"Bà Chúa Năm, con gái Ngọc Hoàng" An Thị Mai: Chữa bệnh chui

Trần Ngọc Kha 16/10/2015 06:46

Bà An Thị Mai ở thôn 2, Giang Cao (Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) từ mấy tháng nay vẫn tự xưng là “Bà Chúa Năm, con gái Ngọc Hoàng” để chữa bệnh cho mọi người.

"Con gái NgọcHoàng" An Thị Mai chữa bệnh chui.

Chiều 15/10, trong vai bệnh nhân với bộ dạng nhăn nhó, phải vượt qua mấy lần kiểm soát của những người khá bậm trợn, có bộ dạng dò xét, chúng tôi mới tới được nơi hành nghề của bà nằm trên phòng ngủ trong căn gác tầng 2 gia chủ.

Trước khi lên, giống như cơ sở chữa bệnh chui của bà Phú ở Sông Công (Thái Nguyên), gia chủ cho người nhắc khéo chúng tôi phải đặt lễ. Tôi liền lấy ra vài chục nghìn đặt lên ban thờ gia chủ…

Trong tay bà Mai lúc này là một cậu bé tuy dáng vóc to béo. Cháu bị ung thư máu - có người nói nhỏ với tôi. Bà Mai đập đập nhiều phát vào vai, cổ, trán rồi xoa lưng, xoa bụng. Xong! Chưa đầy 2 phút! Thằng bé quay lại chắp tay vái “bà” rồi nhoẻn miệng cười xem chừng như đã quá thân quen. Chắc cu cậu được mẹ đưa đến đây vài lần rồi.

Đến lượt một người đàn bà vừa vào cuộc đã tự động nằm ngửa ra cho bà Mai thăm khám bụng dưới. Đột nhiên, giọng bà cất cao: “Có thai rồi!”. Thế là cả phòng xôn xao hẳn lên. Chẳng biết có thai hay không, họ vui trông thấy. Đến lượt tôi, bà Mai giật giọng mặc dù so tuổi tác bà thua tôi đến hơn chục tuổi: “Bị làm sao?”. “Dạ, con bị…” - tôi chấp thuận giả bộ lẽ phép cho yên, mắt vẫn không rời mấy người bặm trợn nãy giờ vẫn không rời chúng tôi nửa bước.

Bà Mai cũng dùng tay đập mạnh vào vai, vào đầu tôi đến nổ đom đóm mắt, óc tưởng chừng long hết ra. Đoạn bà bắt tôi nằm sấp, hai tay buông xuôi rồi hai bàn tay bà cứ thế xoắn, chà sát lên lưng tôi một lúc rồi hô: “Về!”… Bắt chước mọi người, tôi chắp tay vái như múa trên đầu trước ban thờ nhà bà rồi lui gót.

Chiều cùng ngày, chúng tôi đem chuyện này đến gặp Bí thư Đảng ủy xã Bát Tràng Phùng Thị Hoài Hương. Bà khẳng định: Thực chất đây giống hệt cách hành nghề của bà Phú ở Sông Công.

Bà Hương cho hay, chị An Thị Mai là người nơi khác đến làm dâu ở đây. Trước kia, gia đình nhà chị có mở lò gốm. Sau chị bị đau ốm, có đến trạm xá xã tiêm thuốc một thời gian rồi đi chữa bệnh ở đâu không rõ. Năm ngoái trở về tự dưng chị mở ra cái nghề chữa bệnh bằng xoa bóp, bấm huyệt như thế này. Tuy nhiên, sau khi nghe dư luận đồn đại nhiều điều tiếng không hay về cơ sở chữa bệnh này, UBND xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh nhà bà Mai.

“Trước mặt đoàn kiểm tra chúng tôi, bà Mai cứ tự xưng mình con giời, được giời ban xuống đây chữa bệnh cứu người miễn phí bằng phương pháp công lực kết hợp với xoa bóp, bấm huyệt. Nhưng bà không cung cấp cho đoàn kiểm tra bất kỳ một giấy tờ nào do ngành y tế cũng như các cơ quan chức năng cấp phép hành nghề chữa bệnh. Các bệnh nhân ở đây khi được hỏi hầu hết đều cho biết họ thường bị các bệnh nan y”- bà Hương cho biết.

Được biết, sau khi có kết quả kiểm tra, tháng 9-2015 vừa qua, UBND xã đã ra thông báo yêu cầu bà Mai phải “chấm dứt mọi hoạt động khám chữa bệnh bằng tâm linh”, nếu không sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Đồng thời UBND xã Bát Tràng có báo cáo với UBND huyện Gia Lâm xin ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, đầu tháng 10 vừa qua, Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người đến làm việc và có văn bản gửi các cấp Đảng, chính quyền ở đây đề nghị gia hạn thêm thời gian để viện có thể khảo sát, đánh giá thực chất các hoạt động ở đây ảnh hưởng như thế nào đối với con người. Thế là bà Mai lại tiếp tục hành nghề như hôm qua chúng tôi tận mắt chứng kiến.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Đào Văn Sử - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 2 Giang Cao cho hay, tại một cuộc họp gần đây của nhân dân trong thôn, sau khi được biết cơ sở này chưa bệnh không có phép, nhân dân ở đây rất bất bình và đồng tình với UBND xã dẹp bỏ cơ sở khám chữa bệnh chui này để đảm bảo an ninh chính trị xã hội.

Ông cho hay, việc làm này của bà Mai còn gây bất bình, bất hòa ngay tại chính trong gia đình bà. Bà Mai đã bị chính một trong số những thành viên trong gia đình gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị dẹp bỏ cơ sở khám chữa bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bà Chúa Năm, con gái Ngọc Hoàng" An Thị Mai: Chữa bệnh chui

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO