[Ảnh] Quảng Ninh: Hấp dẫn hội thi ‘Vua gà’, ‘Hoa hậu gà’

Thanh Phương 19/08/2023 17:04

Hội thi Vua gà Tiên Yên 2023 đã tìm ra chủ nhân cho các danh hiệu: Vua gà, Hoa hậu gà và các Á hậu gà, Đôi gà đẹp, Gà thiến đẹp.

Nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IV, Hội thi Vua gà Tiên Yên 2023 đã được tổ chức tại Làng Văn hóa dân tộc Tày (thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ) vào ngày 19/8. Hội thi có sự tham gia của 20 đội thi đến từ các hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình chăn nuôi gà Tiên Yên trên toàn địa bàn của huyện.

Ngay từ sáng sớm ngày 19/8, các đội thi đã có mặt để hoàn tất mọi khâu chuẩn bị nhằm mang đến những “cô, cậu” gà đẹp mắt, lộng lẫy. Đặc biệt, chuồng gà cũng được các đội thi trang trí tỉ mỉ và công phu.
Để đạt được danh hiệu Vua gà Tiên Yên 2023, gà sẽ phải đạt được các tiêu chí khắt khe như tuổi đời phải từ 7 tháng tuổi, có trọng lượng từ 3-3,8 kg, mào cờ dựng và đỏ tươi, nhiều răng cưa nhỏ và đều, ở cuống mỏ và cả 2 bên có chùm lông chĩa ra trông như cụm râu, đầu phải chắc và hài hòa với cấu trúc của thân, bộ lông sạch, lông đuôi dài màu óng ảnh, chiều dài lông đuôi tối thiểu 20 cm…
Chị Trần Thị Thu Hường (đội thi xã Phong Dụ) chia sẻ: “Hội thi là cơ hội để quảng bá thương hiệu gà Tiên Yên đến với du khách và bạn bè gần xa. Giống gà Tiên Yên đa số đều được chăn thả ở đồi, thịt săn chắc mà không bị dai, đặc biệt phần da vàng ươm”. Bên cạnh đó, để đảm bảo gà được trong trạng thái tốt nhất, các đội thi còn bố trí lực lượng để quạt mát, tiếp nước… cho gà.
Những chú gà mang đi dự thi được các đội thi lên kế hoạch lựa chọn, sàng lọc từ rất nhiều đàn gà khác nhau. Khâu chăm sóc cũng cần chú trọng hơn để đảm bảo gà đẹp, đạt đủ các tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra.
Đội thi đến từ xã Yên Than hào hứng giới thiệu với du khách về chú gà của đội mình. Nhiều du khách không khỏi trầm trồ trước chú gà mạnh mẽ, oai phong với bộ lông bóng mượt, nhiều màu sắc.
Ban tổ chức kiểm tra kỹ lưỡng những con gà được mang đi dự thi, đối với những con gà trống thiến thì cần phải thiến hoàn toàn, mào nhỏ, chỉ nhú lên khỏi lông đầu tối đa 1 cm, mỏ trên và mỏ dưới cần khớp nhau…
Phần kiểm tra chiều dài cựa móng gà là một trong những phần quan trọng để lựa chọn ra chú gà đạt chuẩn.
Các ngôi vị Á hậu gà 1, 2 và Hoa hậu gà Tiên Yên 2023 đã tìm ra được chủ nhân. Chú gà mái đến từ xã Đại Dực đã xuất sắc trở thành Hoa hậu gà năm nay.
Chân dung “nàng hậu” gà Tiên Yên với chiếc mào mềm, đỏ tươi, đầu mảnh và thanh tú, màu sắc của mấu mắt đỏ và da cam, hai mắt có màu giống nhau, mỏ gà chắc và khớp nhau.
Ngôi vị Vua gà Tiên Yên 2023 thuộc về chú gà đến từ xã Điền Xá. Theo chia sẻ của anh Chóong Sau Quảng (đại diện đội thi đến từ xã Điền Xá): “Gà chủ yếu ăn ngô và thóc, đặc biệt đây là giống gà tự nhiên với xác suất rất ít trong các trang trí. Gà được tìm kiếm trong các hộ dân trên địa bàn của xã”.
Các nghệ nhân trổ tài trong phần thi đan lồng gà đẹp.
Giải thi bóng chuyền hơi và kéo co cũng được tổ chức trong khuôn khổ của Hội thi Vua gà 2023.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Quảng Ninh: Hấp dẫn hội thi ‘Vua gà’, ‘Hoa hậu gà’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO