[ẢNH] Cận cảnh những mẻ lưới tiền triệu ở nơi sản xuất 'siêu xe' của ông Công, ông Táo

Tuấn Trung 13/01/2023 11:14

Nhờ nghề nuôi cá chép đỏ phục vụ Tết ông Công ông Táo, người dân ở làng nghề nuôi cá chép đỏ Thuỷ Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ có “của ăn của để” vào dịp cuối năm.

Hầu hết các gia đình ở Thuỷ Trầm đều nuôi cá chép đỏ
Hầu hết các gia đình ở Thuỷ Trầm đều nuôi cá chép đỏ.

Về thăm làng Thủy Trầm những ngày này, mọi người sẽ chứng kiến không khí vui tươi, nhộn nhịp. Từng đoàn xe xếp hàng chờ lấy cá, người dân hân hoan chuẩn bị thu hoạch thành quả sau một năm làm việc vất vả.

Ông Nguyễn Công Vui, ở khu 3 chia sẻ, gia đình ông có 2 ao, năm nay dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng hơn 2 tạ cá. Toàn bộ số cá này đã được thương lái đặt mua cách đây hơn 1 tháng, dự kiến cho thu nhập hơn 40 triệu đồng.

Mọi người bắt đầu ươm cá từ tháng 6, đến khoảng 15 tháng Chạp sẽ tiến hành đánh lưới
Mọi người bắt đầu ươm cá từ tháng 6, đến khoảng 15 tháng Chạp sẽ tiến hành đánh lưới.

Ông Hà Công Vụ, Bí thư chi bộ khu Đồng Minh thì cho hay, gia đình ông nuôi 2 ao cá chép đỏ, mỗi ao rộng khoảng 700m2, năm nay gia đình ông cũng có thể thu hoạch được khoảng 2 tạ cá.

Mỗi mẻ lưới ở đây có thể thu về cả chục triệu đồng
Mỗi mẻ lưới ở đây có thể thu về cả chục triệu đồng.

Tìm hiểu được biết, nghề nuôi cá chép đỏ ở làng Thủy Trầm bắt đầu từ những năm 1960 và phát triển cho đến ngày nay. Năm 2011, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã công nhận làng nghề cá chép đỏ Thủy Trầm và đầu tư cơ sở vật chất phát triển làng nghề. Hiện nay, xã Tuy Lộc có hơn 30 ha nuôi cá chép đỏ của 250 hộ dân, tạo việc làm cho hơn 1.140 người.

Cá chép đỏ ở Thuỷ Trầm có màu rất đẹp nên được người tiêu dùng ưa thích
Cá chép đỏ ở Thuỷ Trầm có màu rất đẹp nên được người tiêu dùng ưa thích.

Thông thường cá giống sẽ được nuôi từ tháng 6, chăm sóc đến khi cá thu hoạch có kích cỡ khoảng 3 ngón tay là vừa đẹp. Cá ở đây có kích cỡ vừa phải, khỏe, màu đỏ tươi hoặc vàng, vây nhọn, vẩy ánh đẹp, có râu hai bên nên được thị trường ưa chuộng. Cá chép đỏ Thủy Trầm đã trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp cả nước, được xuất sang thị trường Trung Quốc.

Niềm phấn khởi của người dân khi năm nay cá đẹp, bán được giá
Niềm phấn khởi của người dân khi năm nay cá đẹp, bán được giá.

Ông Bùi Văn Chữ, Giám đốc Hợp tác xã cá chép đỏ và dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thủy Trầm cho hay, lúc đầu, người dân địa phương chỉ nuôi cá cho đẹp, sau đó bán thử vào ngày 23 tháng Chạp. Cá có sắc đỏ óng ánh như “màu phát tài phát lộc” mang lại may mắn trong dịp Tết và từ đó nhiều người mua về cúng ông Công ông Táo. Nhờ sinh lợi lớn, cho nên hiện nay nghề nuôi cá chép đỏ phát triển. Đến nay, mỗi hộ trong thôn đều có ít nhất từ 2-3 ao cá. Bà con chăm sóc và tự tay chế biến thức ăn cho cá, không cho cá ăn các loại cám bán sẵn trên thị trường.

Trước khi bán cho các thương lái, cá chép được đánh bắt từ ao chuyển sang bể nước trong để quen với môi trường mới.
Trước khi bán cho các thương lái, cá chép được đánh bắt từ ao chuyển sang bể nước trong để quen với môi trường mới.

Năm nay, làng nghề dự kiến cung cấp khoảng 35 tấn cá ra thị trường, trung bình giá bán 1kg cá chép đỏ tại bờ từ 110.000-150.000/kg (khoảng từ 40-50 con/kg), trừ chi phí, người dân thu bình quân 25 triệu đồng/sào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Cận cảnh những mẻ lưới tiền triệu ở nơi sản xuất 'siêu xe' của ông Công, ông Táo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO