Xã hội

Bà Rịa Vũng Tàu: Cửa biển bị bồi lấp ngư dân “hết cửa” ra khơi

Mạnh Cường - Nguyễn Nam 11/04/2024 10:44

Nhiều ngư dân chán nản ngồi trên boong tàu, lặng lẽ nhìn ra biển, trong lòng cầu mong cửa biển sớm được nạo vét.

z5333195381505_865e713e0eb61773ed54abc2aeb20e1c.jpg
Tàu cá nằm bờ vì mắc cạn không thể ra khơi

Từ đầu năm 2024 đến nay, cuộc sống của hàng ngàn ngư dân ven biển xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) đang chìm trong lo lắng và bất an. Nguyên nhân là do tình trạng bồi lấp nghiêm trọng tại cửa biển ra vào Khu neo đậu tránh trú bão Bến Lội, khiến hàng trăm tàu cá của họ bị mắc cạn, không thể ra khơi đánh bắt.

Ngư dân lay lắt

Trong một buổi sáng đầu tháng 4, chúng tôi có mặt tại khu neo đậu này và chứng kiến cảnh tượng vô cùng ảm đạm. Thay vì những hình ảnh sống động về ngư dân vươn khơi đánh bắt, nơi đây chỉ còn lại những chiếc tàu cá nằm la liệt, chìm sâu trong đống cát đầy. Nhiều ngư dân chán nản ngồi trên boong tàu, lặng lẽ nhìn ra biển, trong lòng cầu mong cửa biển sớm được nạo vét.

Hầu hết ngư dân đều có tâm trạng chán nản, lo lắng giống nhau, ông Nguyễn Văn Nhật, ngụ tại xã Bình Châu buồn rầu cho biết: "Từ tháng 10 năm ngoái đến nay, tàu cá chúng tôi không thể ra khơi vì cửa biển bị bồi lấp. Những ngày này, tôi không biết phải làm gì, chiếc ghe là cả tài sản nên không dám mạo hiểm, chỉ ngồi trên tàu nhìn ra biển và cầu mong cửa biển được nạo vét để chúng tôi có thể vươn khơi".

z5333197143740_29f5b8367f9d16b7314ec1b43e8ffe2d.jpg
Toàn cảnh khu vực Bến Lội, xã Bình Châu

Cùng tâm trạng, ông Ngô Văn Thìn ngụ tại xã Bình Châu, đang phải đối mặt với tình cảnh tương tự. Ông Tám cho biết: "Tàu cá của tôi đang bị mắc cạn, không thể ra khơi đánh bắt. Trong khi đó, gia đình lại phải trả vay nợ ngân hàng và hàng xóm để duy trì cuộc sống. Nếu tình hình này kéo dài, chúng tôi sẽ lâm vào cảnh khó khăn vô cùng".

Theo nhiều ngư dân tại đây, tình trạng bồi lấp cửa biển đã xảy ra từ nhiều năm trước, nhưng chưa bao giờ nghiêm trọng như hiện nay. Khu vực cửa biển đã hình thành một dãy cát cao, có thể đi bộ qua. Các tàu cá lớn hơn 200 mã lực không thể ra vào, chỉ còn những tàu nhỏ hơn có thể ra vào trong thời điểm thủy triều cao.

Chính quyền vào cuộc có ổn?

Trước tình hình nghiêm trọng này, đầu tháng 3/2024, UBND huyện Xuyên Mộc đã chủ động bố trí nhiều sà lan đến hút cát, phá luồng, mở lối cho tàu cá ra vào được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, tình trạng bồi lấp lại tiếp diễn.

Theo lãnh đạo xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, chính quyền đã nắm được thông tin của ngư dân phản ánh về việc cửa biển liên tục bị bồi lấp tại khu vực Bến Lội – Bình Châu.

Với thực trạng đó, huyện Xuyên Mộc cho rằng hiện tượng bồi lấp đã diễn ra quá nhanh nên sau khi thực hiện nạo vét vẫn chưa đạt hiệu quả. Do đó, huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh BR-VT cho chủ trương lập dự án nạo vét, khơi thông cửa ra vào và chỉnh trị đê chắn sóng bảo vệ khu neo đậu tránh trú bão Bến Lội - Bình Châu.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc chia sẻ: "Chúng tôi rất lo lắng về tình hình này. Nếu không có giải pháp kịp thời, hàng ngàn gia đình ngư dân tại đây sẽ rơi vào cảnh khó khăn, thậm chí mất đi nguồn sinh kế. UBND huyện đã có những báo cáo, kiến nghị lên cấp trên".

Ngay sau đó, UBND tỉnh BR-VT đã có Văn bản số 2911 ngày 12/3/2024, chấp thuận chủ trương giao cho UBND huyện Xuyên Mộc là chủ đầu tư dự án, có trách nhiệm thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật hiện hành để tổ chức nạo vét, khơi thông cửa ra vào và chỉnh trị đê chắn sóng bằng nguồn ngân sách huyện.

Tại khu neo đậu Bến Lội-Bình Châu, nhiều ngư dân đang chờ đợi với hy vọng rằng, chính quyền BR-VT sẽ sớm có giải pháp căn cơ, giúp họ có thể yên tâm trở lại với nghề biển - nghề mà nhiều thế hệ đã gắn bó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa Vũng Tàu: Cửa biển bị bồi lấp ngư dân “hết cửa” ra khơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO