Bà Rịa - Vũng Tàu đang được cho là có “tham vọng lớn” khi đầu tư xây dựng hệ thống giao thông của tỉnh, kết nối với các địa phương khác trong khu vực.
Theo Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương đang đẩy nhanh thực hiện hàng loạt dự án đường kết nối nội vùng vào cảng Cái Mép - Thị Vải. Trong đó, đáng kể nhất là dự án đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải có tổng chiều dài 2,6 km, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023; dự án đường Long Sơn - Cái Mép chiều dài 3,75 km với tổng mức đầu tư 1.189 tỷ đồng, đã được khởi công vào tháng 6/2020.
Ðặc biệt, đường 991B (từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, thị xã Phú Mỹ) đang chuẩn bị các bước cuối cùng để đưa vào sử dụng. Đây sẽ là 1 trong 6 tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là bệ phóng chủ lực giúp thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh bao gồm logistics, cảng và dịch vụ cảng.
Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2021 và những năm tiếp theo, địa phương vẫn quan tâm tạo điều kiện về vốn cho các dự án giao thông nội tỉnh nhằm nỗ lực từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ mạng lưới giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.
Cụ thể, ưu tiên triển khai tuyến nối từ đường Hội Bài - Phước Tân vào KCN Ðá Bạc (huyện Châu Ðức), Tỉnh lộ 44B, đường 997 kết nối từ đường ven biển (Lộc An) theo hướng Bắc - Nam với huyện Cẩm Mỹ (Ðồng Nai), nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển) để thu hút và phát triển các dự án du lịch ven biển, nâng cấp, mở rộng tuyến Bà Rịa - Châu Pha kết nối TP Bà Rịa với huyện Châu Ðức và thị xã Phú Mỹ…
Cùng đó, việc tăng tốc hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh cũng nhằm để kết nối liên tỉnh, liên vùng nhằm phát huy và khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương. Hiện địa phương gấp rút lên phương án để phối hợp triển khai cùng lúc 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường vành đai 4. Ðây là các dự án sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Long Thành về TP HCM và các địa phương khác.
Đáng chú ý, theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong tương lai gần Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có 3 sân bay. Trong đó, sân bay Côn Ðảo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4C, vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II) có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. An HàTính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 1.613 km giao thông đường bộ bao gồm 3 tuyến quốc lộ 51, 55, 56 với tổng chiều dài 129 km, 306 km tỉnh lộ, 473 km huyện lộ, 661 km đường đô thị và 44 km đường chuyên dụng. Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã đầu tư mới, cải tạo nâng cấp 413 km đường bộ.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 1.613 km giao thông đường bộ bao gồm 3 tuyến quốc lộ 51, 55, 56 với tổng chiều dài 129 km, 306 km tỉnh lộ, 473 km huyện lộ, 661 km đường đô thị và 44 km đường chuyên dụng. Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã đầu tư mới, cải tạo nâng cấp 413 km đường bộ.