Kinh tế

[Ảnh] Quảng Ngãi: Người trồng củ đậu lao đao

Chí Đại, Tấn Thành 14/12/2023 11:27

Hiện nay, người dân ở xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đứng ngồi không yên vì giá củ đậu hay còn gọi củ sắn xuống rất thấp nhưng vẫn không bán được.

W_san-4.jpg
Các củ đậu chất lượng tốt nhưng không có người mua.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại tỉnh Quảng Ngãi những năm trước củ đậu rất được thị trường ưa chuộng, giá bán có năm lên đến 7.000 đến 8.000 đồng/kg, mang lại thu nhập lớn cho người trồng.
Còn năm nay, giá của đậu chỉ từ 1.000 đến 1.800 đồng/kg mà không có người đến hỏi mua nên bà con đang đối diện với một vụ mùa thua lỗ nặng.

W_san-8.jpg
Người dân thu hoạch củ đậu bỏ nằm ngổn ngang.

Bà Nguyễn Thị Ngoan ở xã Đức Thắng cho hay, năm nay gia đình bà trồng 6 sào củ đậu, thu hoạch khoảng 16 tấn. Diện tích đậu này chưa tính công sức bỏ ra chăm sóc thì bà đã chi ra hơn chục triệu đồng để đầu tư giống, phân bón nhưng đến này chỉ mới bán được vài trăm kg.

W_san-1.jpg
Bà Nguyễn Thị Ngoan chia sẻ củ đậu đến thời kỳ thu hoạch nhưng không bán được.

“Tôi chỉ trông mong khách hàng đến hỏi mua củ đậu ủng hộ, qua đó vớt vát được đồng nào hay đồng đó. Nhưng đang lo, nếu không có người mua thì củ đậu để lâu ngày sẽ bị hỏng”, bà Nguyễn Thị Ngoan chia sẻ.

W_san-2.jpg
Bà Nguyễn Thị Xuân lo lắng các sào củ đậu của gia đình bán không được.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Xuân, ở xã Đức Thắng cho biết, gia đình bà trồng 20 sào củ đậu phải mất gần 6 tháng chăm bón mới đến kỳ thu hoạch, nhưng giờ chẳng có người mua cho dù củ đậu đang rớt giá thê thảm chỉ còn khoảng 1.000 đến 1.800 đồng/kg.

W_san-3.jpg
Người dân xã Đức Thắng thu hoạch củ đậu nhưng không có người đến hỏi mua.

Theo nhiều người dân xã Đức Thắng, do giá củ đậu đang xuống quá thấp mà không có người mua, họ chỉ còn trông chờ vào sự giải cứu của các hội, đoàn, đơn vị, tiểu thương, doanh nghiệp. Nhưng nếu không có sự giải cứu họ chỉ còn một cách là thu hoạch đem về cho trâu, bò ăn, nghĩa là đối diện với với một mùa trồng củ đậu thua lỗ nặng.

W_san-5.jpg
Người dân cho củ đậu vào bao ni lông đem đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch UBND xã Đức Thắng cho biết, toàn xã có khoảng 36 ha củ đậu, sản lượng thu hoạch khoảng 1.400 tấn. Hiện Hội nông dân tỉnh đã kêu gọi sự hỗ trợ tiêu thụ nhưng vẫn chưa được bao nhiêu.

W_san-6.jpg
Người dân đối diện với mùa thu hoạch củ đậu thua lỗ nặng.

Ông Nguyễn Ngọc Tưởng, Trưởng Phòng NNPTNT huyện Mộ Đức cho biết, toàn huyện năm 2023 có khoảng 100 ha củ đậu tập chủ yếu ở 2 xã Đức Minh và xã Đức Thắng. Trước tình hình, củ đậu đến thời kỳ thu hoạch mà không bán được, đơn vị đã giới thiệu một doanh nghiệp đến thu mua giúp bà con.

W_san-9.jpg
Người dân nhổ củ đậu đem cho bò ăn.
W_san-10.jpg
Người dân chở củ đậu lên chợ để bán.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Quảng Ngãi: Người trồng củ đậu lao đao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO