Australia tăng cường an ninh sau âm mưu khủng bố máy bay

Linh Chi 30/07/2017 20:07

Các biện pháp an ninh đã được tăng cường tại tất cả các thành phố của Australia trong ngày 30/7 sau khi lực lượng chống khủng bố nước này phát hiện và triệt phá một âm mưu tấn công khủng bố máy bay ở thành phố Sydney.

Cảnh sát tại một điểm chốt ở Surry Hills, Sydney trong chiến dịch truy kích tối hôm 29/7. (Nguồn: AFP).

Các cuộc truy kích mà lực lượng chống khủng bố Australia thực hiện trên khắp thành phố Sydney trong đêm hôm thứ Bảy tuần qua đã giúp họ phát hiện ra một kế hoạch đánh bom một chuyến bay, trong một vụ khủng bố, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho hay.

Theo đó, 4 người đàn ông đã bị bắt giữ ngay trong đêm hôm 29/7 khi các binh sỹ thuộc lực lượng vũ trang chống khủng bố Australia thực hiện hàng loạt cuộc truy kích ở thành phố Sydney sau khi nhận được thông tin về kế hoạch đánh bom một chiếc máy bay. Thủ tướng Turnbull sau đó nói rằng chính quyền nước này đã gia tăng các biện pháp an ninh trên khắp các sân bay trên toàn quốc.

Ủy viên Cảnh sát liên bang Australia, ông Andrew Colvin, cho hay các sỹ quan chống khủng bố trước đó đã nhận được nguồn tin cho rằng có một số kẻ tình nghi sinh sống tại thành phố Sydney đang lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công khủng bố nhằm vào thành phố này, sử dụng "thiết bị nổ tự chế".

Ông Colvin nói rằng 4 nghi phạm hiện đang bị thẩm vấn bởi cảnh sát hiện vẫn chưa bị buộc tội. Cảnh sát sẽ lục soát nhà những nghi phạm này để tìm tài liệu, máy tính và thiết bị điện tử để thu thập bằng chứng về âm mưu. Cảnh sát cho biết, các cuộc lục soát sẽ kéo dài 2 đến 3 ngày và có khả năng có thêm người bị bắt.

Cảnh sát Australia tin rằng, âm mưu tấn công của những kẻ này nhằm vào ngành hàng không của họ, có thể là tại một sân bay lớn nào đó. Các cuộc truy kích mới nhất tại vùng ngoại ô Surry Hills, và ở Lakemba, Uwiley Park và Punchbowl, được thực hiện bởi đội phối hợp chống khủng bố, trong đó gồm nhiều lực lượng đang tham gia vào cuộc điều tra âm mưu khủng bố này.

Có tới 40 binh sỹ thuộc lực lượng cảnh sát chống bạo động đã được triển khai tới một ngôi nhà ở Surry Hills. Những người tham gia giao thông còn được yêu cầu tránh xa khỏi khu vực nằm giữa các tuyến phố Elizabeth và Crown gần đó. Kênh truyền hình nước này sau đó chiếu cảnh một người đàn ông với vết thương vùng trán đang bị cảnh sát dẫn giải đi.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói rằng, ông đã được thông báo vắn tắt về vụ việc bởi các cơ quan an ninh.

"Ưu tiên hàng đầu của tôi, và cũng là của chính phủ của tôi, là sự an toàn và an ninh của tất cả người dân Australia, và cộng đồng nên biết rằng các cơ quan tình báo và an ninh của chúng tôi đang làm việc không ngừng nghỉ để giữ cho chúng ta an toàn", Thủ tướng Turnbull nói.

Australia, một quốc gia đồng minh thân cận và lâu năm của Mỹ, đã bị đặt trong tình trạng báo động cao vì rủi ro xảy ra các vụ tấn công khủng bố, được thực hiện bởi những kẻ phiến quân từng chiến đấu ở Trung Đông đã bắt đầu đổ về nước này kể từ năm 2014 đến nay.

Chính quyền Australia cho hay, họ đã triệt phá được hàng loạt các âm mưu tấn công khủng bố kể từ đó, nhưng một số vụ tấn công kiểu "sói đơn độc" vẫn xảy ra, trong đó gồm một vụ tấn công khủng bố hồi tháng 12/2014 nhằm vào một quán cafe ở thành phố Sydney, khiến 2 con tin và kẻ tấn công thiệt mạng.

Hồi tháng 6 vừa qua, cảnh sát thành phố Melbourne của nước này cũng tổ chức một chiến dịch truy quét khủng bố được thực hiện ở 5 địa điểm khác nhau, sau khi một người đàn ông sát hại một người mà hắn bắt làm con tin và làm bị thương 3 sỹ quan cảnh sát khác, trước khi bị tiêu diệt trong cuộc đọ súng với cảnh sát.

Trước đó, hồi tháng 2 năm nay, cảnh sát Australia cũng bắt giữ một thợ sửa điện 42 tuổi trong một chiến dịch truy kích khủng bố, cho rằng người này có tư tưởng ủng hộ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tính đến nay, có khoảng 100 công dân Australia đã rời khỏi nước này để đến Syria, gia nhập nhiều tổ chức phiến quân như IS, Bộ trưởng Di trú Australia, ông Peter Dutton, cho hay.

Hệ thống cảnh báo Mối đe dọa Khủng bố Quốc gia Australia đã đặt mức đe dọa đối với nước này ở mức "tiềm tàng", mức cao thứ 3 trong khung đánh giá, trong khi Văn phòng Ngoại giao Anh mới đây nói rằng các vụ tấn công khủng bố ở nước họ là "rất tiềm tàng", cao hơn nhiều so với của Australia.

Hồi tháng 9/2014, các cuộc truy kích chống khủng bố lớn nhất trong lịch sử của Australia đã được chính quyền nước này thực hiện, và kết quả là 15 nghi phạm khủng bố bị bắt giữ. Còn tính từ năm 2014 đến nay, khoảng 70 người đã bị buộc tội sau 31 chiến dịch chống khủng bố trên toàn Australia. Thế nhưng mức cảnh báo khủng bố ở nước này vẫn không hề thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia tăng cường an ninh sau âm mưu khủng bố máy bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO