Dòng vốn đầu tư nước ngoài và liên doanh đang thúc đẩy sự tăng trưởng đối với ngành công nghiệp bán dẫn tại Ấn Độ.
Tiềm năng nhìn thấy
Ấn Độ đặt mục tiêu cách mạng hóa ngành công nghiệp bán dẫn bằng cách trở thành trung tâm toàn cầu. Việc giành được chỗ đứng trong lĩnh vực này nằm trong lợi ích chiến lược của Ấn Độ, tận dụng môi trường kinh tế toàn cầu và địa chính trị để thúc đẩy tăng trưởng trong nước và phát triển công nghiệp. Trong khi cái gọi là "cuộc chiến chip" đang nóng lên từng ngày, Ấn Độ dường như đã có ý thức tham gia vào cuộc cạnh tranh kinh tế và công nghệ về chất bán dẫn.
Tuy nhiên, mong muốn vượt lên có vẻ quá lạc quan đối với một quốc gia hầu như không có chuyên môn về chất bán dẫn hoặc năng lực sản xuất. Hệ sinh thái sản xuất và công nghiệp tổng thể của Ấn Độ cũng yếu, nghĩa là ngành công nghiệp chip cần phải được xây dựng từ đầu.
Theo cựu Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ Shri Rajeev Chandrasekhar, quốc gia này tụt hậu 12 thế hệ về công nghệ chip. Kể từ những năm 1960, nhiều nỗ lực liên tục nhằm thâm nhập vào lĩnh vực này đã gặp phải trở ngại. Mới chỉ năm ngoái, một nỗ lực thành lập liên doanh giữa tập đoàn khai khoáng Ấn Độ Vedanta và nhà sản xuất thiết bị điện tử Đài Loan (Trung Quốc) Foxconn đã không trở thành người đi đầu.
Nhưng tình hình có vẻ đã thay đổi. Thị trường chip của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng 17% hàng năm và đạt khoảng 80 tỷ USD vào năm 2028, một phần được thúc đẩy bởi tăng trưởng toàn cầu - vẫn tụt hậu so với Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc và Hàn Quốc - nhưng đáng chú ý khi xét đến điểm khởi đầu của Ấn Độ.
Sự nhiệt tình đối với thị trường đang phát triển này được chứng minh bằng sự gia tăng đáng kể trong đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Ấn Độ. Theo Tổ chức Thương mại Đối ngoại Nhật Bản, đầu tư mới vào lĩnh vực này đã tăng khoảng 27 lần từ năm 2017 - 2019 đến năm 2021 - 2023 và từ 20 lên 47 dự án.
Điều này đã đưa FDI vào ngành công nghiệp bán dẫn của Ấn Độ lên vị trí thứ 4 (từ vị trí thứ 10) trên toàn cầu, sau Mỹ, Đức và Nhật Bản, đặc biệt đáng kể khi dòng vốn FDI ròng vào Ấn Độ đã giảm kể từ năm 2021 và hoạt động thoái vốn của các công ty nước ngoài đã tăng lên kể từ năm 2013 - 2014 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trong năm nay, một số sáng kiến đầu tư nước ngoài và liên doanh đã được công bố.
Nhiều công ty nước ngoài thâm nhập thị trường Ấn Độ cũng để mắt đến nguồn nhân tài của nước này. Lợi thế cạnh tranh của Ấn Độ trong lĩnh vực bán dẫn nằm ở sự hiện diện của các kỹ sư thiết kế (chiếm hơn 20% tổng số toàn cầu). Hơn nữa, dân số đông đảo của Ấn Độ với số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật và chi phí lao động tương đối rẻ được coi là nguồn tài nguyên chưa được khai thác, mặc dù cần phải đào tạo nhiều hơn cho những công nhân chế tạo có kỹ năng thấp.
Theo ông Eri Ikeda - Phó Giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Quản lý, Viện Công nghệ Delhi Ấn Độ và là thành viên Chương trình Đối tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Quỹ Nhật Bản, sự gia tăng FDI vào Ấn Độ cho thấy các kế hoạch của Nhật Bản, Mỹ và các quốc gia có cùng chí hướng khác nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc, trong khi Ấn Độ cố gắng đảm bảo chuyển giao công nghệ quan trọng.
Đối mặt cuộc đua toàn cầu
Ông Ikeda cho biết, xây dựng một ngành công nghiệp bán dẫn Ấn Độ có khả năng cạnh tranh toàn cầu là mục tiêu do chính phủ thúc đẩy chủ yếu. Để thu hút khu vực tư nhân, chính quyền trung ương và tiểu bang chi trả trước khoảng 70% chi phí vốn để xây dựng các nhà máy sản xuất chất bán dẫn và màn hình.
Theo Sứ mệnh Bán dẫn Ấn Độ chủ chốt được đưa ra vào năm 2022, chính phủ đã phân bổ 760 tỷ rupee Ấn Độ làm chi phí tài chính và kế hoạch triển khai đợt hỗ trợ tài chính thứ hai được cho là đang được tiến hành. Các khoản trợ cấp bổ sung cũng có sẵn cho các ngành liên quan, bao gồm sản xuất điện thoại di động và phần cứng công nghệ thông tin, thông qua chương trình khuyến khích liên kết sản xuất.
Hiện tại, 8 tiểu bang của Ấn Độ đã phát triển các chính sách bán dẫn của riêng họ. Chính phủ Ấn Độ cũng đã mở rộng quan hệ đối tác với các quốc gia khác, đáng chú ý là Nhật Bản, Singapore và gần đây nhất là Mỹ.
Tuy nhiên ông Ikeda cho rằng, mặc dù việc đẩy nhanh phát triển chip trong nước phần lớn được hoan nghênh, nhưng nó có thể trở thành con dao 2 lưỡi đối với Ấn Độ. Các quốc gia khác cũng đang chạy đua để giành chiến thắng trong cuộc đua, điều này có thể gây ra bong bóng khi sự gia tăng toàn cầu dẫn đến nhiều sự cạnh tranh hơn, cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng dư thừa công suất bán dẫn.
Mục tiêu chính của Ấn Độ được cho là đáp ứng nhu cầu từ các ngành điện tử và ô tô trong nước, nhưng mở rộng để cung cấp cho thị trường toàn cầu. Với lo ngại về an ninh kinh tế thúc đẩy nhu cầu về chip của Ấn Độ, liên doanh Tata Electronics-PSMC đặt mục tiêu sản xuất chip 28 nanomet (hoặc lớn hơn) cạnh tranh trực tiếp với chip của Trung Quốc, trong khi vẫn đang nỗ lực sản xuất chip thậm chí còn nhỏ hơn.
Nếu ngành công nghiệp trong nước của Ấn Độ không thể phát triển các sản phẩm có giá thành cạnh tranh ở quy mô lớn, các công ty trong nước có thể lại phải nhập khẩu chip, bao gồm cả chip từ Trung Quốc - mặc dù điều này sẽ báo hiệu sự thất bại của Ấn Độ trong việc đạt được mục tiêu tự chủ và tạo ra việc làm quy mô lớn trong sản xuất công nghiệp, và sẽ có tác động rộng hơn đến an ninh kinh tế.
Theo ông Eri Ikeda - Phó Giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Quản lý, Viện Công nghệ Delhi Ấn Độ, động lực về chất bán dẫn đang hình thành tại Ấn Độ, nhưng sẽ phải đợi ít nhất 2 hoặc 3 năm để các sản phẩm bắt đầu được phân phối ở quy mô lớn. Thế giới sẽ theo dõi xem liệu Ấn Độ có thực hiện được tham vọng trở thành gã khổng lồ về chất bán dẫn hay không.