ASIAD 19: Tuyển nữ đương đầu với thử thách lớn

Hoàng Nam 28/09/2023 07:22

Chiều 28/9, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ bước vào trận quyết đấu với tuyển nữ Nhật Bản để cạnh tranh ngôi đầu bảng hoặc ít nhất với mục tiêu có điểm để giành quyền vào tứ kết ở vị trí đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Tuyển nữ Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều khi đối đầu với tuyển nữ Nhật Bản.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung đã thắng Nepal 2-0 và đánh bại Bangladesh 6-1, có 6 điểm và đứng thứ nhì bảng D. Tuy nhiên, họ vẫn chưa chắc suất đi tiếp.

Ở lượt cuối vòng bảng, Phạm Hải Yến và đồng đội chạm trán Nhật Bản trong trận đấu phân định vị trí nhất-nhì. Trước đối thủ vượt trội về trình độ với khoảng cách xa, đội tuyển nữ Việt Nam khó có điểm. Tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu của tuyển nữ Việt Nam ở cuộc đối đầu này vẫn phải là có điểm.

Theo điều lệ của môn bóng đá nữ ASIAD 19, chỉ 5 đội đứng nhất mỗi bảng và 3 đội nhì trong số 4 bảng A, B, D, E (không tính bảng C vì chỉ có 2 đội) giành quyền vào tứ kết. Điều này đồng nghĩa với việc tuyển nữ Việt Nam gặp Nhật Bản để quyết định tấm vé đi tiếp. Đây là đối thủ lớn mà thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã xác định gặp khó. Dù Nhật Bản chỉ dự ASIAD 19 với đội hình 2, thế nhưng tuyển nữ Việt Nam vẫn khó lòng có được một trận đấu dễ dàng. Ngay từ đầu, chúng ta cũng xác định sẽ về nhì ở bảng đấu này. Vấn đề là chúng ta phải có chỉ số phụ đủ tốt để nằm trong nhóm các đội nhì có thành tích tốt và giành vé đi tiếp. Tuyển nữ Việt Nam sẽ cạnh tranh với 3 đội xếp thứ 2 ở các Bảng A, B và E. ĐT nữ Việt Nam thắng Nepal 2-0, thắng Bangladesh 6-1, nên dù đội nào trong 2 đội này xếp thứ 3 Bảng D thì các học trò của HLV Mai Đức Chung dự kiến sẽ có ít nhất 3 điểm. Nếu Bangladesh thắng Nepal, ĐT nữ Việt Nam càng có lợi thế khi so sánh với 3 đội nhì bảng khác vì thắng đậm Bangladesh 6-1. Đối thủ cạnh tranh vé vào tứ kết với ĐT nữ Việt Nam dự kiến là Uzbekistan (Bảng A), Thái Lan hoặc Đài Bắc Trung Hoa (Bảng B) và Philippines hoặc Myanmar (Bảng E). Như vậy, tuyển Nữ Việt Nam có cơ hội vào tứ kết và cơ hội sẽ khá cao nếu Bangladesh thắng Nepal, hoặc nếu Uzbekistan không thắng Mông Cổ...

Nhưng quan trọng hơn cả, đội tuyển nữ Việt Nam cần phải tự quyết trong cuộc đua vào tứ kết bằng cách đánh bại đội tuyển Nhật Bản hoặc có điểm ở trận này. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với các học trò HLV Mai Đức Chung. Tại ASIAD 18, tuyển nữ Nhật Bản đã thắng tuyển nữ Việt Nam đến 7-0. Tại Asian Cup 2022, tuyển nữ Việt Nam cũng thua đối thủ 0-3. Đối thủ này thực sự là rào cản lớn với tuyển nữ Việt Nam.

Trước trận gặp tuyển nữ Việt Nam, HLV Kano Michihisa cho biết, rất vui khi các học trò của ông đã cải thiện cả về thể lực lẫn hiệu quả trong chơi bóng. Tại ASIAD 19, tuyển nữ Nhật Bản có cơ hội đối đầu với nhiều đội bóng, từng dự World Cup nữ, trong đó có tuyển nữ Việt Nam, do đó mỗi trận đấu với ông và các học trò đều có ý nghĩa. Với đẳng cấp chênh lệch, khả năng, tuyển nữ Việt Nam thắng đối thủ để đứng nhất bảng, giành vé trực tiếp vào tứ kết khó xảy ra. Ngay cả một trận hoà cũng là thử thách quá lớn của Hải Yến cùng đồng đội. Xem ra, mục tiêu thiết thực nhất của đoàn quân ông Mai Đức Chung là hướng đến một trận hòa để tranh vé nhì vào tứ kết.

Nếu không thể có điểm trước tuyển nữ Nhật Bản, tuyển nữ Việt Nam cần cố gắng hạn chế tối đa số bàn thua và chờ kết quả có lợi từ các bảng khác. Ngoài ra, trong trường hợp Bangladesh thắng Nepal, đội tuyển nữ Việt Nam cũng được tăng thêm lợi thế khi không bị trừ đi trận thắng 6-1. Như vậy, nếu giành 1 điểm trước ĐT nữ Nhật Bản, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ kết thúc với vị trí nhì bảng D khi có 7 điểm. Sau khi trừ đi 3 điểm với đội đứng cuối bảng (Nepal hoặc Bangladesh), ĐT nữ Việt Nam sẽ còn 4 điểm. Điểm số này cao hơn đội đứng nhì ở bảng E nên sẽ nằm trong Top 3 đội nhì có thành tích tốt nhất và tiến vào tứ kết. Trong trường hợp thua ĐT nữ Nhật Bản, ĐT nữ Việt Nam chỉ còn 3 điểm để so sánh với đội đứng nhì của các bảng khác. Khi ấy, thầy trò ông Mai Đức Chung sẽ phải nhìn vào kết quả các bảng để xác định số phận.

Đoàn quân của HLV Mai Đức Chung sẽ phải thi đấu hơn cả những gì mình có, để có một trận đấu tốt trước đối thủ tới từ xứ Phù Tang với hy vọng sẽ giành quyền vào tứ kết ASIAD 19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ASIAD 19: Tuyển nữ đương đầu với thử thách lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO