[Ảnh]: Toàn cảnh cây cầu 360 tỷ nối Ninh Bình - Nam Định sau hơn 1 năm thi công

Đình Minh 22/06/2023 16:51

Cầu Bến Mới là công trình nối 2 tỉnh Ninh Bình và Nam Định, được khởi công từ tháng 5/2022 với tổng kinh phí hơn 360 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thi công, đến nay, sản lượng xây lắp mới chỉ đạt khoảng 120 tỷ đồng, chiếm 35% giá trị hợp đồng. Thời hạn dự kiến hoàn thành chỉ còn gần 1 năm, trong khi công việc tại đây đang rất ngổn ngang.

Ngày 12/5/2022, tại xã Yên Phong, huyện Ý Yên (Nam Định), Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức triển khai thi công xây dựng cầu Bến Mới thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) sử dụng vốn vay Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế (EDCF). Cây cầu này thuộc gói thầu XL-04, bắc qua sông Đáy và nằm trên Quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên (Nam Định) với huyện Hoa Lư (Ninh Bình).
Cầu được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài hơn 3,2km, trong đó, chiều dài toàn cầu là 648m. Phần đường dẫn phía Nam Định dài khoảng 890m, phía Ninh Bình dài khoảng 1,66km, chiều rộng nền đường là 9m, bề rộng mặt đường là 8m. Đơn vị trúng thầu dự án là Liên danh Ilsung Construction Co. Ltd. (Hàn Quốc) - Tổng công ty Thăng Long-CTCP (Việt Nam). Thời gian thực hiện hợp đồng là 24 thán (từ tháng 5/2022 - 5/2024).
Đây là cây cầu lớn nhất trong 6 cầu thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc. Công trình do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT làm chủ đầu tư) với tổng kinh phí hơn 360,7 tỷ đồng.
Sau hơn 1 năm thi công, giá trị xây lắp cầu Bến Mới hiện đạt khoảng 120 tỷ đồng, chiếm 35% giá trị hợp đồng. Các hạng mục chính đang thực hiện như đã khoan xong các cọc khoan nhồi từ trụ P1 đến P14, thi công xong các mố trụ.
Với dự án này, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt đối với các hạng mục khoan cọc, lên xà mũ của cầu để tránh mùa mưa lũ và tàu thuyền di chuyển trên sông Đáy.
Hiện tai, bên phía tỉnh Nam Định đang triển khai xây dựng phần đường dẫn kết nối với QL38, hướng về khu di tích Phủ Dầy, Vụ Bản, TP Nam Định và đền Trần.
Bên phía huyện Hoa Lư (Ninh Bình) hiện việc giải phóng mặt bằng rất chậm. Mặc dù đã xây dựng một số trụ cầu nhưng theo quan sát, phía đường dẫn kết nối với QL1A, đường 38B chưa được thực hiện.

Được biết, dự án này sẽ đóng hiệp định vay vốn vào tháng 6/2024, vì vậy, thời gian thi công còn lại không còn nhiều, đặc biệt những hạng mục phải xử lý nền đất yếu.
Hiện, liên danh nhà thầu đã đề nghị chủ đầu tư sớm làm việc với địa phương để bàn giao mặt bằng thi công phía Ninh Bình cho nhà thầu thi công. Bên cạnh đó, cũng đề nghị địa phương di chuyển đường dây viễn thông, đường nước sạch đi qua dự án để nhà thầu thi công.
Để dự án triển khai đúng tiến độ, Bộ GTVT vừa có đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình hỗ trợ và quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công công trình để nhà thầu triển khai thi công dự án.
Phần trụ cầu đang được thi công rất khẩn trương. Trong quá trình xây lắp, để giúp tàu thuyền có thể qua lại, các nhà thầu đã mở ra một khoảng nhỏ ở giữa lòng sông
Sau khi hoàn thành, công trình cầu Bến Mới được kỳ vọng tạo một trục kết nối hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh]: Toàn cảnh cây cầu 360 tỷ nối Ninh Bình - Nam Định sau hơn 1 năm thi công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO