[ẢNH] Quảng Nam: Người dân đổ xô đi đãi vàng sa khoáng dưới hồ thuỷ điện

Tấn Thành - Chí Đại 24/07/2023 07:14

Thời gian gần đây, từ sáng sớm nhiều người dân ở xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam mang dụng cụ thô sơ rủ nhau xuống dưới hồ thủy điện Đăk Mi 4 để đãi vàng sa khoáng.

Người dân đãi vàng sa khoáng ở dưới hồ thủy điện Đăk Mi 4.

Hiện nay lòng hồ thuỷ điện Đăk Mi 4, đoạn qua xã Phước Chánh bắt đầu nước rút, để lộ ra những bãi cát dài chừng 2km, rộng hơn 300m. Khu vực này vào mùa mưa lũ, đất đá trên những triền núi đang lở nham nhở trôi xuống tập kết tại đây. Ẩn sâu trong lớp đất đá ấy là những hạt vàng cám nhỏ li ti. Vì vậy, người dân địa phương tranh thủ mùa khô, mực nước lòng hồ cạn, rủ nhau ra đây đãi cát tìm vàng.

Người dân dùng dụng cụ thô sơ để đãi cát, sỏi đá tìm vàng.

Anh Hồ Văn Đê, ở xã Phước Chánh cho biết: “Gần 1 tháng qua, nước lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 rút xuống, khô cạn để lộ ra bãi cát nên tôi cùng người dân đổ xô ra đây để đãi cát, sỏi đá tìm cho mình vận may trúng vàng. Thế nhưng cũng chỉ giải quyết ngày công mà thôi. Cụ thể hàng ngày gia đình tôi mót vàng bán kiếm được vài trăm nghìn đồng”.

Một người phụ nữ đãi vàng dưới hồ thủy điện Đăk Mi 4.

Theo anh Đề: “Để đãi được vàng mọi người phải có sức khoẻ và ngâm mình nhiều tiếng đồng hồ trong dòng nước lạnh lẽo để đãi vàng sa khoáng. Hay xúc cát đổ lên một cái máng gỗ rồi cho nước chảy đẩy trôi cát, vàng nằm lại tấm vải và thảm nhựa, đá ở trong rổ. Tầm chừng 20 phút đãi trên máng, người dân lấy tấm vải phủ trên máng rũ quặng vào bòn là - vật dùng đãi vàng để lấy vàng”.

Những người dân đãi vàng sa khoáng đa số là những hộ khó khăn.

Chị Hồ Thị Nở, ở xã Phước Chánh cho hay, gia đình chị thuộc diện khó khăn ở địa phương, đã vậy, con gái chị mắc bệnh từ nhỏ, phải thường xuyên xuống TP Đà Nẵng chữa trị nên hai vợ chồng phải cố gắng làm để có tiền chữa bệnh cho con.

"Có ngày may mắn thì đãi được gần phân vàng thô, bán đi kiếm được 300.000 đồng, còn ngày thường thì tầm 100.000 đồng. Cả hai vợ chồng chị tích góp lại để dành cho con gái xuống thành phố chữa bệnh”, chị Hồ Thị Nở nói.

Quặng có vàng cám được người dân chứa trong thau nhôm.

Ông Hồ Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Phước Chánh cho biết, việc người dân ra hồ thủy điện đãi vàng sa khoáng dưới lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 là trái phép. Chính quyền xã thường xuyên tổ chức nhắc nhở, tuyên truyền người dân. Tuy nhiên đa số người dân đãi vàng dưới lòng hồ đều là những người có hoàn cảnh khó khăn nên họ tìm cách đi đãi vàng sa khoáng.

Một góc lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 đang cạn nước, lộ ra bãi cát có vàng sa khoáng.
Người phụ nữ lấy cát, sỏi dưới lòng hồ cho vào bòn để đãi vàng.
Từng nhóm người cần mẫn đãi vàng dưới lòng hồ thủy điện.
Tinh quặng chắt lọc lại trong bòn có vàng cám.
Cảnh người bắt máng đãi vàng dọc bờ hồ thủy điện.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Quảng Nam: Người dân đổ xô đi đãi vàng sa khoáng dưới hồ thuỷ điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO