Kinh tế

Bà Rịa – Vũng Tàu: Giám đốc Sở Xây dựng nhận trách nhiệm trong công tác phát triển nhà ở xã hội

Thành Nam 17/07/2024 22:00

Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương phát triển mạnh về kinh tế, nhất là công nghiệp và dịch vụ. Lao động từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc ngày càng cao, từ đó kéo nhu cầu nhà ở cũng tăng theo. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người khó khăn, yếu thế cũng ngày càng cấp thiết. Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên đến nay, kết quả thực hiện còn khá khiêm tốn.

z5638692106005_237c6b9b3c762992e98783cc7a5204db.jpg
Trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh, Ông Tạ Quốc Trung - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết chậm triển khai nhà ở xã hội trên địa bàn là do 3 nguyên dân chính.

Kết quả khiêm tốn

Tại buổi chất vấn tại Kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa diễn ra trong 2 ngày 16-17/7, bà Võ Ngọc Thanh Trúc - Đại biểu HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch số 239/2023 về phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, tỉnh sẽ triển khai 17 dự án với quy mô 2.798 căn nhà ở xã hội, đạt tỷ lệ 206% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phu giao tại quyết định 388; đạt 176% so với HĐND tỉnh giao tại Nghị quyết 35.

Đến tháng 6/2024, tỉnh mới chấp thuận chủ trương đầu tư 5 dự án, với quy mô 2.714 căn, cho đến nay chưa có dự án, căn nhà ở xã hội nào hoàn thành, đây là con số quá khiêm tốn.

“Tỉnh cần có giải pháp quyết liệt hơn để góp phần đảm bảo hoàn thành các mục tiêu do Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh giao. Đề nghị UBND tỉnh hãy xác định rõ, trong năm 2024 sẽ có bao nhiêu dự án nhà ở xã hội đầu tiên được khởi công, cùng với đó là có bao nhiêu dự án và bao nhiêu căn nhà ở xã hội sẽ hoàn thành?”, bà Trúc đề nghị và đặt câu hỏi.

z5638693587338_ffc72fa3066932a191d9e03adec1b640.jpg
Kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa diễn ra trong 2 ngày 16-17/7

Đâu là điểm nghẽn?

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 17 dự án nhà ở xã hội sẽ được triển khai tại các địa phương là TP Vũng Tàu (3 dự án); TP Bà Rịa (1 dự án); thị xã Phú Mỹ (5 dự án); huyện Châu Đức (3 dự án); huyện Côn Đảo (1 dự án); các huyện Xuyên Mộc và Long Điền (2 dự án). Trong năm 2024 sẽ có ít nhất 3 dự án nhà ở xã hội sẽ được khởi công. Cụ thể, 1 dự án tại Sonadezi (huyện Châu Đức), đây là dự án dùng quỹ đất 20% trong khu công nghiệp.

Phía Sở Xây dựng cho biết, qua kết quả kiểm tra đầu tháng 7/2024, phía chủ đầu tư cam kết, trong tháng 12/2024 sẽ hoàn thành thủ tục với 210 căn. Ngoài ra, 2 dự án nhả ở xã hội của Công ty Thanh Bình - Phú Mỹ (Chủ đầu tư KCN Phú Mỹ 3) và nhà ở xã hội C1 của dự án Eco Tower (thị xã Phú Mỹ) cũng sẽ khởi công trong quý IV năm 2024, dự án hoàn thành sẽ đáp ứng 2.500 căn.

Thật lòng chia sẻ về việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, theo ông Tạ Quốc Trung - Giám đốc Sở Xây dựng là do 3 nguyên dân chính, trong đó có cả nguyên nhân từ phía Sở Xây dựng. Đó là sự phối hợp không hiệu quả của các đơn vị, địa phương trong đó có Sở Xây dựng, cụ thể là việc chậm trình UBND tỉnh để ban hành quyết định chủ trương đầu tư, đây là khâu quan trọng trong thực hiện dự án.

Cạnh đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư còn khó khăn và cuối cùng là công tác lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch 1/500 cũng là một điểm nghẽn lớn trong thực hiện.

“Từ 3 nguyên nhân trên, Sở Xây dựng xác định được trách nhiệm của mình, đó là trách nhiệm triển khai công tác nhà ở xã hội còn chậm so với tiến độ, chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như kỳ vọng của cử tri trên địa bàn”, Giám đốc Sở Xây dựng thẳng thắn nhận trách nhiệm và cho biết thời gian tới, sẽ cùng với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường và các địa phương có dự án nhà ở xã hội đẩy nhanh tiến độ để tổng hợp, trình UBND tỉnh sớm phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội trong tháng 7/2024.

Cử tri muốn nhìn thấy nhà ở xã hội

Theo HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đầu tư nhà ở xã hội không chỉ đáp ứng yêu cầu cho người có thu nhập thấp, người yếu thế, công nhân, người lao động ở các KCN… mà còn là một trong những nội dung rất quan trọng để tháo điểm nghẽn về bồi thường giải phóng mặt bằng. Đó là nhà ở cho người dân trong diện giải phóng mặt bằng nhưng không đủ điều kiện bố trí tái định cư và giao đất ở mới.

Ông Mai Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dẫn chứng, đây là một trong những nội dung đang vướng tại 2 dự án ở TP Vũng Tàu là: Khu tái định cư Tây bắc A3 và Trụ sở Công an TP Vũng Tàu.

“Việc chậm triển khai 2 dự án nhà ở xã hội tại TP Vũng Tàu đã làm kéo lùi thời gian bồi, thường giải phóng mặt bằng và gây ách tắc lớn cho cuộc sống của cử tri tại khu vực trên”, ông Thuận nói và dẫn lời một công nhân tại Thị xã Phú Mỹ trong một buổi tiếp xúc cử tri gần đây: Tại buổi tiếp tục với lãnh đạo tỉnh, một cử tri là công nhân lao động tại Thị xã Phú Mỹ đã phát biểu: kính đề nghị lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không nói về số lượng nhà ở xã hội trong thời gian tới, mà hãy thông tin cho người lao động biết khi nào chúng tôi nhìn thấy được nhà ở xã hội.

“Chúng ta phải thấy trách nhiệm của mình đối với lời phát biểu này. HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mong rằng, UBND tỉnh cần giữ đúng cam kết với cử tri, tập trung nguồn lực, giải quyết các thủ tục hành chính để đảm bảo thực hiện dự án nhà ở xã hội đúng kế hoạch đề ra theo Quyết định của thủ thướng Chính phủ và Nghị quyết HĐND tỉnh”, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nêu mong muốn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa – Vũng Tàu: Giám đốc Sở Xây dựng nhận trách nhiệm trong công tác phát triển nhà ở xã hội