Quốc tế

Ấn Độ vắng khách du lịch vì thiếu tuyết

Mai Phương 17/01/2024 09:00

Việc thiếu tuyết đã khiến các khu trượt tuyết nghỉ dưỡng ở dãy Himalaya thuộc Ấn Độ vắng bóng khách du lịch. Các nhà khoa học đã liên hệ mùa đông “bất thường” này với hiện tượng thời tiết El Nino.

anh-tin-16-1.jpg
Tuyết rơi ở trượt tuyết khu nghỉ dưỡng Gulmarg, Ấn Độ vào năm 2022. Nguồn: Reuters.

Thời tiết khô hạn ở Kashmir đã khiến những người đam mê trượt tuyết phải bỏ qua khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Gulmarg - một trong những khu nghỉ dưỡng cao nhất thế giới - và khiến các khách sạn trong khu vực phải chờ những mùa tuyết mới để thu hút du khách đến ngắm cảnh.

Các nhà khoa học cho biết, điều kiện mùa đông năm nay ở miền bắc Ấn Độ đã không xuất hiện trong khoảng một thập kỷ, được đánh dấu bằng việc không có tuyết rơi trên núi và cái lạnh buốt giá gây sương mù dày đặc ở vùng đồng bằng trở nên tồi tệ hơn.

Anh Farhat Naik, 35 tuổi - huấn luyện viên trượt tuyết ở Gulmar buồn bã khi nhìn những vùng đất khô cằn trước đây thường được bao phủ trong một lớp tuyết dày đến đầu gối. “Chúng tôi hy vọng sẽ có tuyết rơi vào tuần đầu tiên của tháng 2. Tất cả du khách từ châu Âu và Mỹ của tôi đã hủy chuyến do thiếu tuyết” - anh Naik chia sẻ.

Nhiều nhà quản lý ngành du lịch ở các bang lân cận Himachal Pradesh và Uttarakhand cũng phàn nàn về việc hủy chuyến.

Anh Naik cho rằng, đây là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế tập trung vào du lịch và nông nghiệp của khu vực.

Tuyết và mưa mùa đông ở miền bắc Ấn Độ, bao gồm dãy Himalaya, là do một kiểu thời tiết được gọi là nhiễu loạn phía Tây - các cơn bão ngoại nhiệt đới thường xuyên bắt nguồn từ Biển Địa Trung Hải.

Ông R K Jenamani - nhà khoa học cấp cao tại Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết, thường có nhiều cơn bão như vậy trong mùa đông nhưng chúng hầu như không xuất hiện trong mùa này. “Khi không có hệ thống thời tiết thì không thể có tuyết rơi được” – ông Jenamani nói.

Ông Gufran Beig – cựu nhà khoa học trưởng tại Viện Khí tượng Nhiệt đới Ấn Độ cho biết, sự biến mất của các nhiễu loạn phía Tây có liên quan đến việc thay đổi mô hình gió và nhiệt độ tăng do hiện tượng thời tiết El Nino đang hoạt động và cả biến đổi khí hậu.

Ông Beig chia sẻ: “Thời tiết hiện tại rất bất thường vào thời điểm này. Giờ là tháng 1 và thời tiết ở Delhi vẫn rất lạnh, không khí có quá nhiều hơi ẩm nhưng cũng không có tuyết... Đây là một trong những mùa đông kéo dài và ô nhiễm nhất".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ vắng khách du lịch vì thiếu tuyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO