[Ảnh]: Cận cảnh dự án thủy lợi hơn 1.600 tỷ đồng ở Thanh Hóa sau 2 năm thi công

Đình Minh 01/09/2023 08:21

Sau hơn 2 năm thi công, dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn có tổng mức đầu tư trên 1.616 tỷ đồng đã bị chậm tiến độ, hiện đang phấn đấu hoàn thành trước ngày 3/2/2024.

Dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn là dự án được Quỹ Hợp tác Phát triển kinh tế Hàn Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) tài trợ, cho vay thực hiện theo hình thức ODA.
Dự án này do Bộ NNPTNT giao Ban Quản lý Trung ương các dự án thủy lợi làm chủ đầu tư với tổng số vốn 1.616 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ODA là hơn 1.253 tỷ đồng, vốn đối ứng Trung ương là hơn 284 tỷ đồng, vốn đối ứng tỉnh Thanh Hóa là 77,91 tỷ đồng...
Sau khi hoàn thành, công trình thủy lợi này được kỳ vọng sẽ ngăn mặn từ biển thâm nhập, kiểm soát ngọt, tạo nguồn cấp nước tưới cho hơn 18.800 ha đất canh tác, gần 4.500 ha nuôi trồng thủy sản và tiêu úng  cho gần 4.000 ha đất sản xuất và các khu dân cư trong vùng.
Ngoài ra, dự án cũng hướng tới đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho trên 613.000 người dân, cung cấp nước cho hoạt động chăn nuôi và nước sản xuất cho khu công nghiệp, cải thiện môi trường sinh thái, kết hợp giao thông thủy, bộ trong khu vực.
Dự án gồm nhiều hạng mục, nhưng hạng mục chính là đắp đập sông Lèn đoạn giữa xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc và xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn để tạo đập, trữ nước ngọt và ngăn nước mặn từ biển xâm nhập. Ngoài ra, dự án còn triển khai xây dựng các trạm bơm, âu thuyền, các cầu và hệ thống giao thông trong vùng.
Các huyện: Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc và thị xã Bỉm Sơn nằm trong dự án và trong diện ảnh hưởng GPMB. Đến nay, trong tổng số 38,97 ha diện tích mặt bằng cần giải phóng, các huyện, thị xã đã bàn giao mặt bằng gần như toàn bộ cho chủ đầu tư.
Được biết, dự án này khởi công ngày 21/6/2021, thời gian thi công 24 tháng nhưng đến nay, sau 2 năm triển khai, dự án vẫn chưa hoàn thành.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, ngày 12/5/2023, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đi kiểm tra tình hình triển khai công trình Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn và một số dự án ven biển đi qua các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa...
Tại buổi kiểm tra, ông Đỗ Trọng Hưng cho rằng, so với cam kết ban đầu và nhu cầu thực tế, việc triển khai thực hiện dự án rất chậm; tiến độ GPMB vẫn còn một số vướng mắc chưa được giải quyết; năng lực thi công của một số nhà thầu phụ không bảo đảm; việc thi công một số hạng mục chưa đáp ứng yêu cầu trong khi mùa mưa bão năm 2023 đang đến gần.
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng yêu cầu, các đơn vị phải quan tâm bố trí tái định cư, tạo sinh kế cho người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công triển khai dự án.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đề nghị các đơn vị thi công tập trung máy móc, phương tiện, nguồn nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình trước ngày 3/2/2024. Trong quá trình triển khai, nhất thiết phải hoàn trả các công trình dân sinh phục vụ thi công dự án, nhất là đường giao thông.
Ghi nhận tại hiện trường, về phần xây lắp, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành một số hạng mục như âu thuyền cấp I, cống ngăn mặn cấp II... Còn về cầu giao thông nối giữa huyện Hậu Lộc và Nga Sơn, hiện đang được triển khai gấp rút.
Tại công trường những ngày này, nhà thầu thi công đã huy động hàng trăm công nhân, chia làm nhiều tổ thi công, luân phiên làm tăng ca. Với dự án này, nó không chỉ có ý nghĩa quan trọng cho công tác tưới - tiêu, sản xuất nông nghiệp cho các địa phương ven biển phía Bắc của tỉnh Thanh Hóa mà còn góp phần tạo điểm nhấn kiến trúc trong vùng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh]: Cận cảnh dự án thủy lợi hơn 1.600 tỷ đồng ở Thanh Hóa sau 2 năm thi công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO