Bà Claudia Goldin trở thành người phụ nữ thứ 3 giành giải Nobel Kinh tế

Mai Phương (theo Nobel Prize, Reuters) 09/10/2023 18:37

Chiều 9/10 (giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố người giành giải Nobel Kinh tế năm 2023 là nhà sử học kinh tế người Mỹ Claudia Goldin với công trình nghiên cứu về vai trò của nữ giới trong lực lượng lao động.

Bà Claudia Goldin. Ảnh: Nobel Prize.

Cơ quan trao giải cho biết trong một tuyên bố: “Người đoạt giải khoa học kinh tế năm nay, Claudia Goldin, đã cung cấp báo cáo toàn diện đầu tiên về thu nhập của phụ nữ và sự tham gia thị trường lao động qua nhiều thế kỷ. Bằng cách rà soát các kho lưu trữ, biên soạn và sửa chữa dữ liệu lịch sử, Goldin đã có thể đưa ra những sự thật mới và thường gây ngạc nhiên. Thực tế là những lựa chọn của phụ nữ thường bị giới hạn bởi hôn nhân và trách nhiệm đối với tổ ấm và gia đình là trọng tâm trong các phân tích và mô hình giải thích của bà".

Những hiểu biết sâu sắc của bà đã vươn xa ra ngoài biên giới nước Mỹ và những mô hình tương tự đã được nhìn thấy ở nhiều quốc gia khác. Nghiên cứu của bà giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thị trường lao động của ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Ông Randi Hjalmarsson, thành viên Ủy ban giải Nobel Kinh tế cho biết: “Những khám phá của bà Claudia Goldin có ý nghĩa xã hội to lớn. Cuối cùng thì bằng cách hiểu được vấn đề và gọi đúng tên của nó, chúng ta có thể mở ra một con đường tốt hơn ở phía trước”.

Giải Nobel Kinh tế là giải thưởng cao quý cuối cùng trong loạt giải Nobel năm nay, trong đó các giải thưởng được trao cho những khám phá về vaccine ngừa Covid-19, ảnh chụp nhanh nguyên tử và “chấm lượng tử” cũng như cho một nhà viết kịch người Na Uy và một nhà hoạt động người Iran.

Năm 1990, bà Goldin trở thành người phụ nữ đầu tiên làm việc tại Khoa Kinh tế Harvard, đồng thời, bà cũng là người phụ nữ thứ ba giành được giải Nobel Kinh tế.

Năm ngoái, bộ ba nhà kinh tế Mỹ, trong đó có cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke, đã giành chiến thắng nhờ nghiên cứu về cách điều tiết các ngân hàng và hỗ trợ những người cho vay thất bại bằng tiền công có thể ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế thậm chí còn sâu sắc hơn, như cuộc Đại suy thoái những năm 1930.

Cũng như các giải Nobel khác, phần lớn các giải Nobel Kinh tế đều thuộc về nam giới. Trước đây chỉ có hai người phụ nữ từng giành giải là bà Elinor Ostrom vào năm 2009 và bà Esther Duflo vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Claudia Goldin trở thành người phụ nữ thứ 3 giành giải Nobel Kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO