Pháp luật

Ba đại án Việt Á, FLC và Tân Hoàng Minh sẽ được mang ra xét xử trong năm 2024

Văn Thanh 05/12/2023 21:41

Dự kiến trong năm 2024, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử vụ liên quan đến 3 doanh nghiệp đình đám là Việt Á, Tân Hoàng Minh và FLC.

hai-dai-an-flc-va-tan-hoang-minh-se-duoc-mang-ra-xet-xu-trong-nam-2024-ddk.jpg
Ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội.

Ngày 5/12, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính đã có báo cáo trước Hội đồng nhân dân (HĐND) TP về công tác xét xử năm 2023, nhiệm vụ năm 2024.

Theo ông Chính, trong năm 2023, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh một số vụ án lớn do Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Trong đó, đáng chú ý có Vụ án "chuyến bay giải cứu" với 54 bị cáo bị xét xử về các tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đây là vụ án rất lớn, phức tạp nhưng chỉ trong một tháng TAND TP đã đưa ra xét xử. Phiên toà đã diễn ra đúng tinh thần tranh tụng công khai, được dư luận đánh giá cao

TAND TP Hà Nội cũng xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và một số đơn vị liên quan. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn vẫn bị đưa ra xét xử về các tội "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" thể hiện được quyết tâm trong phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Chánh án TAND TP Hà Nội cho biết, một trong những trọng tâm công tác năm 2024 của TAND là xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo như: Vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (đến nay đã thụ lý với 38 bị cáo); vụ án liên quan đến Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (đã thụ lý với 15 bị cáo) và vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, mới đây, ngày 22/11, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, ông Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh (con trai ông Dũng) và 13 người khác cũng bị truy tố cùng tội danh trên.

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, ông Dũng cùng các đồng phạm đã lên kế hoạch, thực hiện các phương án gian dối trong phát hành trái phiếu và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các nhà đầu tư lên đến hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 khách hàng.

Theo cáo trạng, số tiền huy động được từ việc gian dối phát hành trái phiếu đã bị Chủ tịch Tân Hoàng Minh sử dụng không đúng mục đích.

Trong quá trình điều tra đến nay, ông Dũng đã nộp lại và Bộ Công an thu hồi tổng cộng hơn 8.600 tỷ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Cơ quan tố tụng đánh giá, Chủ tịch Tân Hoàng Minh thành khẩn khai báo, khai nhận hành vi phạm tội, có đơn đề nghị và tích cực phối hợp khắc phục hậu quả trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba đại án Việt Á, FLC và Tân Hoàng Minh sẽ được mang ra xét xử trong năm 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO