[ẢNH] Quảng Ngãi: Người dân ở đảo Lý Sơn vào vụ thu hoạch hành tím

Tấn Thành - Chí Đại 06/11/2023 09:56

Ở đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, vụ hành tím thu đông năm nay, người dân địa phương xuống giống trồng khoảng 200ha. Đợt mưa lũ vừa qua gây thiệt hại nặng, do đó tranh thủ thời tiết nắng, nông dân đã khẩn trương thu hoạch hành tím để giảm thiệt hại và đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Bà Hoàng Thị Hương đang thu hoạch hành tím.

Ông Đinh Bền, ở thôn Đông An Hải, huyện Lý Sơn cho biết, năm nay gia đình ông trồng 200m2 hành tím, tuy nhiên năng suất thu hoạch không đạt hiệu quả. Nguyên nhân do ảnh hưởng đợt mưa lớn vừa qua khiến các diện tích hành tím bị ngập úng hoặc bị ngã đổ. Do đó, gia đình ông chỉ thu hoạch được khoảng 200 kg hành, bán cho thương lái được khoảng 8 triệu đồng.

Người dân đảo Lý Sơn tranh thủ trời nắng thu hoạch hành tím.

“Năm nay, mưa gió liên tục, thời tiết bất lợi nên chỉ thu được 1 đến 2 tạ hành, không bằng mọi năm. Vì vậy vợ chồng tôi tranh thủ trời nắng nhổ cho xong đám hành này, vì sợ trời mưa lại khiến hành tiếp tục bị hư hại”, ông Bền chia sẻ.

Người dân Lý Sơn đang thu hoạch hành tím.

Bà Hoàng Thị Hương, ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn nói: “Gia đình tôi năm nay cũng thất thu vì thời tiết bất lợi. Mấy năm trước, hơn 500m2 hành đạt năng suất có thể thu cả tấn hành củ. Thế nhưng, năm nay chỉ thu hoạch được khoảng 3 tạ, với giá bán 35.000 đồng/kg, gia đình lỗ khoảng 7 triệu đồng”.

Một góc cánh đồng trồng hành tím ở đảo Lý Sơn.

Không chỉ ông Bền bà Hương mà nhiều người trồng hành tím ở huyện đảo này đều cho biết, thời tiết năm nay mưa nhiều, khiến cây hành phát triển chậm cho năng suất thấp, hiện nay trời đang nắng nên bà con thu hoạch những diện tích còn lại.

Trời nắng nóng nhưng người dân Lý Sơn cần mẫn thu hoạch hành tím.

Theo ngành nông nghiệp của huyện, người dân ở đảo Lý Sơn trồng hành tím vụ thu đông năm nay với tổng diện tích 200ha. Mỗi sào hành tốn khoảng 15 triệu đồng chi phí giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tưới tiêu, công chăm sóc... Thế nhưng không bằng mọi năm do thời tiết bất lợi.

Người dân bó hành tím để bán cho thương lái.

Trước khi mưa lớn, người dân đảo Lý Sơn đã thu hoạch gần 50ha hành trồng sớm để chạy úng. Đợt này còn khoảng 150ha, người dân đang tranh thủ thu hoạch vì sợ mưa tiếp tục kéo dài. Sau khi thu hoạch xong vụ hành, họ sẽ xuống giống trồng vụ tỏi. Đây cũng là một cây trồng kinh tế cao của địa phương.

Những củ hành tím được người dân thu hoạch cho vào bao lưới để bán.
Những củ hành tím được người dân thu hoạch.
Củ hành tím được nhiều gia đình ưa dùng để làm gia vị trong thức ăn.
Các bó hành tím được người dân bó lại cẩn thận.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Quảng Ngãi: Người dân ở đảo Lý Sơn vào vụ thu hoạch hành tím

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO