[ẢNH] Quảng Ngãi: Người dân lo sợ sạt lở núi Cà Mon

Tấn Thành - Chí Đại 07/11/2023 13:18

Hiện nay ở núi Cà Mon, thôn Nước Lăng, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đang xảy ra hiện tượng những vết nứt ngày càng mở rộng, kéo dài, khả năng gây sạt lở rất cao, nên rất nguy hiểm, người dân nơi đây phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu vì sạt lở núi có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ông Phạm Văn Lem chỉ vết nứt rộng ở đỉnh núi Cà Mon.

Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm qua, nỗi lo càng gia tăng mỗi khi vào mùa mưa bão. Cho dù UBND huyện Ba Tơ giao cho UBND xã Ba Xa chủ động vận động bà con di dời đến nơi an toàn khi thời tiết mưa bão, cùng với đó phải đảm bảo lương thực và các nhu yếu phẩm để người dân an tâm sơ tán. Nhưng chỉ có khi nào đến nơi ở mới, thoát khỏi vùng nguy cơ sạt lở này người dân mới an tâm được.

Một đoạn vết nứt sụt lún sâu hơn 2 m.

Ông Phạm Văn Lem, ở trú tổ 3, thôn Nước Lăng cho hay, cách đây gần 4 năm núi Cà Mon đã xuất hiện 3 vết nứt lớn, hiện các vết nứt ngày càng dài ra và rộng thêm, có chỗ vết nứt kéo dài cả chục mét. Mỗi khi vào mùa mưa bão nguy cơ sạt lở núi rất cao.

Vết nứt trên đỉnh núi Cà Mon chạy dài.

“Chúng tôi rất lo sợ xảy ra sạt lở núi thì hàng nghìn khối đất đá ở ngọn núi này sẽ đổ xuống vùi lấp nhà cửa của người dân trong mưa lớn, nên mùa mưa, hằng đêm người dân không dám ngủ để lỡ có chuyện gì còn chạy thoát kịp”, ông Lem tâm sự.

Một miệng vết nứt rộng 0,5m, sâu hơn 2m.

Theo UBND xã Ba Xa, dưới chân núi Cà Mon hiện có khoảng 11 hộ dân, 54 nhân khẩu là người đồng bào dân tộc Hrê sinh sống. Còn người dân cho rằng, gần 4 năm qua họ sống trong cảnh lo lắng, bất an. Nhất là vào mùa mưa bão, bởi vì ngọn núi này có thể xảy sạt lở đất đá xuống khu dân cư này bất cứ lúc nào. Vì thế, hằng năm, mỗi khi trời mưa lớn hoặc có bão là người dân di chuyển khỏi vùng sạt lở ở tạm nhà người quen nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của gia đình.

Người dân lo lắng vết nứt trên núi Cà Mon ngày càng mở rộng.

Ông Phạm Văn Thi ở thôn Nước Lăng cho biết: “Về tình hình núi Cà Mon xuất hiện vết nứt chảy dài, chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị sự việc này lên chính quyền địa phương. Hy vọng trong thời gian đến người dân sẽ được di dời sớm có nơi ở mới ổn định để yên tâm làm ăn phát triển kinh tế”.

Những hiểm nguy rình rập nơi vết nứt trên đỉnh núi Cà Mon sâu hơn gần 3m.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi tại núi Cà Mon hiện có 3 vết nứt rất lớn, nguy cơ xảy ra sạt lở rất cao. Thực tế tại hiện trường các vết nứt kéo dài cả chục mét với độ sâu từ hơn 1 đến 7m, nên việc di dời, tái định cư cho các hộ dân nơi đây là rất cấp thiết.

Nhiều nhà dân sống cách chân núi Cà Mon khoảng chừng 100m.

Qua kiểm tra thực tế các vết nứt tại núi Cà Mon, ông Phạm Xuân Vinh, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, đây là vết nứt tương đối rộng, chỗ sâu nhất gần 7m và đang có hiện tượng mở rộng, kéo dài nên rất nguy hiểm, khả năng gây sạt lở rất cao.

Vết nứt trên núi Cà Mon gần dòng suối Nước Lăng.

“Qua kiểm tra thực tế và so sánh với các tài liệu của những năm trước cho thấy, các vết nứt này kéo dài hàng chục mét và ngày càng mở rộng thêm, có đoạn xuất hiện sụt lún đất với độ sâu từ 6 đến 7m. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, UBND huyện Ba Tơ giao cho UBND xã Ba Xa trước mắt chủ động vận động bà con di dời đến nơi ở an toàn khi thời tiết mưa bão. Cùng với đó phải đảm bảo lương thực và các nhu yếu phẩm để người dân an tâm sơ tán”, ông Phạm Xuân Vinh nói.

Nhiều người dân lo sạt lở đất đá ở núi Cà Mon.

Theo ông Vinh, hiện UBND huyện Ba Tơ đang hoàn tất các thủ tục lập hồ sơ để đấu thầu, triển khai thi công xây dựng dự án Khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở núi Cà Mon giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Một vết nứt lớn trên đỉnh núi Cà Mon.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Quảng Ngãi: Người dân lo sợ sạt lở núi Cà Mon

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO