Bà Rịa – Vũng Tàu: Tự ý làm đường giao thông trên đất sai quy định, xử lý thế nào?

Nguyên Vũ 09/10/2023 16:52

Ngày 9/10, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng tự ý làm đường vi phạm pháp luật trên đất thuộc địa bàn quản lý.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Quyết định số 44/2023/QĐ-UBND ngày 19/9/2023 (Sau đây gọi là QĐ số 44 – PV) của UBND tỉnh quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh này.

b
Năm 2022, một khu đất nông nghiệp tại huyện Đất Đỏ được người dân tự ý làm đường, đã được chính quyền phát hiện và xử lý.

Qua đó giao cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý việc sử dụng đất theo đúng mục đích sử dụng ghi trên Giấy chứng nhận sau khi tách thửa và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng tự ý làm đường, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng công trình, nhà ở vi phạm pháp luật trên đất thuộc địa bàn quản lý.

Trước đó, chiều 19/9/2023, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành QĐ số 44 quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn. Một số nội dung cơ bản về điều kiện tách thửa đối với cá nhân hộ gia đình đó là việc tách thửa được thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/5.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/5.000 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/10.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Riêng đất nông nghiệp thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp không áp dụng các quy hoạch xây dựng trên khi giải quyết thủ tục tách thửa.

Về điều kiện tách thửa đối với tổ chức, việc tách thửa theo dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hạ tầng kỹ thuật phải được nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định trước khi thực hiện thủ tục tách thửa. Thửa đất sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông do nhà nước quản lý và đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định.

Về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa, QĐ số 44 cũng nêu rõ, đất ở sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu 80m2, riêng huyện Côn Đảo là 60m2, có mặt tiền không thấp hơn 5m và chiều sâu không thấp hơn 5m. Còn diện tích đất thương mại dịch vụ, phi nông nghiệp... có diện tích tối thiểu 100m2, mặt tiền không thấp hơn 5m và chiều sâu không thấp hơn 5m.

Đối với đất nông nghiệp, nếu đất trồng lúa sau khi tách thửa có diện tích không dưới 1.000m2 và không dưới 500m2 tại Côn Đảo. Đồng thời có cạnh tiếp giáp với đường giao thông không nhỏ hơn 5m. Nếu khu vực đất nông nghiệp nhưng có đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng riêng thì thực hiện tách thửa theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và hồ sơ đồ án kèm theo. Thửa đất có mục đích sử dụng là đất ở hoặc đất ở kết hợp với mục đích khác, thuộc quy hoạch đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc đất thương mại dịch vụ thì được phép tách thửa theo diện tích tối thiểu được quy định tại điểm b khoản 1 điều 4 của QĐ số 44. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở có mục đích sử dụng là đất ở kết hợp với mục đích sử dụng đất khác, các thửa đất sau khi tách thửa nếu có đất ở thì diện tích đất ở phải đảm bảo diện tích tối thiểu quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4; nếu không có đất ở thì phải đảm bảo diện tích tối thiểu quy định tại khoản 2 Điều 4 QĐ số 44. Ngoài ra, QĐ số 44 cũng hướng dẫn trường hợp tách thửa đất ở hoặc hỗn hợp nhưng thuộc quy hoạch đất phi nông nghiệp hoặc thương mại dịch vụ; đất hỗn hợp thuộc quy hoạch đất ở; đất thuộc quy hoạch đất nông nghiệp nhưng đang có mục đích sử dụng khác theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

QĐ số 44 có hiệu lực từ ngày 2/10/2023 và thay thế quyết định số 15/2021 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các trường hợp hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất đã được tiếp nhận hợp lệ trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại quyết định số 15/2021.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều bài viết phản ánh liên quan tới những vướng mắc trong việc tách thửa của người dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đơn cử, như Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh (số báo 83, ngày 24/3/2022), tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang xảy ra tình trạng đua nhau mở đường giao thông trên đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp rồi tách thửa để kinh doanh, băm nát quy hoạch gây méo mó thị trường bất động sản.

Tuy vậy, cũng ngay tại địa phương này, nhiều người dân xin tách thửa đất có quy hoạch đất ở, hoặc đất có một phần đất ở, lại đang bị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đất Đỏ trả hồ sơ. Với QĐ số 44 được ban hành quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyền lợi của người dân sẽ sớm được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa – Vũng Tàu: Tự ý làm đường giao thông trên đất sai quy định, xử lý thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO