[ẢNH] Những phát minh của NASA mà chúng ta sử dụng hàng ngày

K.Huyền (theo Starsinsider) 01/09/2023 08:22

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với những tiến bộ về thiên văn học của NASA, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một số phát minh của họ đã có thể ở trong nhà bạn. Kể từ khi được thành lập vào năm 1958, NASA đã phát minh ra đủ loại công nghệ để giải quyết các vấn đề đặc biệt trong việc khám phá không gian, và một số phát minh này đã được cấp phép để sản xuất rộng rãi.

Máy hút bụi cầm tay

Vào những năm 70, NASA cần một chiếc máy khoan mới để hút bụi trên bề mặt Mặt trăng. Họ cần một thiết kế nhỏ, nhẹ và có nguồn điện riêng. NASA đã thuê Black & Decker để tạo ra công cụ này và công cụ này đã thành công. Và từ những nguyên lý tương tự của máy khoan Mặt trăng, họ đã tạo ra máy hút bụi cầm tay.

Thực phẩm đông khô

Công nghệ đông khô được NASA phát triển để giúp đồ ăn nhẹ dễ mang theo hơn cho các sứ mệnh Apollo dài ngày. Trong quá trình này, thực phẩm được nấu chín, đông lạnh và làm nóng từ từ trong buồng chân không để loại bỏ đá. Nó giữ lại 98% giá trị dinh dưỡng, với trọng lượng chỉ bằng 20% so với ban đầu.

Nhiệt kế đo tai

Được sử dụng bởi cha mẹ của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bị bệnh, những nhiệt kế này sử dụng công nghệ giải phẫu hồng ngoại do NASA và Diatek phát minh.

Vải mặc thể thao

Trang phục thể thao được làm bằng vật liệu có công nghệ hệ thống làm mát, ban đầu được phát minh để bảo vệ các phi hành gia khỏi môi trường khắc nghiệt của không gian.

Điện thoại chụp ảnh

Vào những năm 90, NASA đã tạo ra một chiếc máy ảnh đủ nhỏ để đặt trên tàu vũ trụ mà không làm giảm chất lượng. Công nghệ này được gọi là cảm biến hình ảnh CMOS, hiện được sử dụng trong máy ảnh điện thoại của bạn.

Bọt chịu nhiệt

Bọt chịu nhiệt còn được gọi là bọt hoạt tính, lần đầu tiên được tạo ra dưới dạng đệm để cải thiện khả năng bảo vệ khi va chạm với máy bay. Bây giờ nó được tìm thấy trong mọi thứ, từ nệm cho đến trò chơi trong công viên giải trí và yên ngựa.

Lốp chống lạnh

Đối với sứ mệnh Apollo 14 vào năm 1971, NASA đã thiết kế một bàn làm việc di động có bánh xe, được đặt tên là Thiết bị vận chuyển thiết bị mô-đun (MET). Lốp xe vẫn có độ cao su ở -126°C. Sau đó, các nhà sản xuất bắt đầu cung cấp lốp chống lạnh cho ô tô, được chế tạo bằng vật liệu dày tương tự.

Tròng kính chống trầy xước

Vào những năm 70, NASA đã phát triển cách áp dụng một loại lớp phủ nhựa mỏng cụ thể lên tàu vũ trụ. Sau đó, họ nhận ra rằng nó có thể được sử dụng làm lớp phủ chống trầy xước cho tấm che mũ bảo hiểm không gian. Và với sự giúp đỡ của hãng kính râm Foster Grant, công nghệ này đã sớm được ứng dụng vào tròng kính nhựa.

Mylar tráng nhôm

Được sử dụng để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, những chiếc chăn này được NASA phát triển để bảo vệ tàu vũ trụ và phi hành gia khỏi nhiệt độ quá thấp. Ngày nay bạn có thể tìm thấy chúng trong nhiều bộ dụng cụ khẩn cấp.

Thực phẩm đóng gói an toàn

Ban đầu nhằm mục đích đảm bảo an toàn thực phẩm cho các chuyến bay vào vũ trụ, NASA và Pillsbury đã tạo ra một phương pháp tiếp cận có hệ thống mới để kiểm soát chất lượng đối với thực phẩm đóng gói sẵn. Sau này nó đã trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp trên toàn thế giới.

Máy bơm insulin

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể cảm ơn NASA vì máy bơm insulin. Họ đã tạo ra thiết bị có thể theo dõi lượng đường trong máu của một người và gửi tín hiệu để giải phóng insulin vào cơ thể khi cần thiết.

Máy bay chống băng

Nhờ hệ thống khử băng nhiệt điện có tên Thermawing do NASA phát triển, chúng ta có thể bay qua điều kiện đóng băng một cách an toàn.

Kính mát chống tia UV

Các nhà khoa học đã phát triển một loại rèm hàn vào những năm 80, có khả năng hấp thụ, lọc và tán xạ ánh sáng cường độ cao. Sau đó, họ nhận ra rằng công nghệ tương tự có thể được sử dụng cho kính râm và đó là lý do kính râm chống tia cực tím ra đời.

Sữa công thức cho trẻ

NASA lần đầu tiên thử nghiệm việc sử dụng vi tảo làm thành phần làm giàu dinh dưỡng cho chuyến du hành vũ trụ thời gian dài. Thành phần này hiện được tìm thấy trong hơn 90% sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh được bán ở Mỹ.

GPS chính xác

Cùng với Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực, NASA đã tạo ra một công nghệ cho phép bạn vẫn sử dụng GPS trên điện thoại của mình ngay cả khi không có bất kỳ kết nối không dây nào.

Hệ thống lọc nước hồ bơi

Nhờ NASA, các hồ bơi giải trí không còn là nơi sinh sản của vi khuẩn. Đầu những năm 60, họ đã phát triển máy ion hóa bạc điện phân để lọc nước uống cho các phi hành gia. Bây giờ nó được sử dụng để giữ cho hồ bơi sạch sẽ.

Đường cao tốc an toàn hơn

Để ngăn ngừa tai nạn máy bay trên đường băng ướt, NASA đã phát triển kỹ thuật tạo rãnh trên bê tông. Điều này hiện cũng được sử dụng trên đường cao tốc.

Lớp phủ chống ăn mòn

Vì thiết bị không gian phải chịu được các điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như sức nóng của khí thải tên lửa và nhiệt độ đóng băng, NASA đã phát triển lớp phủ chống ăn mòn.

Chuột máy tính

Vào những năm 60, NASA đã phát triển chuột máy tính để giúp máy tính tương tác nhiều hơn bằng cách cho phép người dùng thao tác với dữ liệu trên màn hình.

Giày trượt tuyết

Giày trượt tuyết, cho phép trượt tuyết chính xác, sử dụng công nghệ thích ứng được sử dụng trong các khớp nối của bộ đồ du hành vũ trụ.

Cấy ghép ốc tai điện tử

Kỹ sư Adam Kisseh bị khiếm thính và không hài lòng với máy trợ thính hiện có. Vì vậy, ông đã tạo ra các hệ thống cảm biến âm thanh và rung động để phát triển công nghệ cấy ốc tai điện tử đời đầu, sử dụng xung điện thay vì khuếch đại âm thanh.

Pin mặt trời năng lượng cao

Nếu bạn sống trong một ngôi nhà được trang bị pin mặt trời bằng silicon pha lê, bạn phải cảm ơn NASA vì hóa đơn năng lượng thấp hơn. Cùng với SunPower Corporation, họ đã phát triển các loại pin năng lượng hiệu suất cao, chi phí thấp để có thể cung cấp năng lượng cho máy bay được điều khiển từ xa mà không cần thêm bất kỳ trọng lượng nào.

Tai nghe không dây

NASA đã phát triển tai nghe không dây để cho phép các phi hành gia giao tiếp rảnh tay và không cần dây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Những phát minh của NASA mà chúng ta sử dụng hàng ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO