Ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, vì sao doanh nghiệp bất động sản thành lập mới vẫn tăng mạnh?

Nhật Ánh 06/08/2021 18:20

Trong 6 tháng đầu năm, hàng loạt tỉnh thành phía Nam bỉ ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 lan rộng. Nhưng điều ngạc nhiên, cũng trong thời gian này, doanh nghiệp bất động sản thành lập mới vẫn tăng mạnh

Bất chấp dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, doanh nghiệp bất động sản thành lập mới vẫn tăng mạnh

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực có mức đăng ký thành lập mới tăng mạnh (tăng 44,8%), số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản là 831 doanh nghiệp, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Đây là con số gây bất ngờ với nhiều thống kê và nhận định trước đó.

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2021 của Bộ Xây dựng cho thấy, từ cuối tháng 4 năm 2021, đại dịch Covid bùng phát lần thứ 4, kéo dài và diễn biến biến phức tạp hơn những lần trước. Các sàn giao dịch bất động sản chưa kịp phục hồi hoàn toàn từ những lần bùng phát dịch trước, do đó chịu tác động, ảnh hưởng nặng nề hơn.

Theo thống kê của bộ Xây dựng, tính đến thời điểm này, hầu như chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án mới tiếp tục duy trì hoạt động, tuy nhiên hầu hết các sàn giao dịch đều hoạt động theo phương thức kinh doanh như bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo. Còn lại khoảng 80 % các sàn giao dịch bất động sản chỉ làm trung gian môi giới thì hầu như phải tạm dừng hoạt động.

Tại một báo cáo khác, tổng kết thị trường quý 2 của Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, ngay từ đầu quý 2/2021, Việt Nam phải đối diện đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Đây là đợt dịch nguy hiểm nhất, lây lan trên diện rộng và kéo dài nhiều tháng, gây ảnh hưởng rất lớn cho cả nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Trong khi đó, một tổng kết thị trường khác từ công ty Bất động sản Colliers nhận định, thị trường sẽ khó có những thay đổi mang tính đột phá trong những tháng còn lại của năm 2021. Đối với doanh nghiệp, các biện pháp giãn cách xã hội hiện đang ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các dự án. Trong khi các chủ đầu tư cũng không vội mở bán các dự án mới. Dự báo nguồn cung mới ở tất cả các phân khúc bất động sản sẽ giảm mạnh thời gian tới.

Tuy nhiên trước ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhiều nhà đầu tư và giới chuyên gia vẫn cho rằng, bất động sản vẫn là nơi trú ẩn an toàn của dòng tiền, mà cụ thể là lĩnh vực nhà ở vì đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu của người dân. Trong khi lãi suất ngân hàng vẫn đang thấp, các lĩnh vực khác vì ảnh hưởng dịch bệnh nên chưa thể tăng giá trị ngay, nên bất động sản gồm đất nền, nhà phố và căn hộ vẫn được quan tâm. Điều này phần nào có thể lý giải về việc nhiều doanh nhân, giới đầu tư vẫn chọn bất động sản để đầu tư kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, vì sao doanh nghiệp bất động sản thành lập mới vẫn tăng mạnh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO