Bà Rịa – Vũng Tàu: Nông dân lo lắng vì giá thanh long giảm sâu

Mạnh Thìn - Hoàng Trang 15/07/2023 09:00

Thời gian gần đây, nhiều hộ gia đình trồng thanh long trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang rất lo lắng vì giá giảm sâu, nguy cơ một vụ mùa thua lỗ hiển hiện trước mắt.

Chiều ngày 14/7, phóng viên có mặt tại huyện Xuyên Mộc để ghi nhận tình hình sản xuất kinh doanh trái thanh long. Tại đây, nhiều hộ nông dân cho biết, giá thanh long ruột đỏ hiện nay đang giảm xuống mức rất thấp, dao động từ khoảng 1.000 – 2.000 đồng/kg, loại hàng đẹp nhất để xuất khẩu cũng chỉ còn khoảng 6.000 – 8.000 đồng/kg, giảm sâu so với thời gian trước.

Người trồng thanh long ở một số địa địa phương của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đứng trước nguy cơ thua lỗ vì giá xuống thấp. Ảnh: Hoàng Trang.

Gia đình chị Nguyễn Thị Vinh, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc trồng khoảng 2.000 trụ thanh long. Chị Vinh cho biết, lứa chính vụ vừa rồi, gia đình thu được khoảng 20 tấn. Tuy nhiên giá thương lái mua phần lớn chỉ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg. Với giá thành như vậy, nông dân cầm chắc thua lỗ. Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều hộ nông dân trồng thanh long khác trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chỉ mới cách đây hơn 1 tháng, giá thanh long ruột đỏ vẫn dao động ở mức cao từ 20.000 – 35.000 đồng/kg nên người trồng thanh long có lãi. Thế nhưng, bước vào cao điểm mùa mưa, thanh long bước vào vụ thu hoạch lứa chính vụ đầu tiên trong năm đã xuống giá không phanh chỉ còn 2.000 đồng/kg.

“Thanh long chính vụ phải đạt giá 10.000 – 15.000 đồng thì nông dân mới có lãi. Còn với giá 2.000 đồng/kg như hiện nay thì không đủ tiền phân, bón, thuê người hái”, chị Vinh nói và khẳng định nếu cứ tiếp tục chịu lỗ thế này trong thời gian tới thì sẽ quyết định chuyển qua trồng cây tràm. Bởi, so với trồng thanh long thì trồng cây tràm lại ít tốn công chăm sóc và chi phí đầu tư.

Chị Nguyễn Thanh, nhà vườn ở xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc buồn rầu vììvừa xuất bán khoảng 5 tấn thanh long cho thương lái với giá chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng, tức 1 kg thanh long chỉ có giá 2.000 đồng. Trong khi đó chi phí cho lứa thanh long này đã đội lên khoảng 20 triệu đồng tiền phân, bón, thuê nhân công.

“Nếu thời gian tới giá cả thanh long cứ liên tục giảm mức sâu thế này, tôi sẽ tính đến phương án trồng cây khác thay thế vì không thể gồng lỗ trong thời gian dài”, chị Thanh nói.

Thanh long ở các nhà vườn huyện Xuyên Mộc nổi tiếng với độ ngọt, thơm. Ảnh: Hoàng Trang.

Theo nhiều nhà vườn ở huyện Xuyên Mộc cho biết, những năm gần đây giá thanh long liên tục xuống thấp khiến bà con nông dân không còn mặn mà sản xuất. Do vậy mà hiện nay, tại khu vực hai xã Bông Trang và Bưng Riềng có nhiều vườn thanh long bị người trồng bỏ hoang hoặc phá bỏ chuyển qua trồng cây trồng khác.

Ông Trần Duy Thiệp, nhà vườn ở xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc cho biết, vào cuối năm 2022, ông đã quyết định chặt bỏ khoảng 5.000 trụ thanh long sinh trưởng kém, năng suất thấp để chuyển qua trồng những loại cây ngắn ngày như bắp, đu đủ,… “Hiện, gia đình còn lại khoảng 2.000 trụ thanh long được giữ lại để duy trì vườn với hy vọng giá có thể tăng trở lại’, ông Thiệp tin tưởng.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tính đến tháng 5/2023, trên địa bàn tỉnh có trên 712 ha trồng thanh long, trong đó 671 ha đang cho thu hoạch, tập trung chủ yếu tại 2 huyện Xuyên Mộc và Châu Đức. Huyện Xuyên Mộc là địa phương có diện tích trồng thanh long lớn nhất tỉnh với khoảng 300 ha. Một năm nông dân có 2 vụ thanh long, chính vụ vào mùa mưa và trái vụ vào mùa khô như hiện nay, với tổng sản lượng ước tính 6.000 tấn/năm. Nhưng có đến 80% sản lượng được xuất khẩu qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Clip: Bà Rịa – Vũng Tàu - Nông dân lo lắng vì giá thanh long giảm sâu

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa – Vũng Tàu: Nông dân lo lắng vì giá thanh long giảm sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO