Án nặng cho nhóm giang hồ 'áo cam' đập phá quán ốc ở TP HCM

Hồng Phúc 18/09/2023 19:01

Ngày 18/9, Tòa Gia đình và người chưa thành niên thuộc TAND TP HCM đã tuyên án sơ thẩm đối với 94 bị cáo trong băng nhóm giang hồ mặc áo màu cam (gọi tắt "băng áo cam") về các tội "Gây rối trật tự công cộng", "Hủy hoại tài sản" và "Cố ý gây thương tích" trong vụ đập phá quán ốc ở quận Bình Tân, TP HCM.

Sau hơn một tuần xét xử và nghị án, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt Mai Nguyễn Xuân Thành (27 tuổi) mức án 5 năm 6 tù về tội "Cố ý gây thương tích"; 9 tháng tù về tội "Hủy hoại tài sản" và 3 năm 9 tháng tù về tội "Gây rối trật tự công cộng". Tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo này là 10 năm tù.

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Trong vụ này, bị cáo Mai Nguyễn Xuân Thành được xác định là bị cáo cầm đầu vụ án. Nội dung bản án xác định, vào ngày 2/6/2020, Hồ Chí Linh trong lúc đang xem nhóm phụ nữ cãi nhau tại phường An Lạc A, quận Bình Tân (TP HCM) thì bị một nhóm thanh niên đuổi đánh. Người này do nghĩ những người đuổi đánh mình là nhóm của Mai Nguyễn Xuân Thành nên tập hợp nhiều bạn bè và hung khí tìm đến nhà Xuân Thành để trả đũa.

Khi đến nơi, nhóm của Hồ Chí Linh xông vào chém Xuân Thành gây thương tích và đập phá một số đồ đạc trong nhà của Thành. Sau đó, Thành xem lại camera, tập hợp nhóm của mình, trong đó có Dương Đại Trí (33 tuổi, Trí "nhảm") để huy động người hẹn đánh nhau với nhóm của Chí Linh.

Đáng chú ý, khi nhờ Trí "nhảm", bị cáo Xuân Thành đã yêu cầu tất cả nhóm mặc áo màu cam để phân biệt khi đánh nhau không bị nhầm.

Tối cùng ngày, nhóm của Xuân Thành và Trí "nhảm" gồm hơn 60 người mang theo hung khí tập trung tại một xưởng may ở huyện Bình Chánh, mỗi người 1 hung khí (chĩa, dao, mã tấu, bom xăng…), sau đó đi thành đoàn xe máy tập trung đến trước quán Ốc Hương (phường An Lạc A, quận Bình Tân) gây náo loạn cả đoạn đường này.

Lúc này, một khách hàng tại quán ốc là Lâm Thành Long đang ngồi ăn trong quán, cầm điện thoại lên nghe thì nhóm “áo cam” tưởng người này quay phim nên xông vào chém anh Long gây thương tích 35%. Sau đó, nhóm "áo cam" tiếp tục đập phá quán, gây thiệt hại 5,5 triệu đồng.

Để trả đũa, nhóm Tuấn “B” (có liên hệ với nhóm của Chí Linh) cũng tập hợp chạy xe máy, cầm theo hung khí đi tìm nhóm của Trí “nhảm” và Xuân Thành để thanh toán, nhưng trên đường đi thì bị lực lượng chức năng trấn áp bắt giữ.

Với tính chất côn đồ của băng nhóm giang hồ, Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác và làm mất trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, nhiều bị cáo có nhân thân xấu, có những bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên khi tuyên án đã phân hóa, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ với từng bị cáo.

Theo đó, ngoài bị cáo cầm đầu lĩnh án 10 năm tù kể trên, bị cáo Dương Đại Trí bị hình phạt là 11 năm 6 tháng tù về nhiều tội danh "Gây rối trật tự công cộng", "Hủy hoại tài sản" và "Cố ý gây thương tích". Ở nhóm giang hồ còn lại, bị cáo Hồ Chí Linh bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù và Trần Thanh Tuấn (tức Tuấn "B") bị tuyên phạt 6 năm tù cùng về tội trật tự công cộng.

Hàng chục các đồng phạm khác thuộc cả hai nhóm giang hồ bị tuyên phạt các mức án từ 3 năm 4 tháng, đến 3 năm 9 tháng tù về nhiều tội danh liên quan.

Trước đó, như đã thông tin các đối tượng Nguyễn Thanh Liêm, Đặng Văn Anh Tài và Trần Thành Lực bị bệnh, đã chết nên cơ quan điều tra đình chỉ điều tra các bị can này. Một số người khác đang bỏ trốn, chưa xác định được lai lịch nên cơ quan điều tra tách ra xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Án nặng cho nhóm giang hồ 'áo cam' đập phá quán ốc ở TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO