[ẢNH] Người dân TP HCM hối hả làm chứng minh thư 12 số

11/12/2015 14:29

Mấy ngày vừa qua, hàng ngàn người dân ở nhiều quận huyện tại TP Hồ Chí Minh đang hối hả đi làm chứng minh thư theo mẫu mới 12 số với nhiều chức năng hiện đại thay thế các loại giấy tờ cũ.

Theo Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, Công an TP HCM) và công an các quận huyện sẽ tiến hành đổi, cấp giấy chứng minh thư loại mới bắt đầu từ tuần này, thay thế loại chứng minh 9 số trước đây.

Chùm ảnh của PV Đại Đoàn Kết Online:

Theo đó, bất cứ công dân người Việt Nam nào đủ 14 tuổi, có nhu cầu cấp, hoặc đổi đều có thể đến cơ quan công an quận, huyện nơi đăng ký thường trú để làm hồ sơ xin cấp chứng minh 12 số.

Về lệ phí, theo quy định chi phí cấp chứng minh thư mới hiện nay là 30 ngàn đồng, đổi là 50 ngàn, cấp lại là 70 ngàn đồng, bao gồm cả lệ phí chụp ảnh trực tiếp tại nơi làm. Nếu công dân nào có sẵn ảnh theo quy định, lệ phí sẽ giảm đi 10 ngàn đồng mỗi trường hợp. Tuy nhiên, các trường hợp như bố, mẹ, vợ chồng, con cái của liệt sỹ, các thương bệnh binh nặng, gia đình chính sách đang hưởng chế độ trợ cấp đặc biệt của nhà nước… đều được miễn phí hoàn toàn việc làm chứng minh thư 12 số.

Theo Trung tá Trần Đình Long, đại diện Phòng PC64 thì, việc đổi chứng minh thư 12 số nằm trong quy định chung của Bộ Công an về việc quản lý và thống nhất trên cả nước. Cũng theo ông Long, chứng minh thư mới có nhiều ưu điểm hơn so với loại cũ vì chất liệu bền, khó làm giả, có tính bảo mật cực kỳ cao, được lưu giữ thông tin cá nhân trên hệ thống mạng bảo mật riêng. Về tương lai, chứng minh thư 12 số có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân khác nhau.

Được biết, thông tin mà chứng minh thư 12 số lưu giữ sẽ nhiều hơn thông tin cũ, gồm 15 thư mục như định danh, họ tên, nghề nghiệp, nhóm máu… Và, từ thông tin ở mã vạch chứng minh, cơ quan quản lý có thể biết được tất cả thông tin của cá nhân đó. Đây là tính ưu việt, đa dạng mà chứng minh thư cũ không có được.

Ngoài ra, ở các địa điểm làm chứng minh thư hiện nay đều được liên kết với hệ thống các bưu điện, giúp cho người dân không phải vất vả đi lại nhiều. Mỗi người chỉ cần đến cơ quan công an làm, sau đó sẽ được bưu điện chuyển tới tận nhà sau khi có chứng minh thư mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Người dân TP HCM hối hả làm chứng minh thư 12 số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO