Quốc tế

Ấn Độ nâng cảnh báo sóng nhiệt khi Delhi ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục

Mai Phương (theo Reuters) 29/05/2024 16:22

Cảnh báo đỏ đã được đưa ra tại Thủ đô Delhi của Ấn Độ khi thành phố này có mức nhiệt lên đến 50 độ C.

untitled-11.jpg
Người dân Ấn Độ bức bối vì nắng nóng. Nguồn: Reuters.

Ngày 29/5, cơ quan thời tiết Ấn Độ đã đưa ra cảnh báo đỏ cho một số khu vực phía Tây Bắc đất nước, cảnh báo về một đợt nắng nóng nghiêm trọng sau khi các khu vực của Thủ đô Delhi ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ ​​trước đến nay, ở mức gần 50 độ C.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, cảnh báo đỏ ngụ ý "khả năng rất cao" người dân mắc "bệnh do nhiệt và say nắng" và kêu gọi "chăm sóc đặc biệt" cho những người dễ bị tổn thương.

Ấn Độ đã phải vật lộn với nhiệt độ cao bất thường trong mùa hè này. Cục Khí tượng dự báo, các tình trạng "sóng nắng đến sóng nhiệt nghiêm trọng" có thể sẽ tiếp tục ở một số khu vực, bao gồm cả Thủ đô Delhi, cho đến hết ngày 29/5.

Theo quy định, Ấn Độ sẽ tuyên bố “đợt nắng nóng” khi nhiệt độ tối đa của một khu vực cao hơn bình thường từ 4,5 độ C đến 6,4 độ C, “đợt nắng nóng gay gắt” được tuyên bố khi nhiệt độ tối đa cao hơn bình thường từ 6,5 độ C trở lên.

Các trạm thời tiết địa phương ở các khu phố Mungeshpur và Narela của Thủ đô Delhi đã ghi nhận nhiệt độ 49,9 độ C vào ngày 28/5 - một kỷ lục mọi thời đại của thành phố và cao hơn 9 độ C so với bình thường.

untitled-12.jpg
Nguồn: Reuters.

Chính quyền Thủ đô Delhi cũng hạn chế cung cấp nước vì nắng nóng. Cơ quan này cho biết, mực nước ở sông Yamuna, nguồn cung cấp nước chính của thành phố, đang ở mức thấp. Thành phố không có nguồn cung cấp nước liên tục bất cứ lúc nào, các khu dân cư đang nhận nước hai lần một ngày trong vài giờ sẽ phải chịu những hạn chế hơn nữa.

Bộ trưởng Nước Atishi của chính quyền địa phương cho biết: “Tôi kêu gọi tất cả người dân hãy sử dụng nước thật thận trọng dù có vấn đề về nước ở khu vực sinh sống hay không”.

Hàng tỷ người trên khắp châu Á, bao gồm cả nước láng giềng Pakistan của Ấn Độ, đã trải qua một mùa hè nóng hơn trong năm nay - một xu hướng mà các nhà khoa học quốc tế cho rằng đã trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Truyền thông địa phương đưa tin cho biết, thêm ba trường hợp tử vong do say nắng vào ngày 28/5 tại Jaipur thuộc bang Rajasthan, nâng số người thiệt mạng trong thành phố lên 4 người và toàn bang lên ít nhất 13 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ nâng cảnh báo sóng nhiệt khi Delhi ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục