[Ảnh] Quảng Ngãi: Ngư dân bãi ngang vươn khơi mùa biển động

Tấn Thành - Chí Đại 26/10/2023 13:46

Thời điểm này đang vào mùa biển động, tuy nhiên nhiều ngư dân vùng bãi ngang ven biển xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi bất chấp những cơn sóng cao từ 2 đến 4 mét, vẫn chèo ghe vươn khơi đánh bắt hải sản gần bờ.

Ngư dân Đinh Nho ở xã Đức Minh cho biết, thời gian này cho ghe vượt sóng ra biển đã khó nhưng khi trở về bờ lại càng khó hơn. Chỉ cần những quyết định và phán đoán sai thì hậu quả và thiệt hại sẽ khó lường. Thế nhưng vì mưu sinh ông vẫn cùng nhiều ngư dân vươn khơi.

Ngư dân xã Đức Minh ra khơi mùa biển động.

“Dẫu biết ra khơi mùa này thường gặp nhiều bất trắc nhưng vì miếng cơm manh áo nên ngư dân vẫn bám biển. Bù lại có nhiều hôm trúng mánh thu bạc triệu chứ chẳng ít, còn không thì cũng kiếm được vài trăm nghìn nên ngư dân ai cũng ham”, ngư dân Nho chia sẻ.

Những chiếc thuyền vươn khơi vào mùa biển động.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những chiếc ghe của ngư dân bám biển ngang có công suất dưới 20 mã lực thường đánh bắt cách bờ chừng 5 đến 7 hải lý. Ghe nhỏ đi 2 người, họ chủ yếu là anh em hoặc người thân trong một gia đình. Những chuyến ra khơi thường kéo dài khoảng chừng 6 đến 8h là trở về. Khi ghe vừa cập bờ, những người vợ của ngư dân cũng khẩn trương ra hỗ trợ chồng đưa vào sâu trong bờ để tránh những con sóng lớn đánh cuốn trôi ra lại ngoài biển.

Ngư dân lênh đênh trên biển với chiếc thuyền nhỏ.

“Trung bình sau mỗi chuyến đánh bắt, ngư dân có thể kiếm được từ 400 đến 500 ngàn đồng, nhiều hôm may mắn, trúng đậm mỗi ngư dân cũng kiếm được vài triệu đồng. Thế nhưng, ra khơi mùa biển động đã có không ít tai nạn đáng tiếc đã xảy ra, nhẹ thì lật ghe, thuyền, mất ngư lưới cụ, còn nặng thì ngư dân có thể đánh đổi cả bằng tính mạng”, ngư dân Võ Văn Nga chia sẻ.

Sau khi đánh bắt ngư dân đưa ghe vào bờ để bán hải sản.

Ông Võ Minh Quang, Chủ tịch UBND xã Đức Minh cho biết: “Trên toàn xã có hơn 160 ghe, thuyền, với hơn 100 lao động đánh bắt hải sản gần bờ. Biển động nhưng chưa đến nỗi cấm biển nên ngư dân vẫn ra khơi. Còn biển động mạnh ngư dân đã tự giác ở nhà. Chính quyền địa phương luôn phối hợp lực lượng Bộ đội biên phòng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân vươn khơi đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản”.

Ngư dân cùng giúp nhau đưa ghe vào bờ an toàn.
Những con cá đánh bắt gần bờ tươi rói.
Ngư dân gánh hải sản lên bờ bán cho thương lái.
Thương lái lựa chọn, phân loại cá để đem đi tiêu thụ.
Ngư dân đưa hải sản đánh bắt được lên bờ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Quảng Ngãi: Ngư dân bãi ngang vươn khơi mùa biển động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO