[Ảnh] Mặt bằng nghìn tỷ "bỏ hoang", người dân tận dụng để chăn bò

Đình Minh 12/07/2023 09:00

Sau gần 4 năm kể từ ngày trúng đấu giá, khu 'đất vàng' trị giá hơn 1.200 tỷ đồng nằm giữa lòng TP Thanh Hóa hiện đang bị bỏ không, được người dân tận dụng để chăn thả trâu, bò.

Năm 2019, liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ADI - Công ty cổ phần Đông Sơn Thanh Hóa (viết tắt là liên danh ADI - Đông Sơn) đã trúng đấu giá khu đất thuộc dự án khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư đô thị Đông Hương (nằm ở phường Đông Hải, TP Thanh Hóa), gọi tắt theo quyết định trúng đấu giá là MB 3241.
Với giá khởi điểm là hơn 666 tỷ đồng, trải qua 30 vòng đấu, liên danh ADI - Đông Sơn đã là người thắng cuộc khi trúng đấu giá với số tiền hơn 1.215 tỷ đồng, giúp tăng thu cho ngân sách Nhà nước hơn 548 tỷ đồng.
Về tổng thể, mặt bằng này có tổng diện tích gần 58.000 m2, gồm 375 lô đất (200 lô liền kề và 175 lô biệt thự). Để giành được mặt bằng trên, liên danh nhà thầu đã phải cạnh tranh rất quyết liệt với các đối thủ 'sừng sỏ' khác.
Những tưởng sau khi trúng đấu giá, dự án khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa sẽ được tiến hành nhanh chóng và trở thành điểm nhấn về đô thị hiện đại phía Đông của TP Thanh Hóa nhưng trong 4 năm qua, dự án đã bị "chết yểu", không thể triển khai, gây lãng phí nguồn lực về đất đai.
Có mặt tại mặt bằng 3241, theo ghi nhận, mặc dù đã được đầu tư sẵn cơ sở hạ tầng, đường điện, nước, nhưng gần 4 năm qua, hiện trạng khu đất vẫn là những bãi đất trống với cỏ dại mọc um tùm và không có hoạt động xây dựng như kỳ vọng.
Tại đây, nhiều loại máy móc thi công có giá trị hàng trăm triệu đồng bị bỏ lại giữa đám cỏ dại. Qua thời gian dài dãi nắng dầm mua, những thiết bị này đã bị rỉ sét.
Khu nhà tạm dùng để trông coi tại dự án cũng được khóa kín, bên trong không có người ở.
Một chiếc thùng container được cải tạo làm khu nhà bảo vệ, nhà ở của công nhân bị vỡ kính, rỉ sét, nằm hoang hóa giữa khu đất nghìn tỷ.
Thấy dự án bỏ hoang, cỏ mọc um tùm nên nhiều người dân tận dụng, đưa trâu bò vào để gặm cỏ.
Vào thời điểm tháng 10/2022, liên danh ADI - Đông Sơn đã đưa máy móc, tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án rất rầm rộ. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, thứ còn lại ở đây chỉ là những thiết bị, máy móc, đồ dụng bị bỏ lại, vứt ngổn ngang.
Rác thải ngổn ngang quanh dự án nghìn tỷ đồng. Dọc các tuyến đường ở đây, người dân không khó để bắt gặp tình trạng này.
Bảng điện tại mặt bằng bật nắp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn điện.
Vào tháng 2/2023, một bộ xương của người nghi tử vong khoảng 3 tháng trước được phát hiện tại lùm cỏ bên trong mặt bằng dự án. Bên cạnh bộ xương là gói nylon nghi ma túy và 200.000 đồng.
Vào cuối năm 2022, mặt bằng này từng bị đề nghị hủy kết quả trúng đấu giá với lý do quá hạn nhưng chưa thực hiện triển khai xây dựng nhà thô theo quy định, chậm nộp tiền sử dụng đất. Tuy vậy, đến nay, đề nghị này vẫn chưa có kết quả.
Khu đất vàng nằm giữa lòng TP Thanh Hóa bị bỏ hoang, trở thành nơi chăn bò khiến người dân chứng kiến không khỏi xót xa.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Mặt bằng nghìn tỷ "bỏ hoang", người dân tận dụng để chăn bò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO