[Ảnh] Đìu hiu Tam Cốc

Đình Minh 11/08/2023 14:11

Gần 1 tháng kể từ ngày Khu du lịch (KDL) Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) tạm dừng hoạt động, đến nay, những vướng mắc trong việc ký hợp đồng giữa đơn vị chủ quản và người lao động chèo đò tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 9/7, Ban quản lý KDL Tam Cốc - Bích Động bất ngờ thông báo việc đóng cửa, tạm dừng hoạt động của KDL để sửa chữa, nâng cấp các công trình, hạng mục
Trong thời gian này, đơn vị khai thác KDL là DN xây dựng Xuân Trường sẽ tổ chức ký hợp đồng, sắp xếp nhân sự, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ đón, tiếp khách cho bà con lái đò.
Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin trên, những người lái đò lại KDL lại tỏ ra băn khoăn và ngại về những ràng buộc điều khoản bất lợi cho họ khi ký hợp đồng với doanh nghiệp.
Theo những người lái đò, hiện nay, mỗi chuyến đò họ được nhận 150.000 đồng, một tuần chỉ lái 1- 2 chuyến. Người dân mong muốn tăng lên 200.000 đồng/chuyến nhưng DN chưa có phản hồi.
Cùng với đó, có những người 15 - 16 tuổi đã tham gia chèo đò, hoặc có những người trên 75 tuổi vẫn chèo đò để phục vụ du khách. Nếu bây giờ ký hợp đồng, nhiều người quá tuổi lo lắng sẽ không được làm việc nữa.
Ngoài ra, lâu nay bà con làm việc theo hương ước của làng, mỗi người sau khi lập gia đình sống trong thôn Văn Lâm sẽ được cấp một số đò đến hết đời (hiện ở KDL có khoảng 1.400 số đò). Nếu người bị tàn tật hay già không đủ sức khỏe để chèo đò có thể để con làm thay. Nhưng giờ ký hợp đồng, khả năng cao sẽ không thể duy trì việc này vì ai ký hợp đồng thì người đó mới được chèo đò.
Đại diện chính quyền xã Ninh Hải cho biết, vào các ngày 12 và 26/7, DN xây dựng Xuân Trường phối hợp chính quyền xã, Hiệp hội du lịch, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức họp với hàng trăm người lao động nhằm thống nhất các nội dung trong hợp đồng lao động.
Tuy nhiên, sau 2 lần họp, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, và số người đồng ý ký hợp đồng với DN vẫn còn rất ít (chỉ khoảng 50 người).
Ông Nguyễn Quốc Hưng, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết: Trong thời gian tới, chính quyền sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với người chở đò ở KDL Tam Cốc - Bích Động để tìm được tiếng nói chung, đảm bảo quyền lợi người dân. Ông Hưng cho rằng, trong hợp đồng lao động của DN đưa ra, phải tôn trọng hương ước của làng vì hoạt động chèo thuyền vẫn dựa vào số lượng đò của người dân thôn Văn Lâm.
Theo ghi nhận, sau khi KDL phải tạm dừng hoạt động, người dân nơi đây vẫn sinh hoạt bình thường bên dòng sông Ngô Đồng.
Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động được khách Tây chọn làm điểm đến yêu thích khi tới Việt Nam. Sau khi điểm du lịch này tạm dừng hoạt động, nhiều du khách đã tỏ ra khá thất vọng.
Đường vào KDL khá vắng vẻ du khách.
Khung cảnh vắng lặng tại các nhà hàng, quán cà phê và các tuyến đường xung quanh KDL.
Bãi đỗ xe gần như không có phương tiện đậu đỗ sau chuỗi ngày dài KDL đóng cửa.
Rác thải được vứt trên vỉa hè, dọc con đường đi vào KDL.
Thống kê của Sở Du lịch Ninh Bình, mỗi năm KDL Tam Cốc - Bích Động đón khoảng 300.000 lượt khách, là điểm du lịch nằm trong quần thể du lịch Tràng An. KDL này nổi tiếng với hệ thống núi đá vôi và các hang động. Du khách đến đây thường chọn cách du ngoạn trên thuyền gỗ để khám phá các hang động và ngắm nhìn ruộng đồng hai bên bờ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Đìu hiu Tam Cốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO