Chính trị

Bà Rịa - Vũng Tàu gấp rút công tác đón đoàn thanh tra EC

Nguyễn Nam - Thành Nam 02/05/2024 14:24

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa có công văn 2982 ngày 24/4 gửi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra EC lần thứ 5, dự kiến vào cuối tháng 5/2024.

z5401283519143_9224f80706c58d47f9fd38e707b103d3.jpg
Bộ đội Biên phòng tỉnh BR-VT tuyên truyền các quy định về IUU

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực khắc phục thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC) về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Với vai trò là một trong những tỉnh có nghề khai thác hải sản lớn, Bộ NN-PTNT yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU.

Trước hết, các cơ quan chức năng, chính quyền cấp cơ sở cần kiểm tra, rà soát và đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động phải thực hiện sơn đánh dấu, kẻ số đăng ký theo quy định.

Bên cạnh đó, tỉnh cần giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động, kiên quyết không để tàu cá này đi khai thác thủy sản trên biển.

Các chủ tàu cũng được yêu cầu không để ngư cụ, thiết bị khai thác trên tàu. Đặc biệt, tỉnh cần quản lý chặt chẽ ngư dân, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài.

Công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tàu cá chống khai thác IUU tại các cảng cá, vùng biển cũng là điểm nhấn được đặt ra. Tỉnh không được để tàu cá bốc dỡ thủy sản khai thác tại các điểm lên cá bất hợp pháp, đồng thời giám sát và yêu cầu các tàu cá đang hoạt động đã lắp thiết bị VMS duy trì kết nối 24/7.

Nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý nguồn lợi thủy sản, Bộ NN-PTNT đề nghị các cảng cá, đồn, trạm Biên phòng, Chi cục Thủy sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai và hướng dẫn ngư dân, doanh nghiệp thực hiện truy xuất thủy sản khai thác điện tử (eCDT VN).

Đồng thời, đảm bảo phê duyệt tất cả tàu cá ra, vào cảng, nộp nhật ký khai thác, bản ghi sản lượng bốc dỡ qua cảng, cấp giấy biên nhận thủy sản bốc dỡ, giấy xác nhận nguyên liệu và giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản được thực hiện qua hệ thống eCDT VN.

Để chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra EC lần thứ 5, Bộ NN-PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng kế hoạch chi tiết và báo cáo kết quả thực hiện công tác chống khai thác IUU về Bộ trước ngày 20/5 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa - Vũng Tàu gấp rút công tác đón đoàn thanh tra EC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO