Quốc tế

ASEAN nỗ lực chống nạn lừa đảo trực tuyến

Bảo Thư 18/01/2024 06:51

Tất cả các mạng điện thoại ở Singapore như Singtel, Starhub, M1 và Simba đều có thể cho khách hàng thực hiện chức năng chặn số gọi quốc tế.

baiphu.jpg
Điểm chung của nhiều nạn nhân lừa đảo trực tuyến là không biết cần phải làm gì . Minh họa của NCS.

Đây là nỗ lực mới nhất của Singapore trong việc ngăn chặn nạn lừa đảo qua điện thoại. Trang Channel News Asia (CNA) thông tin, khách hàng của các mạng di động trên có thể đóng và mở chức năng khóa số điện thoại quốc tế qua nhiều kênh như gọi điện, nhắn tin hoặc qua ứng dụng của nhà mạng. Đến giữa tháng 6 năm nay, các nhà mạng sẽ mở rộng tính năng chặn cả tin nhắn quốc tế.

Trong khi đó Business Times thông tin, cảnh sát Singapore đang làm việc với các hãng công nghệ như Meta và Google để chặn nạn lừa đảo trên mạng xã hội. Hướng xử lý là mạng Meta sẽ dừng ngay các tài khoản Whatsapp khi bị phát hiện sử dụng để lừa đảo scam. Còn Google sẽ đưa ra biện pháp phủ đầu, theo đó chủ động quét và chặn các đường link dẫn tới các website lừa đảo.

Tại Philippines, thống kê của công ty viễn thông Globe cho thấy, nạn lừa đảo qua tin nhắn ngân hàng hay cuộc gọi đã giảm tới 85% trong năm 2023. Hệ thống của Globe đã chặn 7 triệu tin nhắn lừa đảo trong 9 tháng của năm 2023. Đây là kết quả hợp tác của công ty viễn thông này với Hiệp hội Ngân hàng Philippines, bao gồm 45 ngân hàng và thành viên khác trong hệ thống tài chính. Trong một nỗ lực ngăn chặn nạn lừa đảo trên mạng, Chính phủ Philippines yêu cầu tất cả các công ty viễn thông và tổ chức tài chính phải chịu trách nhiệm về những giao dịch thanh toán trái phép hay thanh toán sai, bao gồm việc bồi thường cho nạn nhân bị lừa đảo.

Tại Thái Lan, tờ Bangkok Post cho biết, đường dây nóng 1441 của Trung tâm vận hành chống lừa đảo trên mạng đã được thiết lập. Đây có thể coi là mặt trận thống nhất khi đường dây nóng kết nối các nhà cung cấp dịch vụ Internet, ngân hàng, cảnh sát và công ty viễn thông trong cuộc chiến chống nạn lừa đảo. Cảnh sát Thái Lan cho biết, họ đã tăng cường ứng dụng các biện pháp công nghệ để có thể đối phó với bất cứ loại tội phạm công nghệ nào.

Còn tại Malaysia, tờ The Star thông tin, nước này đang đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức cho thanh niên trước nạn lừa đảo việc làm. Việc giáo dục này được tiến hành thông qua đường dây nóng, các diễn đàn tương tác trên mạng xã hội cũng như thông qua các hội thảo tại trường học, các cộng đồng địa phương. Sau đó, việc giáo dục chống lừa đảo này sẽ tiến hành tại các trường trung học.

Trong khi đó, theo số liệu do Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu công bố, năm 2023 nạn lừa đảo qua mạng đã chiếm đoạt tới 53 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ASEAN nỗ lực chống nạn lừa đảo trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO