Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho rằng, khi thị trường có khả năng bay thì các hãng sẽ bay lại và đưa ra mức giá vé chủ yếu là để “đỡ hỏng máy bay”.
Ngày 27/9, tại Toạ đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế- xã hội do Văn phòng Quốc hội và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng, cải thiện môi trường kinh doanh là việc không mất đồng tiền nào nhưng vô cùng cần thiết. Thời gian qua chúng ta đã làm tốt nhưng có một số phát sinh mới gây khó cho doanh nghiệp như đề xuất áp giá sàn vé máy bay. Đề xuất nhận nhiều ý kiến không đồng thuận vì cho rằng vi phạm Luật giá cả, Luật doanh nghiệp Nhà nước.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng, quan điểm áp giá vé máy bay là không công bằng. Bởi hãng 3 sao phải bán giá như 5 sao vậy thì ai mua hãng 3 sao? “Áp như vậy là giết chết hãng hàng không. Chính sách khi ban hành phải công bằng, tạo ra bình đẳng chứ không tạo ra bất hợp lý”, ông Dũng cho hay.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho rằng, về bản chất, hiện tất cả các hãng hàng không đều đang không bay được. Toàn bộ các hãng bay của Việt Nam hiện có khoảng 250 máy bay thì đang đậu ở tất cả các sân bay, thậm chí nhiều máy bay không có chỗ đậu. Chính vì vậy, khi thị trường có khả năng bay thì các hãng sẽ bay lại và đưa ra mức giá vé chủ yếu là để “đỡ hỏng máy bay”. Ông Hòa bày tỏ: “Giá vé thấp hơn cả giá xăng dầu của một chuyến bay nhưng doanh nghiệp vẫn phải bay vì nếu không bay thì không có chỗ đậu và máy bay hỏng. Việc bay cũng giúp có ít dòng tiền để trợ giúp hãng hàng không”.
Ông Hòa cũng cho rằng, việc giá vé thấp có thể sẽ liên quan đến an toàn hàng không. Bởi hiện nay an toàn hàng không đang ở tiêu chuẩn cực kỳ cao, nếu các hãng cứ cạnh tranh mà hạ giá vé máy bay, thậm chí còn thấp hơn giá xăng dầu của một chuyến bay thì ảnh hưởng đến chi phí về an toàn hàng không là rất lớn. Nếu có vấn đề về sự cố an toàn xảy ra thì không phải riêng từng hãng bị ảnh hưởng mà ảnh hưởng đến toàn quốc gia.
“Chúng ta thấy như Indonesia, khi một số hãng hàng không hạ giá vé máy bay thấp thì đã bị Mỹ và châu Âu cấm bay. Chính Indonesia đã phải đưa ra mức giá khống chế không để ảnh hưởng đến an toàn”- ông Hòa nói, đồng thời cho rằng, giá vé máy bay thấp thì tất cả các hãng hàng không đều yếu.
Ông Hòa cũng cho biết, lo ngại sau khi dịch phục hồi thì sức khỏe của các hãng hàng không không đủ để cạnh tranh với nhau chứ chưa nói gì ra khu vực và quốc tế. Bất kỳ hãng hàng không nào phá sản sẽ ảnh hưởng chung đến nguồn lực xã hội. Hiện nay nhiều nước đã áp dụng không chế giá vé máy bay như: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia. Đây không phải áp giá sàn mà chống phá giá, chống giảm giá vé dưới chi phí.