Tăng thời gian làm bài của mỗi môn thi, tăng số lượng học sinh xét tốt nghiệp THPT so với năm ngoái khiến nhiều phụ huynh, học sinh cảm thấy bất an trước kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội sắp tới.
Thay vì thi 4 môn như mọi năm, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay chỉ còn 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Dù giảm 1 môn thi nhưng so với năm 2021, thời gian làm bài của mỗi môn thi đều tăng.
Đề thi được tinh giản phù hợp với thời gian
Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2021, Hà Nội không bỏ môn thi thứ tư nhưng do tổ chức thi trong bối cảnh dịch bệnh nên thời gian làm bài thi của tất cả các môn đều được điều chỉnh. Môn Toán và Ngữ văn đều có thời gian làm bài là 90 phút. Môn ngoại ngữ và môn thi thứ tư – môn Lịch sử thời gian làm bài là 45 phút.
Năm nay, trong điều kiện dịch bệnh, TP Hà Nội đã có quyết định bỏ môn thi thứ tư, chốt phương án thi vào 10 THPT với 3 môn thi, gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Quyết định bỏ môn thi thứ tư khiến phụ huynh, học sinh đều thở phào. Tuy nhiên, so với năm 2021, thời gian làm bài mỗi môn thi đều tăng.
Theo phương án tuyển sinh của Sở GDĐT Hà Nội các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120/bài thi. Bài thi môn ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút.
Thông tin từ Sở GDDT cho biết, đề thi sẽ gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GDĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.
Đề thi môn Toán, Ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.
Sở GDĐT cũng khẳng định: “Mức độ yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của đề thi được tinh giản phù hợp với thời gian, bảo đảm theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo chỉ đạo của Bộ GDĐT và các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT”.
Áp lực cạnh tranh
Kỳ thi vào 10 THPT công lập ở Hà Nội luôn là một kỳ thi vô cùng căng thẳng với tính cạnh tranh cao. Năm nay, theo Sở GDĐT, dự kiến toàn thành phố có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm ngoái. Dự kiến các trường THPT tuyển vào lớp 10 là 104.000 học sinh. Trong đó có 77.000 học sinh vào trường công lập, số còn lại vào trường tư thục.
Như vậy, sẽ chỉ có 60% học sinh có cơ hội đỗ vào các trường THPT công lập, 21% số học sinh tuyển vào trường THPT tư thục, 10% số học sinh tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và khoảng 9% số học sinh tham gia học nghề.
Tăng thời gian làm bài của mỗi môn thi, tăng số lượng học sinh xét tốt nghiệp THPT so với năm ngoái khiến nhiều phụ huynh, học sinh cảm thấy bất an, lo lắng về tính cạnh tranh của kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.
Chị Phạm Ngọc Diệp (quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Mẹ con tôi như trút đi gánh nặng khi kỳ thi chỉ còn 3 môn. Nhưng với số lượng học sinh xét tốt nghiệp THCS năm nay tăng mạnh thì cánh cửa vào trường công không dễ dàng”.
Áp lực, lo lắng trước một kỳ thi quan trọng là tâm lý chung khó tránh khỏi của học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết Online, bà Đào Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa) cho rằng, cha mẹ không nên quá lo lắng, căng thẳng sẽ tạo áp lực lớn, ảnh hưởng tới sức khỏe của các con.
Theo bà Hạnh, với chủ trương phân luồng của Sở GDĐT Hà Nội, không chỉ có vào lớp 10 THPT công lập là con đường duy nhất mà học sinh còn có nhiều lựa chọn phía trước như vào hệ thống các trường ngoài công lập. Vơi các trường cao đẳng, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, học sinh vừa được học văn hóa, vừa được học nghề theo sở trường, đồng thời vẫn có cơ hội học liên thông đại học.
Từ nay cho đến khi kỳ thi vào lớp 10 THPT diễn ra còn 3 tháng nữa. Đây là thời điểm tăng tốc rà soát, ôn luyện cho các con lớp 9 nhưng quan điểm của nhà trường là động viên, khích lệ, không tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh.
Bà Hạnh đưa ra lời khuyên: “Cha mẹ nên thay đổi quan điểm “phải đỗ trường công” bởi có hướng đi tưởng là đường vòng nhưng lại về đích sớm hơn. Trong giai đoạn nước rút, cha mẹ tiếp tục đồng hành cùng con, tạo cho con tâm lý thoải mái, để con nỗ lực đạt được ước mơ theo đúng năng lực, sở trường và cá tính của con”.