà Hiền Minh khẳng định, ngành du lịch mỗi địa phương muốn giữ chân du khách cần đẩy mạnh, quảng bá, giới thiệu món ăn của vùng miền, địa phương mình để kết hợp với du lịch giữ chân du khách được lâu hơn. Ẩm thực và du lịch phải song hành cùng nhau để cùng quảng bá điểm đến Việt Nam đối với du khách quốc tế.

Tham gia sự kiện, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Công ty TSTtoursit cho biết, đối với ngành du lịch, ẩm thực có vai trò và ý nghĩa quan trọng, một sản phẩm không thể thiếu trong các tour du lịch. Có thể nói ẩm thực là sứ giả đặc biệt góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch, là yếu tố thu hút và níu chân du khách.

“Trong xu thế phát triển du lịch, ẩm thực không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến đi. Với hàng ngàn món ăn ngon, đặc trưng khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam, ẩm thực hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu của ngành Du lịch Việt Nam. Việt Nam có thể trở thành bếp ăn của thế giới”, ông Mẫn nêu dự báo.

z5325470480546_3be617d70356767e4b39cee98093afc4.jpg
Buổi tọa đàm với chủ đề “Văn hóa ẩm thực vùng miền, sự hấp dẫn đối với du khách” trong khuôn khổ Ngày hội du lịch TP HCM lần thứ 20 năm 2024.

Đáng chú ý, tại không gian ngày hội du lịch vừa diễn ra, đông đảo người dân và du khách cũng được nghe đại diện Hiệp hội Du lịch TP HCM giới thiệu về cuốn sách "Thơm thảo xôi chè".

Cuốn sách này dày hơn 140 trang, giới thiệu về 30 món xôi chè đặc trưng cho các vùng miền Việt Nam, những bí quyết nấu xôi chè ngon mà người dân, du khách có thể tự nấu ở nhà.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia.

Cũng theo ông Khánh, thực tế ẩm thực Việt đã và đang chứng minh sức hấp dẫn thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín. Trong thời gian qua, giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards cũng đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩm thực địa phương 'hút' khách du lịch trong và ngoài nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO