Quốc tế

Ấn Độ trong sự tương phản giữa thành thị và nông thôn

Hà Anh 02/02/2024 07:01

Công nhân nông trại Jakir Khan cho biết, anh phải cắt giảm lương thực vì thu nhập đã giảm một nửa. Ngày càng có ít việc làm ở ngôi làng nhỏ của anh Khan ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

anh-bai-chinh-1-2.jpg
Bà nội trợ Tilottama Pradhan đứng bên ngoài ngôi nhà của mình tại làng Tarada, quận Puri, bang Odisha, Ấn Độ. Nguồn: Reuters.

Theo chia sẻ của Khan, thu nhập hàng tháng của anh đã giảm xuống còn 5.000 rupee Ấn Độ (60,17 USD) từ mức 10.000 rupee Ấn Độ trước đại dịch Covid - 19, trong khi chi phí thực phẩm hàng tuần đã tăng 60%. Khan, giống như hàng triệu người khác, đang phải vật lộn với tình trạng suy thoái kinh tế ở vùng nông thôn Ấn Độ, nơi sinh sống của 60% trong tổng số 1,4 tỷ dân. Điều này đang vẽ ra một bức tranh hoàn toàn khác với tốc độ tăng trưởng kinh tế ngoạn mục của đất nước và sự thịnh vượng của dân số thành thị.

Theo phỏng vấn của Reuters với gần 50 gia đình ở các vùng nông thôn tại 3 bang Uttar Pradesh, Odisha và Tây Bengal của Ấn Độ, 85% trong số họ cho biết, thu nhập hiện tại của họ trì trệ hoặc thấp hơn so với những năm trước đại dịch. Lạm phát cao buộc họ phải vay tiền để duy trì mức tiêu dùng vốn đã giảm.

Các gia đình cho rằng, thu nhập thấp hơn là do có ít việc làm hơn, nhiều người tranh giành cùng một công việc dẫn đến lương thấp hơn và sản lượng nông nghiệp thấp hơn, khiến nhu cầu lao động nông nghiệp giảm. Mặc dù có một số điểm dữ liệu mang tính biểu thị cho thấy, sự phục hồi ở nông thôn còn chậm nhưng gần đây không có cuộc khảo sát công khai nào về thu nhập và tiêu dùng ở vùng nội địa nông thôn rộng lớn của Ấn Độ.

Văn phòng thống kê Ấn Độ dự báo mức tăng trưởng chung hàng năm là 7,3% - cao nhất trong số các nền kinh tế lớn trên toàn cầu - cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3, được thúc đẩy bởi các lĩnh vực như xây dựng và dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, tăng trưởng sản lượng nông nghiệp, đóng góp khoảng 15% GDP và sử dụng hơn 40% lực lượng lao động, được dự đoán sẽ chậm lại còn 1,8% trong năm tài chính hiện tại, từ mức 4% một năm trước.

Nhà kinh tế tại ANZ Dhiraj Nim cho biết: “Tôi hơi lo ngại bởi một loạt các chỉ số không vẽ nên một bức tranh toàn cảnh. Những điều này bao gồm sự gia tăng nhu cầu điều chỉnh theo mùa đối với chương trình bảo đảm việc làm tối thiểu của chính phủ cho khu vực nông thôn, tăng trưởng nông nghiệp thấp trong quý 3/2023 và lạm phát gia tăng ở vùng nội địa. Các ngành công nghiệp có xu hướng…tập trung vào nông thôn hơn về mặt tạo việc làm cũng đang hoạt động không tốt”.

Nền kinh tế nông thôn Ấn Độ đã bị tổn thương do sản lượng của một số cây trồng chủ chốt như lúa mì giảm trong 3 năm qua do nhiệt độ tăng, mưa gió mùa rải rác và mực nước hồ chứa giảm. Trên hết, lạm phát lương thực tăng cao đã buộc chính phủ phải cấm xuất khẩu lúa mì, một số loại gạo và hành để kiềm chế giá, nhưng điều này thậm chí còn làm tổn hại nhiều hơn đến thu nhập của người nông dân.

Hơn 44% gia đình mà Reuters phỏng vấn cho biết, họ kiếm được ít tiền hơn trước những năm đại dịch, trong khi tỷ lệ 41% cho hay, mức thu nhập vẫn như trước.

Theo nhà môi giới Motilal Oswal, lương phi nông nghiệp ở nông thôn đã giảm năm thứ 2 liên tiếp, trong khi lương nông nghiệp chỉ tăng 0,2%, mức tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm.

Ông Arun Kumar - nhà kinh tế và cựu giáo sư tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi cho biết, khoảng cách về thu nhập giữa khu vực chủ yếu có tổ chức ở thành thị và khu vực chủ yếu là nông thôn không có tổ chức “có thể lên tới gấp 5 lần. Rất khó để định lượng khoảng cách vì chính phủ đã không công bố dữ liệu tiêu dùng chi tiết trong nhiều năm”.

Lạm phát lương thực cao hơn đang dẫn đến việc hầu hết các hộ gia đình ở nông thôn phải cắt giảm các nguồn protein chính như thịt gà, đậu lăng, trứng và sữa, những loại thực phẩm đắt hơn ngũ cốc và rau quả. Việc cắt giảm lương thực diễn ra bất chấp việc chính phủ cung cấp ngũ cốc miễn phí cho 800 triệu người Ấn Độ kể từ năm 2020.

ANZ cho biết trong một báo cáo, sự phục hồi chậm ở các chỉ số như lưu lượng hành khách đường sắt trong khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao là dấu hiệu cho thấy sự bất bình đẳng trong tiêu dùng ngày càng gia tăng.

Gần 30 gia đình mà Reuters nói chuyện đã vay thêm nợ trong vài tháng qua từ các ngân hàng thương mại, người cho vay địa phương hoặc người thân. Phần lớn khoản nợ này là để trả các khoản nợ trước đây của họ hoặc để trang trải chi phí ăn uống.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng trước, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cho biết, 42,7% khách hàng sử dụng các khoản vay tiêu dùng đã có 3 khoản vay trực tiếp tại thời điểm bắt đầu và 30,4% khách hàng đã sử dụng nhiều hơn 3 khoản vay trong 6 tháng qua. Báo cáo không nêu rõ rủi ro gia tăng trong các khoản cho vay tiêu dùng xảy ra ở khu vực nông thôn hay thành thị.

Theo WTW - một công ty tư vấn và môi giới - trong khi thu nhập ở nông thôn trì trệ trong vài năm qua, mức lương trung bình ở các công ty đã tăng 10% vào năm 2023, sau mức tăng hàng năm là 7,5% - 9,8% từ năm 2020 đến năm 2022. Điều đó có nghĩa là nhu cầu tiêu dùng ở thành thị tăng mạnh, thể hiện qua doanh số bán các mặt hàng như điện thoại thông minh, tivi và ô tô.

Điển hình ở doanh số bán xe SUV đã tăng 22% vào năm 2023, cao hơn nhiều so với con số trước đại dịch, một điểm dữ liệu được coi là đại diện cho nhu cầu tiêu dùng đô thị mạnh mẽ. Nhưng doanh số bán xe hai bánh, được coi là đại diện cho tiêu dùng ở nông thôn, vẫn thấp hơn mức đại dịch mặc dù đã tăng 9% vào năm 2023.

Theo nhà kinh tế Kumar, Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn đến mức ngay cả khi nói rằng 100 triệu người sống tốt thì con số đó vẫn lớn hơn hầu hết các nước châu Âu. Vì vậy, những người bên ngoài có thể chỉ nhìn thấy điều đang xảy ra với 100 triệu người chứ không phải điều gì đang xảy ra với 1,3 tỷ người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ trong sự tương phản giữa thành thị và nông thôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO