[ẢNH] Nông dân gồng mình trong nắng để thu hoạch dứa

Đình Minh 22/05/2023 16:00

Bất chấp cái nắng như thiêu như đốt, hàng chục nông dân vẫn 'rang' mình trên những ngọn đồi để thu hoạch dứa. Năm nay, loại cây này được mùa, được giá nên nông dân rất phấn khởi.

Được xem là vùng trồng dứa lớn nhất nhì miền Bắc, mỗi năm, cứ vào mùa thu hoạch, nhiều vựa dứa tại Thanh Hóa lại nhộn nhịp nhân công, xe mua ra vào tấp nập. Trên các quả đồi ở huyện Hà Trung, Ngọc Lặc, Yên Định, thị xã Bỉm Sơn, từng vạt dứa mọc nối tiếp nhau, phủ xanh cả một vùng rộng lớn.
Mặc dù thời tiết tại Thanh Hóa những ngày qua rất khắc nghiệt nhưng trên các cánh đồng, các tốp nông dân vẫn không ngại vất vả, gùi từng sọt dứa trên lưng để mang bán cho thương lái..
Thời điểm cận trưa, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ C khiến người lao động đổ mồ hôi liên tục. Mệt mỏi, nóng bức, khó chịu nhưng bước chân của họ vẫn băng qua từng vạt đồi để kịp thu hoạch khi dứa đã chín.
Anh Nguyễn Đình Tư (trú xã Thành Tân, huyện Thạch Thành) làm công việc gùi dứa đã nhiều năm nay. Theo anh Tư, mỗi tổ thu hoạch dứa có từ 20-30 người, năng suất làm việc đạt từ 50-60 tấn/ngày; công bẻ dứa hiện khoảng 500.000 đồng/tấn.
Theo bà Ngọ Thị Thúy, người trồng dứa tại Hà Trung cho biết, dứa năm nay được mùa, quả to và đẹp. Dứa loại 1 có trọng lượng khoảng từ 0,7-1,1 kg/quả.
Đang là chính vụ thu hoạch nên mỗi khi có thương lái về mua, các chủ vườn phải thuê lao động để hái dứa cho kịp thời vụ. Nhiều nông dân có việc làm thời vụ nên dứa được mùa, những người đi bẻ dứa thuê cũng phấn khởi.
Anh Nguyễn Đình Nam (32 tuổi) cho biết, một rổ dứa đầy nặng từ 50-80 kg, được những người lao động đội từ vườn ra xe khoảng 20-30 m .
Tùy vào khối lượng, mỗi người bẻ dứa thuê kiếm được từ 300.000-500.000 đồng/ngày, có ngày nhiều, thu nhập đạt khoảng 700.000 đồng.
Từng sọt dứa được gùi trên lưng những người đàn ông to cao, rắn chắc.
Thông thường, những phần việc trong nhóm bẻ dứa thuê được họ phân công rõ ràng, lao động nam sẽ đội dứa từ vườn ra xe ôtô của thương lái, lao động nữ sẽ làm công việc nhẹ hơn là bẻ dứa.
Sau khi mang dứa đến khu vực tập kết, các thương lái sẽ cân từng sọt dứa.
Việc cân, tính tiền được tính toán và thực hiện ngay tại chỗ giữa trưa hè nắng gắt.
Sau một lúc thu hoạch dứa, người lao động phải thường xuyên uống nước để giải nhiệt và tìm những bóng cây tranh thủ nghỉ giải lao để dưỡng sức.
Kết thúc nửa ngày làm việc, người lao động nhanh chóng lên xe và quay trở về nhà.
Đối với khu vực dứa chưa thu hoạch, người trồng dứa phủ che bat để tránh ánh nắng trực tiếp.
Dứa ở Thanh Hóa thường được trồng 2 vụ là vụ xuân (tháng 3-4 âm lịch) và vụ thu (tháng 8-9 âm lịch), sau 1 năm thì thu hoạch.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Nông dân gồng mình trong nắng để thu hoạch dứa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO